Voi rừng về làng quậy phá: Chưa có biện pháp bảo vệ dân

Thứ tư, ngày 17/11/2010 10:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Suốt hai tuần qua, người dân xã Ia RVê, huyện Ea Súp ăn ngủ không yên bởi đàn voi rừng khoảng 22 con liên tiếp về gầm rú, phá hoại hoa màu, lùng sục khắp nơi.
Bình luận 0

Voi về làng là chuyện không mới ở Ea Súp, nhưng lần này chúng về đông hơn, phá hoại dữ dội hơn, bất chấp những biện pháp xua đuổi của người dân địa phương.

img
Một dân quân tự vệ của xã Ia RVê chỉ vết chân voi giữa rẫy sắn.

Sau khi làm cán bộ, công nhân của Công ty TNHH Đức Tâm mấy phen hú vía ở tiểu khu 222, xã Ya TMốt (NTNN đã đưa tin), đàn voi này đã di chuyển qua địa bàn xã Ia RVê. Ngay lập tức, nhiều nương rẫy của nông dân xã này đã bị voi nhổ ăn, giẫm đạp làm hư hại hoàn toàn.

Ông Nguyễn Văn Hồng Em - Trưởng thôn 2 - bị mất 1ha sắn, ông Ngô Văn Lôm (ở thôn) cũng bị voi ăn 5 sào lúa và 3 sào sắn, ông Cao Hoài Trung (thôn 7) mất sạch 1ha lúa...

Ông Em bức xúc: “Đêm nào chúng tôi cũng mượn thêm người đốt lửa, khua gõ xoong nồi, thùng phuy rồi dùng động cơ xe máy, cưa xăng để đuổi voi. Nhưng chỉ đuổi được một lúc, chưa kịp chợp mắt thì voi đã quay lại gầm rú inh ỏi. Chúng tôi đã quá mệt mỏi”.

Ông Lê Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Ia RVê - cho biết: “Tính từ tháng 3 - 2010 đến nay, đàn voi này đã xuất hiện tại xã Ia RVê 5 đợt. Trước đây, chúng đi lẻ khoảng 5 - 7 con, xuất hiện chớp nhoáng vào ban đêm rồi lại vào rừng. Nhưng lần này chúng đi cả đàn hơn 20 con, đã phá hoại gần 40ha cây trồng, gây thiệt hại cho người dân khoảng 1 tỷ đồng”.

Ông Phan Văn Hải - nông dân ở thôn 5, xã Ia RVê bức xúc nói: “Gia đình tôi có 3ha lúa, 2ha sắn chưa kịp thu hoạch đã bị voi phá sạch, thiệt hại cả trăm triệu đồng mà chỉ được hỗ trợ vài triệu tiền giống. Con voi là tài sản của quốc gia, được nhà nước bảo vệ bằng pháp luật, nhưng chẳng lẽ người dân chúng tôi lại không cần bảo vệ?”.

Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ea Súp Nguyễn Văn Long cũng cho rằng mức hỗ trợ nông dân bị voi phá hoại cây trồng là quá thấp. Năm 2009, ngân sách huyện chỉ hỗ trợ được 50 triệu đồng, còn năm 2010 Phòng NN&PTNT đang kiến nghị hỗ trợ 80 triệu đồng, cũng chỉ đủ tiền mua giống.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Đình Toản - Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Súp - cho biết: “Trong khi chưa có chỉ đạo cụ thể của cấp trên, chính quyền các xã chỉ biết huy động dân quân tự vệ giúp dân đuổi voi bằng biện pháp cổ truyền, nhưng voi đã quá quen nên không còn sợ nữa. Do vậy, ngoài việc đền bù thiệt hại cho người dân, chúng tôi kiến nghị Bộ NN&PTNT cần có biện pháp giúp tỉnh di dời đàn voi này đến khu vực khác để người dân yên tâm sinh sống, sản xuất”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem