Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lên Điện Biên mất 10 tiếng đường bộ thì ai lên?

Quỳnh Nguyễn Thứ ba, ngày 24/10/2023 11:07 AM (GMT+7)
Thủ tướng đặt câu hỏi trên tại phiên thảo luận ở tổ của Quốc hội về các vấn đề kinh tế - xã hội sáng 24/10. Theo Thủ tướng, Điện Biên phải cố gắng, quyết liệt hoàn thành sân bay trong năm nay, từ đó mới phát triển và khởi sắc.
Bình luận 0

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, vừa qua, Chính phủ đã quyết định bổ sung 4.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2023 để bố trí cho các dự án ứng phó sạt lở bờ sông, bờ biển tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Trên cơ sở đó, huy động nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn vay, làm cho bài bản, hiệu quả, kịp thời, trên cơ sở đầu có trọng tâm, trọng điểm.

"Xu hướng bây giờ là sản xuất xanh, tiêu thụ xanh, nên chúng ta phải có quy hoạch, có các dự án lớn, vừa giải quyết vấn đề trước mắt, tình thế, nhưng cũng phải xây dựng dự án lớn, ngặn chặn được những vấn đề tác động tiêu cực đến ĐBSCL", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đề nghị các đại biểu Quốc hội quan tâm, giám sát, để việc triển khai các dự án hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lên Điện Biên mất 10 tiếng đường bộ thì ai lên? - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ. Ảnh: QH

Liên quan đến nguồn lực đi vay hiện nay, theo Thủ tướng, có hai vấn đề cần khắc phục: Một là, thủ tục cần phải đổi mới, cải tiến, đơn giản thông thoáng nhanh và kịp thời, nếu không sẽ kéo dài, lãng phí nguồn lực. 

Thứ hai, khắc phục tình trạng đi vay rồi làm lặt vặt, dàn trải không hiệu quả, mà phải tập trung vào 4 vấn đề lớn là chống sụt lún, chống sạt lở, chống ngập mặt và chống hạn hán.

"Tập trung vào 4 dự án này, không làm nhiều. Nếu đã đi vay phải làm những dự án lớn, xoay chuyển được tình thế, chứ không phải làm lặt vặt, manh mún, chia cắt", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, Thủ tướng cũng lưu ý đến việc đào tạo nguồn nhân lực, hạ tầng giao thông, tạo ra không gian phát triển mới, khu đô thị dịch vụ đô thị mới, khu công nghiệp, công ăn việc làm, sinh kế của người dân, khắc phục được những hạn chế, bất cập của ĐBSCL hiện nay.

Từ quy hoạch đường thuỷ phải có hệ thống cầu cảng, trên cơ sở khai thác dòng sông bền vững cho đúng điều kiện tự nhiên. Các địa phương dành nguồn lực vào để thực hiện quy hoạch, đồng thời Trung ương cũng tập trung vào những cái lớn mang tính chất liên vùng, liên kết tỉnh.

Về đường bộ, Thủ tướng cho biết, hiện hai trục giao thông chính là trục Bắc – Nam, từ TP.HCM qua Cần Thơ xuống Cà Mau và trục Đông Tây từ Sóc Trăng - Cần Thơ - Hậu Giang đến An Giang đang quyết liệt hoàn thành và "phải hoàn thành trong nhiệm kỳ này". Trung ương nỗ lực, địa phương cũng phải cố gắng để làm cho được. Trên cơ sở hai trục chính này, sẽ làm đường hướng tâm kết nối lại và kết hợp với cầu cạn một cách khoa học, thực tiễn.

"Hàng không, các sân bay phải củng cố, nâng cấp lên. Ví dụ, sân bay Cà Mau phải nâng cấp lên, dù còn khó khăn, sẽ thay đổi Cà Mau. Đường cao tốc chưa xong, đường bộ khó khăn, mà không có hàng không hỗ trợ thì Cà Mau rất khó phát triển", Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng nêu thực tế, để đến tỉnh Điện Biên phải đi đường bộ 10 tiếng, "giao thông như thế ai đi lên?", Thủ tướng đặt câu hỏi và chỉ đạo, Điện Biên phải hoàn thành sân bay. Vừa qua rất quyết liệt và cố gắng trong năm nay sẽ xong sân bay này, như thế Điện Biên mới phát triển, mới khởi sắc được.

"Quyết tâm thì chúng ta sẽ làm được, còn nếu không quyết tâm thì vẫn thế thôi. Từ bài học của Điện Biên chúng ta rút ra để làm sân bay các địa phương khác", Thủ tướng lưu ý. Để làm tốt điều này, phía địa phương phải quyết tâm, đầu tư nguồn lực, không ỷ lại Trung ương, mặt khác Trung ương cũng không bỏ rơi địa phương.

"Trung ương và địa phương kết hợp lại thì mới ra được sân bay Điện Biên… Địa phương cố gắng một ít, Trung ương cố gắng một ít thì sẽ ra sân bay. Còn Trung ương cứ bảo địa phương làm cả thì địa phương không có đủ. Mà địa phương ỷ lại Trung ương thì Trung ương cũng không có đủ nguồn lực. Nên phải có sự hợp tác công tư, hợp tác giữa Trung ương và địa phương", Thủ tướng cho hay, đồng thời cần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về pháp lý.

"Tôi trăn trở sân bay Điện Biên từ năm 2017. Khi đó tôi viết thư cho Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, đề nghị phải làm sân bay Điện Biên", Thủ tướng chia sẻ.

Theo Thủ tướng, hệ thống đường sắt hiện cũng đã có quy hoạch, vấn đề bố trí nguồn lực thế nào để làm. Ngân sách Trung ương phải chủ đạo cả về thu và phân bổ ngân sách, liên kết vùng, liên kết tỉnh.

"Chúng ta ta có khả năng làm được, vấn đề là chúng ta phải mạnh dạn quyết tâm, thấy đúng rồi phải huy động nguồn lực để chúng ta làm", Thủ tướng nhấn mạnh.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem