Sơn La: Nắng nóng kéo dài, dân Pú Chún gạn từng giọt nước nhiễm bùn

Sùng Thiên Long Thứ ba, ngày 03/03/2020 19:32 PM (GMT+7)
Do nắng nóng kéo dài, hiện nay, cuộc sống của hàng chục hộ dân tại bản Pú Chứn (xã Long Hẹ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) đang bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt.
Bình luận 0

Hố tích nước cạn trơ đáy

Pú Chứn vốn là vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi”. Cụm I, bản Pú Chứn có 15 hộ dân sinh sống thì duy nhất hộ ông Trưởng bản không phải là hộ nghèo. Từ lâu, nơi đây không có lấy một mó nước để uống. Để tồn tại được ở đây, hàng chục năm qua, các hộ dân cùng hợp sức lại đào nên những hố tích nước mưa “khổng lồ” để phục vụ sinh hoạt.

img

Nắng nóng kéo dài khiến cuộc sống người dân Pú Chứn bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Ảnh: S.T.L

"Nguyện vọng của người dân chúng tôi không có gì khác ngoài mong muốn được Đảng và Nhà nước quan tâm xây dựng các bể chứa nước để khắc phục được những khó khăn trên”.

Anh Mua Nỏ Thào -
Trưởng bản Pú Chứn

Chia sẻ với chúng tôi, ông Mua Sáu Chía (sinh năm 1948), ngao ngán bảo: “Tôi sống ở đây gần 70 năm nay, chưa có năm nào lại thiếu nước  như năm nay. Nắng nóng kéo dài liên miên hàng tháng trời, không có lấy một giọt mưa. Những hố tích nước mưa của bà con cạn trơ đáy, đất nứt nẻ.”.

Theo anh Mùa Khua Cá, do không có lấy một mó nước để sinh hoạt nên các cụ ngày xưa sinh sống tại đây chỉ biết đào những hố nước “khổng lồ” để tích nước mưa. Mùa mưa đến, những chiếc hố này tích đầy nước cũng đủ cho người dân dùng nửa năm. Nhưng từ trước tết đến giờ không có lấy một giọt mưa, hố tích nước của các hộ dân ở đây đều cạn kiệt.

“Chưa năm nào bà con lại thiếu nước trầm trọng như năm nay. Chúng tôi có thể thiếu điện, thiếu gạo ăn nhưng thiếu nước uống làm sao sống được đây” - anh Cá giãi bày.

img

Người dân chấp nhận sử dụng lượng nước vàng khè còn sót lại trong hố. Ảnh: S.T.L

Cùng ông Chía đi xem các hố nước tích nước mưa - nơi cung cấp nước uống hàng chục năm qua cho 15 hộ dân nơi đây. Chúng tôi không khỏi giật mình bởi đó là những chiếc hố tích nước “khổng lồ” sâu và rộng từ 3 - 4m. Tiềm ẩn nguy hiểm rình rập đến tính mạng người dân đi lấy nước, đặc biệt là người già và trẻ em.

Nói về sự nguy hiểm của những chiếc hố tích nước, anh Mua Nỏ Thào – Trưởng bản Pú Chứn, cho biết: “Biết những chiếc hố này tiềm ẩn nguy hiểm rình rập nên trong các cuộc họp bản, chúng tôi đã quán triệt tới các hộ dân không được cho người già, trẻ em đi lấy nước”.

Anh Thào cho biết thêm: Gia súc, gia cầm đều đã bị rơi xuống những chiếc hố này. Con nào may mắn được người dân phát hiện và cứu được thì sống. Còn việc chuột, dúi, rắn chết trong hố là chuyện hết sức bình thường. Người dân cũng nhận thức được rằng uống thứ nước có động vật chết là mất vệ sinh và không an toàn nhưng không còn cách nào khác nên bà con đành chấp nhận.

Đi hàng chục cây số “xin” nước

Anh Mua Khua Cá bộc bạch: “Để có nước sinh hoạt, tôi và nhiều hộ dân nghèo tại đây phải bán con lợn, con gà lấy tiền mua xăng đi hàng chục cây số xin nước ở các bản khác. Nếu cứ tình trạng khát nước như này, mấy tháng nữa chắc lợn, gà người dân cũng đi hết. Nghèo lại hoàn nghèo”.

Đang cặm cụi cúi múc từng gáo nước vàng khè còn sót lại dưới đáy từ cái hố nước sâu hun hút đổ vào can 20 lít, chị Vàng Thị Lúa nói: “Hơn 2 tháng nay, 2 hố tích nước của nhà tôi cạn trơ đáy. Còn nước này đục lắm. Để dùng được, tôi đổ ra chậu đợi bùn lắng xuống rồi múc lấy phần trên dùng thôi”.

Những ngày này, cuộc sống của hàng chục hộ dân ở cụm I, bản Pú Chứn đang bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Theo Trưởng bản Pú Chứn: Để có nước đảm bảo nhu cầu ăn, uống chưa nói đến tắm, giặt, ông và bà con phải đi hàng chục cây số xuống xin nước ở các bản vùng thấp. Người nào quen biết thì xin được. Người nào không quen biết thì xuống chở nước suối Nặm Nhứ về dùng.

“Không có nước ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Đi làm nương cũng chẳng được ở nhà cũng chẳng xong. Chúng tôi ngày nào cũng phải bỏ ra vài chục nghìn mua xăng đi chở từ 3 – 4 chuyến nước mới đủ dùng. Nhà đã nghèo rồi lại càng nghèo thêm” – ông Thào lắc đầu nói.

“Nguyện vọng của người dân chúng tôi không có gì khác ngoài mong muốn được Đảng và Nhà nước quan tâm xây dựng các bể chứa nước để khắc phục được những khó khăn trên. Không có cái khổ nào bằng thiếu nước sinh hoạt. Hàng chục năm qua, bà con đã đề nghị rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín” – anh Thào bày tỏ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem