Cảnh tan hoang của Công viên nước Thanh Hà sau cưỡng chế

Minh Khôi Thứ bảy, ngày 22/02/2020 13:08 PM (GMT+7)
Thanh tra TP.Hà Nội đang truy trách nhiệm của phường, quận Hà Đông trong việc để xảy ra xây dựng trái phép và quá trình cưỡng chế tại Công viên nước Thanh Hà (Hà Đông, Hà Nội), nhưng thời điểm này, nhìn cảnh tượng tan hoang, đổ vỡ khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Bình luận 0

img

Sáng ngày 15/1/2020, cơ quan chức năng quận Hà Đông đã chính thức tiến hành cưỡng chế tháo dỡ công trình Công viên nước Thanh Hà (thuộc phường Phú Lương, quận Hà Đông) do Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 xây dựng không có phép. 

img

Sau các biện pháp cưỡng chế công trình vi phạm của cơ quan chức năng, Công viên nước Thanh Hà đã thành một đống ngổn ngang, đổ vỡ khiến nhiều người nhìn thấy đều rất đau lòng. Sự việc đã nhận được nhiều tranh luận trái chiều, gây xôn xao trong xã hội thời gian qua. 

img

Trong đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Thủ tướng Chính phủ, Công ty Cienco5 cho rằng, UBND phường Phú Lương và UBND quận Hà Đông thực hiện cưỡng chế khắc phục hậu quả không đúng pháp luật, thiếu trách nhiệm trong bảo vệ tài sản doanh nghiệp, gây thiệt hại lớn về tài sản đối với công ty.

img

Theo ghi nhận của PV Dân Việt ngày 20/2, Công viên nước Thanh Hà ngổn ngang, đổ vỡ... và không bóng người. 

img

Các thiết bị kỹ thuật như hệ thống máng trượt composite, máy tạo sóng, nhiều thiết bị khác của công viên đã bị hủy hoại, không còn khả năng sử dụng. 

img

Theo báo cáo của Công ty Cienco5, tổng mức đầu tư của Công viên nước Thanh Hà là hơn 191 tỷ đồng. 

img

Một thiết bị nhựa bị hư hỏng... không thể sử dụng. 

img

Hệ thống đèn điện... 

img

Tường bao và cả cây xanh trong công viên cũng bị san ủi

img

Chia sẻ về sự việc này, nhiều chuyên gia cho rằng, trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nếu chủ đầu tư vi phạm thì chính quyền áp dụng các quy định buộc phải khắc phục hậu quả, chứ không được phá tài sản đến mức không sử dụng được.

img

Sau khi báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản giao Thanh tra TP làm rõ trách nhiệm UBND các cấp phường, quận để xảy ra việc xây dựng trái phép tại Công viên nước Thanh Hà. Đồng thời, làm rõ quy trình, thủ tục thực hiện cưỡng chế theo quy định pháp luật, đề xuất các biện pháp xử lý; Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch thanh tra đến Thành ủy, UBND TP.Hà Nội trước ngày 29/2/2020.

img

Trước đó, ông Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho rằng, Công viên nước Thanh Hà thuộc dự án Thanh Hà – Cienco5, đất quy hoạch là đất công cộng đô thị, nhưng chủ đầu tư xây dựng không phép. Các cơ quan chức năng của Hà Đông đã thiết lập biên bản, hồ sơ xử lý việc xây dựng không phép. Việc thiết lập hồ sơ theo trình tự, thủ tục của pháp luật quy định. 

Tại buổi tọa đàm về trách nhiệm bồi thường Nhà nước trong lĩnh vực quản lý hành chính qua vụ việc UBND quận Hà Đông cưỡng chế phá dỡ Công viên nước Thanh Hà vừa qua, do báo Pháp luật Việt Nam tổ chức, ông Đinh Xuân Thảo, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Lập pháp của Quốc hội nêu quan điểm, dù tháo dỡ hay phá dỡ cũng không phải là việc đập phá, phá hủy công trình vi phạm.

"Trong vụ việc này, theo tôi cách thực hiện của lực lượng cưỡng chế là không đúng, vì không pháp luật nào cho phép anh pháp dỡ theo nghĩa là đập phá", ông Thảo nói.

Ông Thảo cho rằng, cho dù theo Luật Xử lý vi phạm hành chính hay theo các Nghị định hướng dẫn thi hành nếu dùng từ tháo dỡ hay pháp dỡ cũng tuyệt đối không được đập phá, hủy hoại tài sản, trang thiết bị gắn liền với công trình vi phạm. Thậm chí, trong luật còn quy định lực lượng cưỡng chế có trách nhiệm bảo quản phương tiện, tài sản liên quan đến công trình bị cưỡng chế.

Còn Phó Ban Dân nguyện của UBTVQH Lưu Bình Nhưỡng cho hay, trước khi bị cưỡng chế, phía chủ đầu tư Công viên nước Thanh Hà có tháo dỡ một số hạng mục và có văn bản đề nghị chính quyền địa phương cho thời gian để các chuyên gia nước ngoài đến tháo dỡ các hạng mục khó.

"Nếu UBND quận Hà Đông đã nhận được các văn bản đó thì quá trình cưỡng chế cần phải có sự cân nhắc, thậm chí phải hỏi các chuyên gia. Còn có cần thiết phải xử lý đến mức đập phá thành một đống ngổn ngang, không dùng được vào việc gì hay không?", ông Nhưỡng nêu.

Cũng theo ông Nhưỡng, trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nếu chủ đầu tư vi phạm thì chính quyền áp dụng các quy định buộc phải khắc phục hậu quả, chứ không được phá tài sản đến mức không sử dụng được.

"Đối với công trình vi phạm mà anh cố tình không phá dỡ, buộc Nhà nước phải cưỡng chế thì còn mất thêm tiền. Tuy nhiên, khi cưỡng chế, hệ thống máy móc, thiết bị vẫn phải bảo đảm cho phía vi phạm, bởi, đó là tài sản của chủ đầu tư, không được phá hủy", ông Nhưỡng nói thêm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem