Lai Châu: Chậm thu hồi hàng chục tỷ đồng dư ứng của doanh nghiệp

Thanh Ngân Thứ ba, ngày 09/07/2019 10:35 AM (GMT+7)
Mặc dù dự án thủy lợi Nậm Mở, khu tái định cư Tà Mung – Mường Kim, huyện Than Uyên (Lai Châu) đã hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng được gần 1 năm nhưng đến nay, tỉnh Lai Châu vẫn chưa thể thu hồi số tiền dư ứng hơn 34 tỷ đồng của nhà thầu thi công.
Bình luận 0

Tìm hiểu được biết, công trình thủy lợi Nậm Mở, khu tái định cư Tà Mung – Mường Kim được phê duyệt theo Quyết định số 131, ngày 11/2/2009 của UBND tỉnh Lai Châu. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, dự án này phải đến tháng 8/2018 mới có thể bàn giao, đưa vào sử dụng, cung cấp nước sản xuất cho người dân trong vùng dự án. Trong quá trình chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh Lai Châu đã lần lượt ban hành 3 Quyết định điều chỉnh, bổ sung dự án và một quyết định điều chỉnh lại gói thầu xây lắp.

Theo thiết kế được phê duyệt, khi bàn giao, đưa vào sử dụng, dự án thủy lợi Nậm Mở sẽ cung cấp nước tưới cho 700ha ruộng nước, trong đó có 400ha ruộng 2 vụ và cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 1.000 hộ dân, góp phần phục vụ phát triển sản xuất, sinh hoạt, ổn định đời sống của người dân tái định cư và dân sở tại trong vùng dự án.

img
 Cồng trình thủy lợi Nậm Mở được bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 8/2018.

Trao đổi với phóng viên Trang Trại việt, ông Nguyễn Bá Nho – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Lai Châu (trong bài gọi tắt là Ban QLDA), cho biết: Do nhiều lí do khác nhau nên công trình này bị chậm tiến độ và phải thay đổi nhà thầu thi công. Từ tháng 9/2016, Ban QLDA tiếp quản công trình thủy lợi Nậm Mở từ UBND huyện Than Uyên, với tư cách là chủ đầu tư theo Quyết định số 1165/QĐ-UBND, ngày 7/9/2016 của UBND tỉnh Lai Châu.

Theo ông Trần Văn Dũng – Giám đốc Ban QLDA, khi Ban được giao làm chủ đầu tư, thì Công ty TNHH một thành viên Tiến Mạnh (đơn vị thi công gói thầu số 6) mới thi công thông tuyến nền kênh và cáp treo ống dẫn nước sinh hoạt tại cọc KC34.

img
 Theo thiết kế được phê duyệt, khi bàn giao, đưa vào sử dụng, dự án thủy lợi Nậm Mở sẽ cung cấp nước tưới cho 700ha ruộng nước.

“Từ khi nhận bàn giao từ UBND huyện Than Uyên, chúng tôi đã nhiều lần đôn đốc Doanh nghiệp Tiến Mạnh tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng đơn vị này không thực hiện. Vì doanh nghiệp không hợp tác nên Ban đã xin ý kiến UBND tỉnh cho phép chấm dứt hợp đồng thi công gói thầu số 6 đối với Công ty TNHH một thành viên Tiến Mạnh. Khối lượng mà Công ty TNHH một thành viên Tiến Mạnh đã thi công đến nay vẫn chưa chốt được, vì nhà thầu không hợp tác” – ông Dũng thông tin.

Cũng theo ông Dũng, ngày 1/8/2017, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Quyết định 809/QĐ-UBND về việc thành lập tổ công tác kiểm tra, xác nhận giá trị khối lượng hoàn thành gói thầu số 6 (xây lắp tuyến kênh chính) dự án thủy lợi Nậm Mở. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, xác nhận giá trị khối lượng hoàn thành gói thầu xây lắp số 6 là hơn 37,5 tỷ đồng. Trước đó (trước thời điểm thay đổi chủ đầu tư từ UBND huyện Than Uyên sang Ban QLDA), giá trị giải ngân vốn gói thầu số 6 là hơn 72 tỷ đồng. Như vậy, số dư tạm ứng còn hơn 34 tỷ đồng.

Được biết: Đến thời điểm này, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Lai Châu vẫn chưa thanh lý hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên Tiến Manh, vì công ty này không hợp tác.

Để có thể sớm hoàn hành, bàn giao đưa công trình thủy lợi Nậm Mở vào sử dụng, cung cấp nước sản xuất cho người dân vùng tái định cư, ngày 12/1/2018, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Quyết định số 29/QĐ-UBND,  phê duyệt điều chỉnh lại gói thầu xây lắp số 06 công trình: Thủy lợi Nậm Mở, khu tái định cư Mường Kim- Tà Mung, huyện Than Uyên.

img
 Đến thời điểm này, Chủ đầu tư vẫn chưa thể thu hồi số tiền dư ứng của doanh nghiệp.

Theo đó, gói thầu số 6 được điều chỉnh thành gói thầu xây lắp số 6 và 6A. Gói thầu số 6 sau điều chỉnh, gồm toàn bộ phần mở nền kênh từ đầu mối đến cọc 347 (cuối tuyến kênh chính) dài hơn 18,6km; cáp treo ống dẫn nước sinh hoạt qua khe tại cọc KC34. Giá trị xây lắp đã thực hiện hơn 37,7 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 72 tỷ đồng, dư ứng phải thu hồi hơn 34 tỷ đồng.

Gói thầu xây lắp số 6A gồm: Tuyến kênh chính (từ cọ 301 đến cọc 347) dài hơn 3,6km (bao gồm cả công trình trên kênh)... Giá trị xây lắp gói thầu 6A hơn 21 tỷ đồng, thời gian hoàn thành trước ngày 30/5/2018.

Qua tìm hiểu, được biết, Công tyTNHH số 10 Lai Châu đã trúng thầu gói thầu xây lắp số 6A.

Ông Vũ Quang Toán – Giám đốc Công ty TNHH số 10 Lai Châu, cho biết: Sau khi trúng thầu, mặc dù thời tiết không ủng hộ, mưa nhiều, nhưng công ty đã tập trung toàn bộ nhân lực, máy móc, khẩn trương thi công và hoàn thành, bàn giao đúng tiến độ đề ra. “Trong quá trình thi công, sau khi có khối lượng, công ty đã làm hồ sơ nghiệm thu thanh toán lần 1 nhưng không được thanh toán. Cho tới thời điểm này đã gần 1 năm hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, Công ty vẫn chưa được thanh toán giá trị gói thầu là hơn 21 tỷ đồng. Cũng chính vì chưa được thanh toán khoản tiền lớn như vây nên Công ty gặp không ít khó khăn trong quá trình hoạt động” – ông Toán bảo vậy.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem