Quảng Nam: Giống lúa nào kháng bệnh đạo ôn tốt?

Đoàn Hồng - Trần Hậu Thứ tư, ngày 26/02/2020 15:09 PM (GMT+7)
Vụ Đông Xuân 2019 – 2020, hàng trăm nông dân ở xã Đại Minh, Đại Phong (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) rất phấn khởi khi trồng giống lúa BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn phát triển khá tốt, hy vọng vào một vụ mùa bội thu.
Bình luận 0

Ông Triệu Tấn Phú – Giám đốc Chi nhánh miền Trung – Tây Nguyên của Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Seed cho biết, vụ Đông Xuân 2019 – 2020, công ty đã liên kết với Hợp tác xã nông nghiệp Đại Minh (HTX NN Đại Minh) sản xuất 130ha giống lúa BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn tại cánh đồng Tây Gia (thôn Tây Gia, xã Đại Minh, Đại Lộc, Quảng Nam), với 650 hộ dân tham gia. Bên cạnh đó, tại xã Đại Phong, công ty cũng liên kết sản xuất 70ha, với hàng trăm hộ tham gia. Đến thời điểm này, tại hai cánh đồng này lúa đang phát triển ổn định, kháng bệnh đạo ôn tốt. Hiện nay lúa đã chuẩn bị trổ bông.

img

Vụ Đông Xuân năm nay công ty triển khai 200ha giống lúa BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn, trong đó 130ha tại cánh đồng Tây Gia (thôn Tây Gia, xã Đại Minh), với 650 hộ dân tham gia.

Cũng theo ông Phú, giống lúa BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn vẫn giữ nguyên các đặc tính tốt của giống nguyên bản, nhưng khắc phục nhược điểm BC15 cũ, đáp ứng mục tiêu về năng suất, chất lượng gạo và khả năng chống chịu sâu bệnh hiệu quả, có thời gian sinh trưởng từ 100-115 ngày. Đặc biệt, vụ Hè Thu vừa qua năng suất bình quân đạt 8,5 tấn/ha.

img

Giống lúa BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn được đánh giá là loại giống kháng được nhiều bệnh, sinh trưởng tốt, cho năng suất cao.

Theo đánh giá của ông Ngô Văn Phi - Giám đốc HTX NN Đại Minh cũng như các hộ dân tham gia sản xuất, giống lúa này có nhiều ưu điểm, thời gian sinh trưởng ngắn nên rất thuận lợi trong việc bố trí lịch thời vụ để đảm bảo nước tưới ở các kênh, nhất là vụ Hè Thu tránh được thời tiết mưa gió, tránh lũ lụt cuối vụ, khả năng đẻ nhánh nhiều, năng suất cao, bà con nông dân rất phấn khởi.

"Nếu như đối với các giống lúa khác đang được sử dụng ở địa phương thường bị khô vằn, đạo ôn, khô cổ bông… tỷ lệ khá cao thì đối với giống BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn khả năng chống chịu với các loại sâu bệnh hại này rất tốt. Đến thời điểm nay, lúa bắt đầu chuẩn bị trổ bông nhưng chưa một lần phun thuốc...", ông Phi chia sẻ.

img

Dự kiến thời gian tới, Chi nhánh miền Trung – Tây Nguyên của Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Seed sẽ tiếp tục triển khai giống lúa BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn các tỉnh khác trên địa bàn khu vực miền Trung, nhằm giúp bà con tiếp cận được loại giống mới, chống chịu sâu bệnh, cho năng suất cao.

Lão nông Phan Khôi, ở thôn Tây Gia cho hay: "Hiện nhà tôi sản xuất hơn 4 sào (2.000 m2) giống lúa BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn. Năm nay không những tôi mà các hộ sản xuất lúa giống BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn ở đây nói chung đều rất vui, khi lúa sinh trưởng, phát triển tốt, không sâu bệnh. Điều đáng mừng là giống lúa này không cần phun thuốc, nên rất đảm bảo về chất lượng…”.

“Đặc biệt hơn nữa là chúng tôi được Thái Bình Seed cho mua chịu giống, tư vấn kỹ thuật, bao tiêu đầu ra, hỗ trợ 90.000 đồng/sào tiền bón phân, bà con nhân dân chúng tôi rất phấn khởi…”, ông Khôi vui mừng nói.

Còn ông Nguyễn Hữu Chi ở cùng thôn cho biết, gia đình ông sản xuất 7,5 sào lúa giống, giống lúa BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn, năm nay thời tiết thuận lợi, lúa phát triển khá tốt, đến thời điểm nay ông không cần phun thuốc, lúa vẫn không bị bệnh đạo ôn. Nếu như làm các giống lúa khác ông phải chi phí thêm hơn 150 nghìn đồng/sào để phun thuốc trừ sâu, chống các loại bệnh của cây lúa, nhưng đối với giống lúa BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn thì không cần phun thuốc, giảm được một phần chi phí.

img

Nông dân rất phấn khởi khi trồng giống lúa BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn phát triển khá tốt, không có sâu bệnh, hy vọng vào một vụ mùa bội thu.

“Năng suất giống lúa BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn vụ Hè Thu vừa rồi bình quân đạt từ 400kg-420/sào lúa khô, được công ty thu mua với giá 7.200-7.500 đồng/kg (đối với lúa giống), còn lúa thường khoảng 6.500 đồng/1kg. Nông dân chúng tôi thấy giống lúa mới này hơn hẳn các giống khác đã sản xuất. Chúng tôi mong muốn công ty sẽ tiếp tục liên kết với HTX NN Đại Minh để bà con có được sự hỗ trợ cũng như tiếp cận được với các giống lúa mới cho năng suất, hiệu quả cao…”, ông Chi phấn khởi nói.

img

Nếu như làm các giống lúa khác chi phí thêm hơn 150 nghìn đồng/sào để phun thuốc trừ sâu, chống các loại bệnh của cây lúa, thì giống lúa BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn không cần phun thuốc, giảm được một phần chi phí.

“Đến nay, đã trải qua mấy mùa vụ, bà con nông dân và chính quyền địa phương đánh giá rất cao giống lúa BC15 có chuyển gen kháng đạo ôn này. Bởi giống lúa này sinh trưởng khỏe, phát triển tốt, cho năng suất cao và nhược điểm nhiễm bệnh đạo ôn đã được khắc phục tương đối triệt để. Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục triển khai trên địa bàn một số tỉnh khu vực miền Trung, đưa giống lúa mới này vào sản xuất giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí cho bà con nông dân, qua đó nâng cao thu nhập…”, ông Triệu Tấn Phú cho hay.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem