Xả nước đổ ải 630.000ha đất lúa

Thứ tư, ngày 23/01/2013 06:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ 6 giờ sáng hôm qua (22.1), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bắt đầu tiến hành xả nước từ các hồ Thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang để phục vụ đổ ải cho 630.000ha lúa đông xuân tại các tỉnh miền Bắc.
Bình luận 0

Theo kế hoạch, từ 1 giờ sáng 25.1 các địa phương sẽ bắt đầu lấy nước và kết thúc vào 23 giờ ngày 29.1.

Đã sẵn sàng “đón” nước

Thời điểm này, dọc các xã Vĩnh Thịnh, Tuân Chính, Lý Nhân… của huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), bà con nông dân tấp nập ra đồng để cắt cỏ bờ, cỏ ruộng, chuẩn bị lấy nước làm ải. Theo ghi nhận của NTNN, do nền thời tiết những tháng qua độ ẩm cao, ít nắng nên cỏ dại mọc nhiều khiến nông dân rất vất vả.

Bà Đinh Thị Mơ (56 tuổi, xã Tuân Chính cho biết: “Vụ đông xuân năm ngoái gia đình chỉ phun thuốc diệt cỏ một lần là sạch nhưng năm nay phải phun đến 2 lần với liều lượng cao mà cỏ vẫn chưa chết hết, phải lấy liềm đi cắt”.

img
Các trạm bơm ở miền Bắc đã sẵn sàng bơm nước đổ ải.

Ông Văn Đăng Khánh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Tam Đảo cho biết: “Từ ngày 25.1 đến 5.2, các trạm thủy nông sẽ xả nước cho 18 xã thuộc 3 huyện Tam Đảo, Tam Dương và Bình Xuyên, đảm bảo nông dân gieo cấy đúng lịch thời vụ”. Đến nay, Vĩnh Phúc đã cơ bản tích nước vào các hồ chứa thuộc khu vực núi Tam Đảo để phụ vụ cho hơn 6.000ha diện tích canh tác thuộc địa bàn 3 huyện.

Ông Khánh cũng cho biết thêm, hiện nguồn nước của các hồ chỉ còn 80% so với lưu lượng thiết kế, song để đảm bảo đủ nước gieo cấy, hơn 40 trạm bơm điện và trên 50 trạm bơm dầu dã chiến đã chuẩn bị sẵn sàng để bơm từ các ao hồ và khe suối lên để phục vụ cho vùng khó khăn về nước tưới.

Tại tỉnh Thái Bình, theo ông Trần Xuân Định - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Thái Bình, ngay sau khi thu hoạch xong lúa vụ mùa, tỉnh đã chỉ đạo, phối hợp với các công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn đặc biệt là Công ty Khai thác Công trình thủy lợi Bắc Thái Bình xây dựng kế hoạch sửa chữa các công trình thủy lợi, cống đập nội đồng, nạo vét cửa sông, điều tiết nước hợp lý cho từng khu vực…

Hiện công tác vệ sinh đồng ruộng, làm đất để tích nước trong đợt 1 cơ bản hoàn thành đảm bảo tập trung nước cho cấy đại trà từ ngày 5 đến 10.2 và đến ngày 25.2 sẽ kết thúc gieo cấy vụ đông xuân. Hiện việc thau chua rửa mặn các vùng ven biển như Thái Thụy, Quỳnh Phụ đã hoàn thành sẵn sàng lấy nước đổ ải đợt 1.

Dự phòng 2.000 trạm bơm dã chiến

Tổng cục Thủy lợi cũng khuyến cáo bà con nông dân và chính quyền các địa phương phải nắm rõ lịch xả nước, tranh thủ mọi công cụ bơm tát để lấy nước vào đầu mối và lấy nước vào mặt ruộng theo đúng lịch cấp nước. Đồng thời, tập trung giải phóng nhanh diện tích 60.000ha cây vụ đông để có mặt ruộng cày bừa cấp nước đổ ải.

Theo báo cáo của các địa phương, dự kiến tổng diện tích gieo cấy vụ đông xuân 2012-2013 tại các tỉnh miền Bắc vào khoảng 630.000ha. Hiện địa phương đã hoàn thành kế hoạch làm thủy lợi nội đồng với hơn 28 triệu m3 đất được nạo vét.

Các địa phương cũng đã hoàn thành việc lắp đặt các trạm bơm dã chiến, đã có 1.200 trạm bơm điện, dầu các loại được lắp đặt để sẵn sàng bơm nước cấp cho các vùng cao, vùng xa, vùng cuối kênh theo lịch cấp nước đã thống nhất. Ngoài ra, các địa phương cũng dự phòng gần 2.000 bơm dã chiến điện, dầu để khi cần thiết thì sẽ lắp đặt.

Theo ông Đặng Duy Hiển - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý công trình thủy lợi, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NNPTNT), để đáp ứng lịch lấy nước đồng loạt, Bộ đã họp bàn EVN và thống nhất xả nước từ ngày 22.1, để đến đúng 1 giờ sáng ngày 25.1, hầu hết các công trình trên phạm vi toàn tuyến thủy nông các tỉnh đồng bằng trung du Bắc Bộ có đủ điều kiện đồng loạt lấy nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem