Căng thẳng tại Hồng Kông hạ nhiệt, chứng khoán Mỹ leo thang

05/09/2019 07:58 GMT+7
Chứng khoán Mỹ chứng kiến phiên tăng mạnh vào 4/9 sau khi căng thẳng ở Hồng Kông có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chứng khoán Mỹ phục hồi hôm 4.9 sau phiên giảm trước đó

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 237,45 điểm, tương đương 0,9% lên 26.355,47 điểm. Chỉ số S & P 500 tăng 1,1%, đóng cửa ở mức 2.937,78 điểm, dẫn đầu là mức tăng 1,7% trong lĩnh vực công nghệ. Chỉ số tổng hợp NASDAQ tăng 1,3% lên 7.976,88 điểm.

Như vậy, sau phiên giảm mạnh hôm 3/9, cả 3 chỉ số chính đều chứng kiến sự phục hồi. 

Cổ phiếu ngành sản xuất chip có bước nhảy vọt ngoạn mục, dẫn đầu bởi mức tăng 4,1% của Micron Technology và Intel. 

Trong lĩnh vực ngân hàng, đường cong lợi suất đã ngừng nghịch đảo khi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm vượt lên mức lãi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm. Do đó, cổ phiếu BofA và Citigroup đều tăng hơn 1,3% trong khi cổ phiếu J.P. Morgan Chase tăng 1,2%.

Mức tăng trên thị trường chứng khoán Mỹ được cho là do ảnh hưởng của việc nhà lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam tuyên bố chính thức rút lại dự luật dẫn độ tội phạm sang Trung Quốc đại lục đã gây tranh cãi trong nhiều tháng qua. Ngay sau tuyên bố, chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông tăng vọt khoảng 4% trong khi quỹ giao dịch iShares MSCI Hong Kong ETF (EWH) tăng 4,5%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 9.2015 đến nay.

Cũng trong ngày 4.9, một báo cáo mới được công bố đã cho thấy sự tăng trưởng lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc trong tháng 8 đạt tốc độ lớn nhất so với 3 tháng gần đây, bất chấp xung đột thương mại leo thang. Cụ thể, chỉ số quản lý mua hàng dịch vụ tháng 8 đạt 52,1, mức cao nhất kể từ hồi tháng 5, vượt xa ngưỡng trung lập 50,0. Theo nhận định của ông Peter Cardillo, chuyên gia kinh tế thị trường tại Spartan Capital Securities thì đây là một dấu hiệu cho thấy sự giảm bớt những rủi ro suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc. 

Các nhà đầu tư còn được tiếp thêm động lực bởi phát biểu của Chủ tịch FED chi nhánh New York, ông John Williams rằng Ngân hàng Trung Ương sẽ có hành động phù hợp để duy trì tăng trưởng kinh tế, tương tự như những gì Chủ tịch FED Jerome Powell từng hứa hẹn.

Trong một diễn biến khác, tại Châu Âu, Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thất bại trước Hạ viện Anh khi cố gắng vận động sự đồng tình cho chiến lược Brexit không thỏa thuận vào ngày 31.10 tới đây. Ông Boris sau đó đe dọa sẽ giải tán Quốc hội và tiến tới một cuộc Tổng tuyển cử trong thời gian ngắn trước khi đàm phán với Ủy ban Châu Âu diễn ra.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục