Nghề "giỡn với tử thần" đổi tiền triệu mỗi ngày của ngư dân Đà Nẵng

Đông Phong - Lam Hàn Thứ ba, ngày 05/05/2020 13:28 PM (GMT+7)
Dù đã có trường hợp tử vong nhưng những năm gần đây nghề lặn bắt chíp chíp vẫn thịnh hành và hấp dẫn nhiều ngư dân Đà Nẵng do mang lại thu nhập cao.
Bình luận 0

Gần 10 năm nay, mỗi ngày dọc theo phía cuối con sông Hàn kéo ra vịnh Đà Nẵng luôn có hàng chục tàu thuyền tổ chức nghề lặn bắt chíp chíp. Chíp chíp là loài nhuyễn thể 2 mảnh thuộc họ nghêu lụa, sinh trưởng tập trung ở khu vực cuối sông Hàn đổ ra cửa biển Đà Nẵng.

Đây là món đặc sản không thể thiếu đối với các nhà hàng trên địa bàn Đà Nẵng. Chíp chíp có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như chíp chíp nướng, nấu cháo, nấu canh chua, hấp sả chấm muối tiêu chanh,... nên được du khách rất yêu thích. 

Những thợ lặn chíp chíp trên sông Hàn chủ yếu là ngư dân ở phường Nại Hiên Đông, Thọ Quang (quận Sơn Trà), phường Thuận Phước (quận Hải Châu)... Mỗi tàu thuyền thường có 3 - 5 người, mỗi người mỗi ngày có thể cào được từ 5-15kg chíp chíp.

Do sự phát triển nhanh của du lịch Đà Nẵng nên giá thành chíp chíp tăng lên từ 80-120 ngàn đồng/kg tùy vào loại lớn hay vừa. Bởi vậy, những năm gần đây, nghề lặn chíp chíp cho ngư dân Đà Nẵng thu nhập từ khá đến cao.

Tuy nhiên, nghề này rất vất vả và thậm chí luôn thường trực nguy hiểm khi thợ lặn phải ngâm mình dưới nước sâu nhiều tiếng đồng hồ với đồ bảo hộ đơn sơ. Ở Đà Nẵng đã có không ít trường hợp tử vong khi kiếm sống bằng nghề này.

img

Chíp chíp sống ở cửa biển, là đặc sản không thể thiếu trong các món ăn của du khách khi tới Đà Nẵng nên mỗi ngày có hàng chục tàu thuyền chuyên tâm khai thác ở cửa vịnh Đà Nẵng.

img

Mỗi tàu thuyền thường có 3 đến 5 người và được trang bị đồ lặn bảo hộ nhằm giúp thợ lặn giảm bớt áp lực khi lặn sau xuống dưới nước. 

img

img

Khi lặn xuống dưới nước, thợ lặn chíp chíp ngoài mang theo bộ đồ lặn còn đeo vào người một đai chì để tránh bị nổi lên và miệng luôn ngậm vào ống oxy dài khoảng 200m được nối lên trên tàu. Trong khi các thợ lặn săn chíp chíp dưới nước thì trên thuyền luôn có người túc trực để kiểm tra dây oxy nhằm tránh bị đứt, nghẹt...giúp thợ lặn luôn được cung cấp oxy trong suốt 1 tiếng ở sâu dưới nước.

img

Mỗi lần lặn xuống biển, thợ lặn thường ở dưới nước khoảng 45 phút và trồi lên mặt nước để đưa thành phẩm lên tàu, đồng thời nghỉ ngơi cỡ 15 phút rồi tiếp tục lặn.

img

Một ngày nếu thời tiết thuận lợi thì mỗi ngư dân có thể lặn và cào được trên 10kg chíp chíp. Chíp chíp hiện nay có giá thành từ 80-120 ngàn đồng/kg tùy vào loại lớn hay vừa. Nếu ngày may mắn, ngư dân Đà Nẵng có thể thu tiền triệu. Đây là một nghề thịnh hành ở Đà Nẵng gần 10 năm nay, sau khi ngành du lịch Đà Nẵng phát triển mạnh với số lượng du khách ngày càng đông.

img

Chíp chíp Đà Nẵng luôn được du khách yêu thích vì ngon ngọt, dai và giòn bởi nó sống ở vùng nước lợ, nơi cuối con sông Hàn đổ ra biển giàu nguồn dinh dưỡng. Dù cung không đáp ứng đủ nhu cầu nhưng ngư dân Đà Nẵng không bao giờ cào chip chip loại nhỏ, phải loại đủ lớn mới đưa lên bờ nhằm tránh làm cạn kiệt nguồn tài nguyên cũng chính là nguồn nuôi sống họ bao năm nay.

img

Nghề chíp chíp cho thu nhập từ khá đến cao cho ngư dân Đà Nẵng nhưng cũng là nghề rất vất vả. Họ phải ngâm mình dưới nước sâu nhiều tiếng đồng hồ và luôn ăn vội bữa cơm ngay trên sóng nước. Thậm chí đây được đánh giá là nghề nguy hiểm khi có  không ít trường hợp đã tử vong như trường hợp ngư dân Lê Văn Trai (37 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) tử vong vào ngày 10/9/2016 khi thuyền chết máy khiến bình oxy ngừng hoạt động.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem