Chuẩn bị mặt bằng tốt nhất, cả trên đất lẫn trên "mây" để phát triển sản phẩm OCOP Bình Dương

Nguyên Vỹ Thứ sáu, ngày 22/12/2023 06:08 AM (GMT+7)
Việc bố trí cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Bình Dương còn khó khăn. Các giải pháp tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử còn hạn chế. Ngành chức năng đang chuẩn bị mặt bằng tốt nhất, cả trên đất lẫn trên “đám mây” để phát triển sản phẩm OCOP Bình Dương.
Bình luận 0

Tiêu thụ sản phẩm OCOP Bình Dương còn hạn chế

Ông Lê Minh Sang - Giám đốc HTX cây ăn quả Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên) cho biết, HTX đang cung cấp ra thị trường các loại trái cây như bưởi da xanh, bưởi đường lá cam, dưa kim hồng ngọc. Ngoài ra HTX còn có sản phẩm muối tiêu lốp.

Các mặt hàng này đều có giấy chứng nhận chất lượng VietGap và đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao. Đầu ra chủ yếu là xuất đi siêu thị Coopmart và cung cấp cho các nhà phân phối.

Ông Lê Minh Sang - Giám đốc HTX cây ăn quả Tân Mỹ. Ảnh: Nguyên Vỹ

Ông Lê Minh Sang - Giám đốc HTX cây ăn quả Tân Mỹ. Ảnh: Nguyên Vỹ

Doanh thu bình quân hàng năm của HTX khoảng 7 tỷ đồng. Lợi nhuận của HTX dao động 10-20%, được chia trên giá trị đã được quy đổi ra tiền mặt.

Nhận thấy trên thị trường còn nhiều mặt hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, ông Sang mở thêm cửa hàng thực phẩm sạch S'food tại TP.Tân Uyên. Cửa hàng thu hút sự quan tâm hợp tác của nhiều HTX khác, đưa các sản phẩm đạt chuẩn OCOP đến trưng bày.

Tuy nhiên ông Sang cho biết, bản thân ông cùng nhiều đơn vị mong nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa. "Ngành chức năng cần lồng ghép các hoạt động hỗ trợ sản phẩm OCOP, góp phần thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống, đặc sản của địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn tỉnh", ông Sang nói.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NNPNT Bình Dương), sau gần 5 năm triển khai, Bình Dương đã công nhận 103 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao đến 4 sao. Trong đó, có 10 sản phẩm 4 sao và 93 sản phẩm 3 sao.

Nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP có thị trường tiêu thụ rộng mở, doanh số bán ra ngày càng tăng, góp phần nâng cao lợi nhuận cho các chủ thể. Nông dân có sản phẩm OCOP được thị trường đón đã mở rộng quy mô sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập.

Tuy nhiên, ông Văng Phước Hậu - Phó Chi cục Trưởng Chi cục phát triển Nông thôn cho biết, việc phát triển sản phẩm OCOP Bình Dương trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn.

Cửa hàng thực phẩm sạch S'food tại TP.Tân Uyên (Bình Dương). Ảnh: Nguyên Vỹ

Cửa hàng thực phẩm sạch S'food tại TP.Tân Uyên (Bình Dương). Ảnh: Nguyên Vỹ

Lợi thế của Bình Dương về sản vật, cảnh quan, văn hóa... chưa được khai thác hết. Một số địa phương chưa xác định được các dòng sản phẩm chủ lực, có lợi thế cạnh tranh. Nhất là sản phẩm OCOP  Bình Dương còn hạn chế trong ở nhóm các sản phẩm truyền thống, làng nghề như: gốm sứ, sơn mài.

Việc quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu thông qua các hội nghị, hội thảo, hội chợ triễn lãm OCOP trong và ngoài tỉnh có triển khai thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao. Việc bố trí cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP còn gặp nhiều khó khăn. 

Các giải pháp tiêu thụ sản phẩm qua kênh thương mại điện tử còn hạn chế. Thêm nữa, công tác ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Chương trình OCOP còn chậm được triển khai.

Mở rộng không gian kết nối sản phẩm OCOP Bình Dương

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành kế hoạch số 3631 về Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Bình Dương năm 2033. Kế hoạch đặt mục tiêu, toàn tỉnh có ít nhất 80 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên.

Tổng kinh phí khái toán thực hiện kế hoạch là gần 4 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này nằm trong dự toán năm 2023 của Chi cục Phát triển nông thôn.

Sau gần 5 năm triển khai, Bình Dương đã công nhận 103 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao đến 4 sao. Ảnh: Nguyên Vỹ

Sau gần 5 năm triển khai, Bình Dương đã công nhận 103 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao đến 4 sao. Ảnh: Nguyên Vỹ

Ông Hậu cho biết, thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP Bình Dương; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm.

Ngành nông nghiệp sẽ xây dựng hệ thống phân phối phù hợp, từng bước thiết lập hệ thống giới thiệu và bán sản phẩm OCOP riêng và đặc trưng, gắn với các sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm đặc sản địa phương.

Các sản phẩm OCOP Bình Dương cũng sẽ được thúc đẩy phát triển thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến, bán hàng tương tác trực tiếp.

Bà Phan Thị Khánh Duyên – Phó giám đốc Sở Công Thương cho biết, để tăng  cường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói chung, sản phẩm OCOP nói riêng, doanh nghiệp và HTX cần tăng cường nguồn lực để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Trong công tác phối hợp với Sở NNPNT, ngành công phương đặt nhiệm vụ xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP làm tiên quyết. Theo đó, ngành chú trọng xúc tiến thương mại trên môi trường công nghệ số.

Để thuận tiện cho việc quảng bá, kết nối sản phẩm, Sở Công Thương đang hoàn thiện nâng cấp sàn thương mại điện tử riêng của tỉnh tại website: www.binhduongtrade.vn.

Tỉnh Bình Dương đang mở rộng không gian kết nối để phát triển sản phẩm OCOP. Ảnh: Nguyên Vỹ

Tỉnh Bình Dương đang mở rộng không gian kết nối để phát triển sản phẩm OCOP. Ảnh: Nguyên Vỹ

Hiện nay, Sở Công Thương đang hoàn thiện các nội dung Đề án thành lập Phòng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

Phòng trưng bày có quy mô khoảng 50m2, số vốn đầu tư khoảng 700 triệu đồng, dự kiến đặt tại số 03 Huỳnh Văn Nghệ, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương).

Sau khi được thành lập, Phòng trưng bày sẽ trở thành điểm đến tham quan, tìm hiểu hàng hóa, trải nghiệm trực tiếp quy trình sản xuất. Phòng trưng bày giúp đối tác, khách hàng có sự lựa chọn các sản phẩm chất lượng đạt chuẩn, có nguồn gốc, xuất xứ, rõ ràng.

Đồng thời, Phòng trưng bày sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu giới thiệu, chia sẻ và nhận được phản hồi trực tiếp, nhanh nhất với đối tác quan tâm. Từ đó, các chủ thể có điều kiện nâng cao chất lượng, năng suất cạnh tranh và thúc đẩy thương hiệu sản phẩm phát triển hơn nữa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem