Uyên Linh hơn cả Susan Boyle

Thứ sáu, ngày 24/12/2010 14:23 PM (GMT+7)
Dân Việt - Uyên Linh và Susan Boyle - hai hiện tượng sở hữu giọng ca "ma lực" có khả năng chạm tới trái tim người thưởng thức, nhưng dường như, Uyên Linh còn làm được nhiều hơn cả Susan Boyle.
Bình luận 0
img
Uyên Linh và Susan Boyle - hai hiện tượng âm nhạc

Chinh phục bằng tiếng hát…

Ngày 13-4-2009, bước ra sân khấu của chương trình truyền hình Britain’s Got Talent (phiên bản Anh của cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc America Idol ở Mỹ), Susan Boyle đã khiến cho khán giả cười ồ, còn Ban giám khảo thì phải nhăn mặt, khi đứng trước họ là một phụ nữ luống tuổi với thân hình xồ xề, mái tóc bù xù và trang phục cổ lỗ.

Nhưng khi người phụ nữ ấy cất tiếng hát, ngay khoảnh khắc câu hát đầu tiên của bài “I dreamed a dream” (Tôi mơ một giấc mơ - trong vở nhạc kịch Les Misérables, Những người khốn khổ) được cất lên, Susan Boyle đã khiến nhiều người phải nín lặng rồi bật khóc trong những cảm xúc tuyệt diệu.

Đến với sân chơi Vietnam Idol 2010, Uyên Linh cũng khiến cho các khán giả và Ban giám khảo phải lặng người khi nghe cô phiêu trong từng câu hát. Phải nói ngay rằng, Uyên Linh không có lợi thế về ngoại hình, nhưng bù lại, cô gái nhỏ nhắn này sở hữu một giọng hát sáng đẹp và căng đầy cảm xúc đến mức làm nức lòng cả những giám khảo khó tính nhất.

Nếu như những giám khảo của Britain’s Got Talent 2009 đã từng phải thốt lên những lời như: “Tuyệt diệu”, “Bất ngờ”, “Điều kinh ngạc lớn nhất trong ba năm diễn ra cuộc thi”, “Đặc ân được nghe cô hát” dành cho Susan Boyle, thì ban giám khảo Vietnam Idol 2010 cũng không tiếc lời khen ngợi và cả cảm phục Uyên Linh.

Ngay cả một tên tuổi như nhạc sĩ Quốc Trung khi ngồi ở chiếc ghế Ban giám khảo cũng phải chân thành “ngả mũ” trước cô gái 22 tuổi không được đào tạo bài bản về kỹ thuật thanh nhạc nhưng lại sở hữu thẩm mỹ âm nhạc và tâm hồn nghệ sĩ - là hai thứ không phải đào tạo là được. Các giám khảo khác, bị Uyên Linh khiến cho người thì “muốn phát điên”, người thì "nghẹt thở", người thì “nghẹn ngào” muốn khóc.

Với tốc độ của công nghệ số, chỉ sau một đêm, cái tên Susan Boyle đã trở thành một hiện tượng pop toàn cầu, được các nhà sản xuất âm nhạc chào đón và được giới truyền thông săn đuổi, đến ngay cả “nữ hoàng truyền hình Mỹ” Oprah Winfrey cũng phải “xếp hàng” để chờ phỏng vấn. Các đoạn clip về phần trình diễn của người phụ nữ ấy đăng tải trên trang chia sẻ Youtube có số lượt truy cập lên tới hàng chục triệu – là một giấc mơ đối với nhiều ngôi sao.

Còn Uyên Linh, chỉ qua một mùa Vietnam Idol, tên cô đã “dội bom” khắp cộng đồng mạng, đứng trên hầu như tất cả các mặt báo, và trở thành đề tài được nhắc đến trong các câu chuyện hàng ngày. Những phần trình diễn qua các đêm thi của cô gây sốt trên các trang chia sẻ nhạc, được nhiều người tìm nghe và tải về.

…Nhưng Uyên Linh có nhiều hơn Susan Boyle

Qua những so sánh song song như ở phần trên, đến đây, chắc hẳn nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Vậy Uyên Linh hơn Susan Boyle ở điều gì?.

Trước hết, phải thừa nhận rằng Uyên Linh đã “hạ gục” hẳn Susan Boyle ở phong cách trình diễn quyến rũ đầy chất “lửa”. Và chính thần thái sinh động trong trình diễn và sự biến hóa trong âm nhạc của cô gái trẻ này đã truyền “lửa” mạnh mẽ tới người thưởng thức.

img
Uyên Linh với phong cách trình diễn cuốn hút

Một cách tự nhiên nhất, họ bị cuốn vào cách Uyên Linh cười, cách cô ấy cử động tay, lúc nháy mắt, khi nhíu mày, thoáng nhún vai, khi làm động tác hút thuốc, hay cả khi đưa ánh mắt nhìn xoáy sâu vào chiếc máy ghi hình.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã đánh giá cao phong cách trình diễn của Uyên Linh khi anh đưa ra lời nhận xét: “Người ta thường nghĩ câu này mình hát như thế này thì mình sẽ làm động tác gì. Với em, anh thấy từng động tác như từng hơi thở trong người em toát ra, như âm nhạc đang chạy trong từng mạch máu của em”.

Không chỉ đến với khán giả bằng giọng hát sâu lắng chắt chiu cảm xúc, những màn trình diễn sinh động, tự nhiên và rất có duyên sân khấu của Uyên Linh cũng là yếu tố đưa cô tới gần hơn nữa với công chúng. Người yêu nhạc có thể chỉ cần nghe Susan Boyle hát, nhưng đối với Uyên Linh, họ còn muốn cả nhìn, cả được tương tác, được cuốn theo cái cách mà cô gái ấy làm cho bài hát trở nên quyến rũ đến vậy.

Một điều nữa không thể không kể đến, đó là Uyên Linh có lợi thế tuổi trẻ. Cô gái 22 tuổi ấy có cả một chặng đường dài với nhiều cơ hội thử sức và khẳng định mình ở các thể loại nhạc đa dạng nhằm chinh phục được nhiều nhất lượng người nghe. Những người yêu mến Uyên Linh không phân biệt tuổi tác, từ đông đảo các fan trẻ cho đến những người hâm mộ lớn tuổi, đều có khả năng bị tiếng hát của cô làm cho mê mẩn.

Có thể ai đó sẽ có chút băn khoăn khi người viết đặt vấn đề so sánh Uyên Linh với Susan Boyle. Có thể ai đó sẽ không khỏi thắc mắc rằng, so sánh như vậy có phần khiên cưỡng không? - khi Susan Boyle là một hiện tượng toàn cầu, còn Uyên Linh có thể mới chỉ là một cái tên “lưu hành nội bộ”.

Vậy thì hãy xem thử, một người nước ngoài như anh chàng người Canada Joe “tây” nói gì?! Theo anh chàng quen thuộc này, Uyên Linh còn “hơn cả Idol”, và nếu để tóm gọn một câu thì đó là “Linh hát hay chết Tây”. Joe còn đánh giá Uyên Linh đã làm được một việc hiếm hoi, đó là lôi kéo được khán giả Việt Nam - những người vốn không hay bộc lộ nhiều, đứng lên ủng hộ cho mình.

Mới đây, khi ghé thăm trang Facebook của Uyên Linh, ca sĩ Tóc Tiên đang du học tại Mỹ cũng phải bày tỏ sự ngưỡng mộ, trong đó có một nguyện vọng rất thú vị: “Em rất muốn chị đi thi American Idol, em tin chị sẽ làm cho người nước ngoài biết đến âm nhạc của Việt Nam. Em tin lắm".

Còn cựu thành viên nhóm nhạc Tik Tik Tak, ca sĩ Yến Dung cũng hết lời khen ngợi Uyên Linh trên một diễn đàn lớn tại Việt Nam: "Uyên Linh làm đủ trò trên sân khấu nhưng trò nào cũng rất cuốn hút và đáng yêu, chưa là ca sĩ chuyên nghiệp nhưng cách tạo ép phê dừng ngắt giữa bài hát thì có thể sánh với các "sao" nước ngoài. Giọng hát hay và chuẩn, nhạc cảm cực tốt, mới thô mà đã hay như thế thì mài dũa chả biết gọi là hay thế nào nữa…".

Mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Nhắc đến Susan Boyle để nói chuyện Uyên Linh - một hiện tượng âm nhạc của năm 2010, để tin rằng, với sức trẻ của tuổi 22, Uyên Linh hứa hẹn sẽ là một nữ hoàng nhạc Việt, nếu có sự chăm chút và mài giũa của những ê kíp âm nhạc nhà nghề.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem