Ở nước ngoài, có tình trạng gạo Việt Nam nhưng bao bì lại của quốc gia khác

Huỳnh Xây Thứ hai, ngày 18/03/2024 14:49 PM (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho biết, bản thân đi rất nhiều nước và thực tế có thấy xảy ra tình trạng gạo Việt Nam nhưng bao bì lại của doanh nghiệp nước khác.
Bình luận 0

Hôm nay 18/3, tại TP.Cần Thơ, Bộ NNPTNT tổ chức “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản”.

Ở nước ngoài, có tình trạng gạo Việt Nam nhưng bao bì lại của quốc gia khác- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho biết, bản thân đi rất nhiều nước nhưng không thấy gạo Việt Nam, tìm hiểu kỹ thì mới biết gạo Việt Nam núp dưới bao bì của quốc gia khác. Ảnh: Huỳnh Xây

Tại đây, riêng lĩnh vực thương hiệu gạo, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho biết, trong thời gian qua, đã xảy ra tình trạng nhiều doanh nghiệp bán gạo cho doanh nghiệp nước ngoài, sau đó doanh nghiệp các quốc gia này bán gạo Việt Nam với thương hiệu của họ. 

"Tôi đi rất nhiều nước, thực tế có thấy xảy ra tình trạng gạo Việt Nam núp dưới bao bì gạo của doanh nghiệp nước khác" - ông Nam nói.

Sở dĩ có tình trạng trên là do có rất nhiều doanh nghiệp không hiểu được, không thấy được giá trị của thương hiệu gạo, qua đó, đã đánh mất giá trị hạt gạo Việt Nam. Vì vậy, Bộ NNPTNT muốn "lập lại trật tự".

Ở nước ngoài, có tình trạng gạo Việt Nam nhưng bao bì lại của quốc gia khác- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam đã chỉ đạo xây dựng nghị định về quản lý và phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam để trình Chính phủ trong thời gian tới. Ảnh: Huỳnh Xây

Nói chung về thương hiệu nông sản, ông Nam cho rằng, hiện các doanh nghiệp đã xây dựng để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước và quốc tế. Nhiều sản phẩm đã có thương hiệu, kể cả đã có bảo hộ sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, hiện nay đối với cơ quan quản lý nhà nước, qua một thời gian theo dõi, Bộ NNPTNT nhận thấy có một số vấn đề cần phải có cơ chế pháp lý để điều chỉnh cho hợp lý.

Tại hội thảo, sau khi nghe các ý kiến của đại biểu, ông Nam nhận định, để bảo vệ giá trị của sản phẩm Việt Nam, cần phải có cơ chế pháp lý để quản lý thương hiệu nông sản trong thời gian tới. Vì vậy, chỉ đạo xây dựng nghị định về quản lý và phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam (tên dự kiến).

Ông Nam giao cho Cục Chế biến, Chất lượng và Phát triển thị trường cùng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn tham mưu xây dựng nghị định về quản lý và phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam để trình Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT lưu ý, nghị định trên phải có các tiêu chuẩn, quy chuẩn theo chuỗi giá trị và phải truy xuất được nguồn gốc nông sản.

Trong thời gian chờ trình Chính phủ, Thứ trưởng Bộ NNPTNT đề nghị Cục Chế biến, Chất lượng và phát triển thị trường cùng với các hiệp hội ngành hàng, đơn vị có liên quan chọn ra một số sản phẩm chủ lực thí điểm thực hiện trước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem