Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại, Dow Jones nhảy vọt 370 điểm

06/09/2019 08:54 GMT+7
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh hôm 5.9 sau khi Mỹ và Trung Quốc tuyên bố nối lại vòng đàm phán tiếp theo tại Washington vào đầu tháng 10 trong nỗ lực giải quyết các tranh chấp thương mại kéo dài hơn một năm nay.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 372,68 điểm, tương đương 1,4% lên 26.728,15 điểm. Chỉ số S & P 500 tăng 1,3%, đóng cửa ở mức 2.976 điểm, trong đó lĩnh vực công nghệ tăng 2,1%. Chỉ số tổng hợp NASDAQ tăng 1,75% lên 8.116,83 điểm.

Chứng chỉ quỹ VanEck Vectors Semiconductor ETF (SMH) trong lĩnh vực sản xuất con chip tăng 3% sau khi Mỹ và Trung Quốc xác nhận chính thức nối lại đàm phán thương mại. Cổ phiếu Advanced Micro Devices cũng tăng 1,8%.

Trong lĩnh vực ngân hàng, cổ phiếu J.P. Morgan Chase và Citigroup đều tăng hơn 2%. Cổ phiếu nhà sản xuất máy bay Boeing tăng 1% còn cổ phiếu nhà sản xuất thiết bị máy móc công nghiệp tăng 3,3%.

Mức tăng trưởng đầy triển vọng trên phố Wall được thúc đẩy bởi tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 5.9 rằng Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, hai bên nhất trí tái khởi động đàm phán Mỹ Trung vào đầu tháng 10. Phái đoàn ngoại giao Trung Quốc sẽ tới Washington trong khoảng 1 tháng nữa nhưng các cuộc tham vấn có thể được thực hiện ngay giữa tháng 9 này để tạo nền tảng cho đàm phán thương mại.

Thông báo được đưa ra chỉ 5 ngày sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới áp đặt những mức thuế quan mới lên hàng hóa đối phương, đánh dấu một động thái leo thang trong chiến tranh thương mại. Trong khi ông Trump nhiều lần khẳng định xung đột thương mại với Trung Quốc không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế Mỹ, các nhà phân tích và đầu tư đã tỏ ra lo ngại với vô số dấu hiệu suy thoái, đặc biệt từ thị trường trái phiếu với đường cong lợi suất nghịch đảo.

Dù cơ hội cho một thỏa thuận thương mại trong bối cảnh hiện nay là rất thấp, thì việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nối lại đàm phán cũng mở ra những kỳ vọng mới cho nhà đầu tư. Áp lực thương chiến dường như đang phần nào giảm bớt.

Theo thống kê từ ADP và Moody’s Analytics, bảng lương khu vực kinh tế tư nhân của Mỹ đã tăng 195.000, cao hơn mức dự kiến 140.000 từ các nhà kinh tế Dow Jones. Thống kê của ADP và Moody’s Analytics được các nhà đầu tư xem như bản báo cáo tiền đề cho bảng lương phi nông nghiệp hàng tháng mà Chính phủ Mỹ sẽ công bố vào 6.9. Còn số liệu từ Viện Quản lý cung ứng Mỹ thì cho thấy chỉ số Quản lý mua hàng PMI lĩnh vực dịch vụ của Mỹ đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong tháng 8.

Các dữ liệu tăng trưởng được công bố trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang FED được kỳ vọng sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất 0,25% vào cuối tháng 9 sau lần cắt giảm đầu tiên hồi tháng 7.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục