Báo Nông thôn Ngày nay: Vì nông dân, hòa vào dòng chảy nhân sinh

Hoàng Trọng Thủy Thứ năm, ngày 07/05/2020 06:00 AM (GMT+7)
Đất nước đang tiến từ nông nghiệp tới công nghiệp, nhưng nhìn đâu cũng thấy nông dân. Nông dân cày cuốc, nông dân kinh doanh, nông dân làm giám đốc, nông dân giữ chức thứ bậc cao… nhưng khi đọc báo NTNN, họ đều thấy có mình trong đó, để rồi “Bàn tay ta nắm, nối tròn một vòng Việt Nam”.
Bình luận 0

Cùng nông dân ra đường lớn

Hôm nay vừa tròn 36 năm ngày Báo Nông thôn Ngày nay (NTNN) ra số đầu tiên (7/5/1984 - 7/5/2020), tự dưng rất nhiều cảm xúc và câu chuyện cũ gặp trên đường công tác bỗng ùa về trong trí óc. Nhớ nhất lần gặp chị Y Siu - Chi hội trưởng Hội ND xã Phước Xuân, huyện Phước Sơn về dự “Hội trại Nhà nông Quảng Nam lần thứ nhất - 2003”, chị kể rằng, ở miền núi, đồng bào còn nghèo lắm, cán bộ ở trên đến rồi lại đi. Ở lớp tập huấn, nghe cán bộ khuyến nông nói, về nhà là quên ngay. Rừng, ruộng, vườn có nhiều đấy, nhưng không biết trồng cây, nuôi còn gì, bán ở đâu cho có tiền.

Y Siu kể tiếp, nhóm em có 3 người, đều là nông dân sản xuất giỏi cấp xã về hội trại. Mấy năm trước, kinh tế cũng thường thường, nhưng cả ba đều thích học hỏi việc nhà nông, nên góp tiền mua chung một tờ báo NTNN đọc. Báo viết có nhiều người nông dân giỏi và giàu. Báo dạy cả cách làm chuồng, nuôi lợn, nuôi gà, nuôi dê, trồng cây lủi. Chúng em học làm theo!

img

Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân là một trong những chương trình tạo nên uy tín cho Báo NTNN/Dân Việt (Trong ảnh là Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân lần 2, tổ chức tại Cần Thơ tháng 12/2019).  (Ảnh: N.C)    

Bẵng đi hơn chục năm, tôi mới có dịp đến Phước Sơn. Đi thăm mô hình trồng rau lủi của nông dân Hồ Văn Thừa (thị trấn Khâm Đức) tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân địa phương. Anh cho biết, sau khi trồng hơn 1ha rau lủi phát triển tốt, anh đã chủ động liên hệ với nhiều người dân khác, lập tổ hợp tác sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

Hiện tổ hợp tác của anh, không có hộ nghèo. Mô hình nuôi vịt của ông Nguyễn Đăng Quyết (70 tuổi, xã Phước Năng) tự tay gây dựng trang trại vịt hơn 2.000 con. Mỗi tháng, từ chăn nuôi vịt - cá, ông Quyết thu nhập hơn 30 triệu đồng.

Trong câu chuyện phong trào nông dân thi đua, ông Vũ Đình Cuối - Chủ tịch Hội ND huyện cho biết, năm 2019, toàn huyện có 2.070 hộ đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi ở 4 cấp. Trong đó, cấp T.Ư 3 hộ; cấp tỉnh 36 hộ; cấp huyện 337 hộ; cấp xã 1.694 hộ. Nông dân vươn lên làm giàu tập trung chủ yếu ở lĩnh vực chăn nuôi, kinh tế vườn - rừng, buôn bán...

Điều gì đã góp sức làm nên đổi thay ở huyện miền núi nghèo? Ông Cuối đặt bàn tay lên tờ báo NTNN: Thú thật, đuổi cái đói, bỏ cái nghèo cam go lắm. Tiền thì Hội làm gì có. Vậy phải bắt đầu từ thay đổi các nghĩ của người dân. Chúng tôi biết dành dụm tiền hội phí, mua báo NTNN, báo Nông Nghiệp để các chi hội đọc, tuyên truyền, vận động nông dân.

Cách thức tổ chức thông tin của Báo, được trình bày đơn giản, dễ hiểu, theo phương thức hỏi đáp, chỉ dẫn hoặc “cầm tay chỉ việc”, điều này phù hợp với tâm lý tiếp nhận của nông dân.

Ông lý giải, kiến thức, niềm tin, công tác khuyến nông phải tập trung làm trước. Đến chừng cán bộ, hội viên, nông dân nhận thấy cần phải thay đổi, thì lúc ấy chúng tôi đẩy mạnh việc cho vay vốn tới hộ, nhóm hộ và tổ hợp tác. Thế là đồng vốn vay có tác dụng ngay...

Cũng nhờ có Báo NTNN tuyên truyền, Hội ND huyện đã xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân được hơn 300 triệu đồng, trong đó, ngân sách huyện cấp 200 triệu đồng, còn lại các cấp hội tự vận động.

Từ nguồn quỹ này, Hội ND huyện đã giải ngân được 12 lượt dự án, góp phần cho nông dân phát triển sản xuất và xây dựng tổ chức Hội ND vững mạnh.

Hòa vào dòng chảy nhân sinh

Trong một hệ thống những sản phẩm báo chí, Báo NTNN hướng tới người nông dân. Mà nông dân sống bằng nghề nông nghiệp.

Nên vậy, thông tin hàng ngày Báo đăng tải đều liên quan đến phổ biến kiến thức nông nghiệp, hướng dẫn cách chăm sóc cây/con, mô hình kinh tế hộ gia đình, HTX như: Hỏi đáp trong ngày, Khoa học và nông nghiệp, Nhà nông làm giàu, chuyện ở nông thôn…, luôn thu hút người nông dân.

img

Nhà báo, chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy. (Ảnh: P.V)

Cách thức tổ chức thông tin của Báo, được trình bày đơn giản, dễ hiểu, theo phương thức hỏi đáp, chỉ dẫn hoặc “cầm tay chỉ việc”, điều này phù hợp với tâm lý tiếp nhận của nông dân.

Một khảo sát về công chúng nông dân cho thấy: thông tin thuộc về văn hóa, giải trí được người nông dân quan tâm nhất (56,3%), tiếp đến là lĩnh vực SXNN (52,8%); thông tin trong nước (47,1%); quốc tế (32,5%); thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước (26,8%).

Nhìn chung, người nông dân tiếp nhận thông tin phần nhỏ vì mục đích nâng cao dân trí, nâng cao kiến thức, cải thiện chất lượng cuộc sống. Nếu làm phép tính thống kê để so sánh, Báo NTNN có cơ cấu mục, trang bài khá hợp lý và hòa vào dòng chảy nhân sinh.

Với cơ chế tác động thông tin báo chí theo nguyên tắc lây lan, giữa người nông dân này với người nông dân kia. Khi một cá nhân nào đó tiếp nhận thông tin trên báo chí, sau đó họ sẵn sàng chia sẻ thông tin cho người khác, hoặc họ sẵn sàng trao đổi, bàn bạc với những người xung quanh. Cơ chế tác động thông tin này, diễn ra nhanh và tương đối hiệu quả. Chính vì vậy, thông tin của Báo NTNN khá nhuyễn, đơn giản, dễ hiểu và mang tính đại chúng cao.

Sự “trỗi dậy” của NTNN mấy năm qua, đã tạo nên tầm vóc khỏe khoắn, vững vàng, có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội, với các hoạt động sự kiện: Thủ tướng đối thoại với nông dân, Cuộc thi viết "Làng Việt thời hội nhập”, Lễ “Tôn vinh nông dân xuất sắc” hàng năm, Diễn đàn “Nông dân toàn cầu - Từ tư duy đến hành động”… đưa tiếng nói của người nông dân lên diễn đàn xã hội. Đó là những bước căn cơ để Báo NTNN vươn mình thành tổ hợp truyền thông của Hội.

Hòa vào dòng chảy nhân sinh - Bạn đọc tiếp tục trông chờ tay bút đứng về phía người nghèo, người nông dân là đứng về lương tri. Bạn đọc cũng chờ trông những bài tùy bút đậm chất văn, hay khắc họa số phận con người… đủ sức làm rung lên cảm xúc, bừng thức sự tận hiến cho nông dân, quê hương, Tổ quốc trong “Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam”.

Ông Võ Văn Thẩm – Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Nam: Người bạn đồng hành của cán bộ Hội

NTNN là một trong những tờ báo trung ương có lượng phát hành lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Điểm mạnh của báo là các thông tin về nông nghiệp, nông dân, nông thôn được cập nhật nhanh và chính xác. Bên cạnh đó, NTNN còn là tờ báo có tính chiến đấu cao.

Thời gian qua, Báo NTNN và các ấn phẩm đã tổ chức, đăng tải, nêu bật và kịp thời hàng chục loạt bài, chuyên đề phản ánh, phản biện các sự kiện, sự việc thời sự liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Qua đó đã kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân; nâng uy tín của Báo, cũng như vai trò, vị thế của Hội NDVN. Có thể nói, Báo NTNN thực sự là người bạn đồng hành của cán bộ Hội và hội viên nông dân cả nước.

Để tờ báo thiết thực và hiệu quả hơn, cùng với làm tốt nội dung, thiết nghĩ tờ báo cũng cần tăng cường thêm các hoạt động xã hội cụ thể và được tổ chức thường xuyên nhằm làm nên thương hiệu riêng cho tờ báo như xây dựng mái ấm nông dân, tiếp sức nông dân nghèo….

Ông Bùi Nhân Sâm – Chủ tịch Hội ND tỉnh Hà Tĩnh: Kênh thông tin hữu ích

Qua Báo NTNN, các chương trình phát triển nông, lâm, ngư nghiệp, chương trình xây dựng thôn mới; các hoạt động Hội và phong trào nông dân của Hà Tĩnh được phản ánh sinh động, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, hội viên, nông dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất.

Ngoài truyền tải thông tin đến độc giả, nông dân, Báo NTNN những năm qua đã ghi dấu ấn qua các hoạt động mà báo tổ chức như Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân; chương trình Tự hào nông dân Việt Nam… Hiện nay, Báo NTNN được phát hành đến tận từng chi, Hội ND.

Từ đó, nhiều thông về các mô hình nông nghiệp hay, các cách làm sáng tạo trong công tác hội và phong trào nông dân của các địa phương, đơn vị bạn trong cả nước cũng được truyền tải tới cán bộ, hội viên nông dân Hà Tĩnh, tạo nên cầu nối chia sẻ, học hỏi lẫn nhau.

Ông Phạm Đình Chiểu – Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016: Luôn sát cánh cùng nông dân

Với mô hình nuôi cá lồng trên sông, tôi được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là nông dân xuất sắc năm 2016. Báo NTNN không chỉ ghi dấu ấn qua các hoạt động mà báo trực tiếp tổ chức như chương trình tự hào nông dân việt nam mà còn luôn sát cánh, hỗ trợ nông dân.

Còn nhớ, cơn bão số 1 năm 2016 đã đánh bay 74 lồng cá của gia đình tôi, gây thiệt hại 400 tấn cá trị giá hơn 20 tỷ đồng. Các cơ quan địa phương đã thẩm định thiệt hại. Gia đình nguôi ngoai phần nào khi biết sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng/lồng cá từ tiền ngân sách khắc phục bão. Để tiếp tục sản xuất, gia đình đã vay mượn hơn 4 tỷ đồng đóng lại 32 lồng nuôi cá. Nhưng sau hơn 1 năm, gia đình vẫn chưa thấy tiền đâu.

Tôi bèn viết thư nhờ Ban Biên tập báo NTNN hỏi giúp. Ngay sau đó, Báo đã cử 2 phóng viên Thu Hà - Trần Dũng về làm việc với các hộ dân, chính quyền địa phương và có bài phản ánh: “Thái Bình: Bão số 1 năm 2016 qua hơn 1 năm, dân vẫn chưa được hỗ trợ”.

Sau 15 tháng mòn mỏi chờ đợi, đến giữa tháng 10/2017, gia đình tôi đã nhận được 799 triệu đồng tiền hỗ trợ sau thiệt hại bão, chuyển thẳng vào tài khoản của tôi. Qua sự kiện này, tôi cũng cảm ơn Báo NTNN/Dân Việt khi đã lên tiếng, phản ánh tâm tư của chúng tôi một cách kịp thời, hiệu quả.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem