Nuôi bò, trồng mía làm giàu

Thứ tư, ngày 19/10/2011 18:10 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau nhiều năm "kiên trì" với cái nghèo, năm 2006 anh Trịnh Quang Thạch, dân tộc Thái ở bản Thanh Yên 1, xã Phiêng Khoài (Yên Châu, Sơn La) quyết tâm "đuổi" cái nghèo bằng cách phát triển chăn nuôi, trồng trọt.
Bình luận 0

Nghĩ là vậy, nhưng anh vẫn băn khoăn chưa biết nên nuôi con gì trồng cây gì? Và anh đã chọn nuôi bò, trồng mía trắng, chè. "Nhà mình có nhiều đất, chăn nuôi sẽ rất thuận lợi, trồng mía lá sẽ là nguồn thức ăn cho bò, còn chè sẽ là nguồn thu nhập thường xuyên để "lấy ngắn, nuôi dài" - anh Thạch tâm sự.

img
Mỗi năm anh Trịnh Quang Thạch thu từ 200 - 300 triệu đồng từ bò, mía, chè.

Khởi nghiệp từ 3 con bò, đến nay anh đã có 18 con bò trong đó có 10 bò mẹ, trung bình mỗi năm anh có thêm từ 8 - 10 con bê. Anh Thạch phấn khởi khoe: "Tháng trước mình bán 2 con bò được 16 triệu đồng để mua cái xe máy cho cháu nó đi học (con gái đầu anh đang học nghề trang điểm trên TP. Sơn La, con gái thứ 2 học Đại học Tây Bắc - PV). Từ nay đến cuối năm thể nào mình có thêm 3 con bê nữa".

Theo anh Thạch nuôi bò rất dễ, vốn đầu tư ít hơn trâu, nhưng thu hồi vốn nhanh do bò đẻ mắn, đặc biệt những vùng có đồng cỏ, bãi chăn thả thì nuôi bò rất kinh tế.

Ngoài chăn nuôi bò, anh còn trồng gần 4ha mía trắng (mía ép nước) và 2ha chè. Anh Thạch cho biết, trước kia anh đã có 1ha chè, nhưng vì không có vốn đầu tư nên chè cỗi, thu nhập chẳng đáng là bao. Từ khi có nguồn thu từ bò, mía, anh đã đầu tư cải tạo lại vườn chè và đến nay vườn chè của anh đã xanh tốt trở lại.

Với 2ha chè, mỗi năm trừ chi phí, anh Thạch thu về 100 triệu đồng và 4ha mía cũng mang về cho anh từ 150 - 200 triệu đồng. Anh Thạch bảo làm mía tuy vất vả, nhưng lại có tiền "cục". Mặt khác điều kiện thổ nhưỡng ở đây khá thích hợp cho cây mía phát triển, nên hạn chế được sâu bệnh, phân bón.

Sau mấy năm gắn bó với bò, mía, chè, anh Thạch đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Hỏi về dự định trong tương lai, anh Thạch bày tỏ: "Mình sẽ thầu thêm 2ha nữa để trồng mía và chè. Đúng là nuôi con gì, trồng cây gì mình phải thực sự sát sao với nó, làm thật thì mới mong… ăn thật".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem