Chuyện 2 ông chủ đưa giống gà ta đi Tây, giới chăn nuôi ai cũng biết

Chủ nhật, ngày 03/05/2020 06:13 AM (GMT+7)
Thời gian qua, Bình Định được giới chăn nuôi cả nước biết đến với 2 tên tuổi lớn về lai tạo, ấp nở, cung cấp giống gà ta nổi tiếng, gồm Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh và Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư. Không chỉ cung ứng các giống gà ta chất lượng cao cho người chăn nuôi cả nước, 2 DN này đã đưa giống gà ta thuần Việt vươn ra thị trường thế giới.
Bình luận 0

GIỐNG GÀ TA CAO KHANH - “SẮC HOA GÀ VIỆT”

Đến nay, Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh (địa chỉ tại xã Cát Tân, Phù Cát) đã đầu tư 500 tỷ đồng để xây dựng, phát triển khu chăn nuôi gia cầm công nghệ cao khép kín và nhà máy ấp nở con giống hiện đại trên diện tích 50 ha. Mỗi năm, DN sản xuất, cung ứng ra thị trường từ 25 - 30 triệu con gà giống 1 ngày tuổi, chiếm 15 - 17% thị phần giống gà ta toàn quốc.

img

Trang trại gà giống của Công ty Giống gia cầm Cao Khanh.

Hiện, Công ty đã thành công trong việc đưa thương hiệu “Giống gà ta Cao Khanh” gồm 3 dòng CK1, CK2, CK3 được lai tạo và phát triển từ nguồn gen gà ta thả vườn Bình Định ra cả nước và xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực như Campuchia, Lào.

Ông Cao Văn Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh, chia sẻ: “Từ nhỏ tôi đã mê nuôi gà. Với kinh nghiệm 25 năm làm nghề ấp trứng tôi khẳng định giống gà ta Bình Định có rất nhiều đặc tính ưu việt. Trong nhiều năm liền, tôi đầu tư nhiều công sức tuyển chọn những con gà giống tốt nhất để lai tạo nên những dòng cụ kỵ, ông bà, tạo nền móng tốt nhất để sản xuất ra các dòng gà ta Bình Định tốt nhất.  Ưu điểm của gà giống Cao Khanh mà người chăn nuôi ưa chuộng chính là sạch bệnh, sức đề kháng cao, thịt thơm, dai, phù hợp với chăn nuôi an toàn sinh học”

Hiện, Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh sở hữu hơn 300 nghìn con gà giống từ cụ, kỵ đến ông, bà, bố, mẹ với trên 20 dãy chuồng nuôi được đầu tư bằng hệ thống khép kín theo hướng an toàn sinh học và công nghệ cao. Tất cả các khâu từ cho ăn, vệ sinh chuồng trại, tiêm vắc xin đều được tự động hóa.

Công ty còn sở hữu hệ thống máy ấp nở hiện đại được nhập khẩu từ châu Âu, có các tính năng tự động hóa từ điều chỉnh nhiệt độ, ẩm độ đến hệ thống băng chuyền đưa con giống ra ngoài. Mỗi năm, Công ty sản xuất và cung ứng khoảng 30 triệu con gà giống 1 ngày tuổi cho thị trường trong nước và quốc tế. Và được người chăn nuôi phong danh hiệu “Sắc hoa gà Việt”.

Tiếng tăm của gà giống Cao Khanh đã vượt khỏi biên giới Việt Nam. Trong tháng 11.2019, Công ty là một trong những DN thuộc thành viên của Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam đại diện cho Việt Nam tham dự Hội nghị “Bộ trưởng ASEAN về phát triển nông nghiệp nông thôn và xóa đói giảm nghèo lần thứ 11”; đồng thời tham gia triển lãm sản phẩm ngành Nông nghiệp tiêu biểu của các nước trong khối ASEAN. Đây là cơ hội để hợp tác và mở rộng thị trường gà con giống ra các nước trong khu vực.

Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu, lai tạo, sản xuất gà giống, Công ty Giống gia cầm Cao Khanh luôn là điểm sáng được vinh danh tại nhiều giải thưởng danh giá của Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh. Trong năm 2019, ông Cao Văn Khanh vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “DN Việt Nam hội nhập và phát triển giai đoạn 2017 - 2019"

GÀ GIỐNG MINH DƯ - SẢN PHẨM OCOP “5 SAO”

Khởi đầu từ một trang trại chăn nuôi gia đình tại thôn Huỳnh Mai, xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước, năm 2006, Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư được thành lập. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, đến nay, Công ty đang sở hữu 3 giống gà MD1.BĐ, MD2.BĐ, MD3.BĐ và 2 trang trại nuôi gà, 2 nhà máy ấp nở gia cầm. Mỗi năm, Công ty cung ứng cho thị trường trong nước 47,5 triệu con gà giống và xuất khẩu 2,5 triệu con.

img

Ông Lê Văn Dư, Giám đốc Công ty Giống gia Cầm Minh Dư(bên phải) kiểm tra gà giống vừa ấp nở.

Ông Lê Văn Dư, Giám đốc Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư, chia sẻ: “Nghiên cứu, chọn lọc, lai tạo giống gà ta là việc làm rất khó, không nhiều cơ sở tư nhân làm được. Tuy nhiên, với niềm đam mê chăn nuôi cộng với quyết tâm gầy dựng một giống gà mang thương hiệu Bình Ðịnh, qua quá trình chọn lọc con giống công phu, cuối cùng tôi đã thành công”.

Sản phẩm gà ta chọn lọc Minh Dư đã được chứng nhận sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu trong 5 năm liên tiếp 2013, 2014, 2015, 2016 và 2017. Cả 3 bộ giống MD1.BĐ, MD2.BĐ,

MD3.BĐ của Công ty được công nhận sản phẩm vàng chăn nuôi gia cầm Việt Nam trong các kỳ bình chọn, riêng giống MD1.BĐ xếp hạng nhất trong top 10 sản phẩm vàng chăn nuôi gia cầm Việt Nam. Các tổ hợp lai trên được Bộ NN&PTNT công nhận tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới. UBND tỉnh chứng nhận gà giống Minh Dư đạt “5 sao” tại cuộc thi đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Bình Định năm 2019.

Công nghệ sử dụng trong các cơ sở sản xuất gà giống của Công ty hiện nay thuộc công nghệ thế hệ mới và hiện đại nhất của châu Âu. Ba giống gà của Công ty đã được Sở KH&CN tỉnh Bình Định chứng nhận DN Khoa học công nghệ ngày 24.12.2018 và là DN duy nhất trên địa bàn tỉnh đạt chứng nhận này.

Theo ông Lê Văn Dư, để đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới, hiện Công ty đang triển khai các dự án lớn theo mô hình liên kết chuỗi từ sản xuất, thu mua, chế biến đến xuất khẩu. Theo đó, các dự án đang được gấp rút triển khai để kịp đi vào hoạt động trong năm nay gồm cơ sở chăn nuôi tại thôn An Long 2, xã Canh Vinh (Vân Canh) rộng 39,5 ha, xây dựng dãy 32 chuồng nuôi, hàng năm sản xuất 30 triệu con gà giống thương phẩm 1 ngày tuổi.

Cơ sở chăn nuôi thứ 2 triển khai tại thôn Nam Tượng 3, xã Nhơn Tân (TX An Nhơn) diện tích gần 50 ha, xây dựng 32 dãy chuồng nuôi, sản xuất 30 triệu con gà giống thương phẩm 1 ngày tuổi/năm. Và dự án chăn nuôi quy mô lớn nhất của Công ty có diện tích 80 ha, quy mô 64 dãy chuồng nuôi được xây dựng tại thôn Thọ Tân Bắc, xã Nhơn Tân, TX An Nhơn.

Cơ sở này mỗi năm sẽ sản xuất gần 30 triệu con gà giống thương phẩm 1 ngày tuổi xuất khẩu; đồng thời xây dựng nhà máy chế biến thịt gia cầm với dây chuyền công nghệ hiện đại, công suất chế biến gần 6 triệu con gà/năm, chế biến 8.640 tấn thịt gà cấp đông để xuất khẩu.

“Năm 2020 này, Công ty có kế hoạch xuất khẩu gà giống sang thị trường ở khu vực châu Á như: Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Indonesia, Singapore, Hồng Kông. Năm 2021, khi các dự án chăn nuôi mới được xây dựng hoàn chỉnh, Công ty sẽ xuất khẩu gà giống bố mẹ, sản phẩm thịt gà sang các nước châu Âu như: Pháp, Bỉ, Hà Lan”, ông Lê Văn Dư cho biết.

Nguyễn Hân (Báo Bình Định)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem