TP.HCM: Siêu thị đưa thực phẩm ra đường, bán lưu động

Hồng Phúc Thứ năm, ngày 15/07/2021 16:03 PM (GMT+7)
Các siêu thị đang tăng cường đưa thực phẩm bằng xe lưu động đến các khu dân cư, điểm phong tỏa để giảm áp lực mua sắm tại chỗ.
Bình luận 0

Siêu thị điều xe lưu động đi bán thực phẩm

Các siêu thị, cửa hàng thực phẩm tại TP.HCM trở nên quá tải sau khi TP thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Để giải tỏa áp lực dồn vào các điểm bán là siêu thị, cửa hàng thực phẩm, vài ngày qua, nhiều hệ thống bán lẻ đã tăng cường bán hàng lưu động, đưa xe thực phẩm đến khu vực đông dân cư, khu phong tỏa để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Hai ngày liên tiếp, điểm bán hàng lưu động của siêu thị Aeon trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh) được nhiều người dân đón nhận tích cực, vì giải quyết phần nào nhu cầu thực phẩm trong gia đình. 

TP.HCM: Siêu thị đưa thực phẩm ra đường, bán lưu động - Ảnh 1.

Điểm bán lưu động thực phẩm, hàng thiết yếu trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh). Ảnh: AM.

Thời gian đầu, Aeon Việt Nam tổ chức 4 điểm bán lưu động tại một số quận. Địa điểm có thể thay đổi từng ngày theo lộ trình bố trí của Sở Công Thương và cơ quan chức năng địa phương. Mỗi điểm bán dự kiến hoạt động trong 1 buổi để đảm bảo chất lượng hàng tươi sống.

Doanh nghiệp cũng cho biết sẵn sàng tăng thêm điểm bán tại các khu vực có nhu cầu. Hoạt động dự kiến kéo dài suốt thời gian TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16.

"Xe bán hàng lưu động đáp ứng kịp thời các mặt hàng thực phẩm, sản phẩm thiết yếu, mang đến trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho những khách hàng không thể trực tiếp đến cửa hàng", đại diện Aeon nhận định và cho biết, các điểm bán này cũng hỗ trợ giảm bớt những khó khăn trong việc đi lại mua sắm của người dân.

Bốn ngày qua, hệ thống Bách Hóa Xanh cũng đưa mô hình bán hàng lưu động vào một số khu vực phong tỏa tại quận Bình Tân - một trong những "điểm nóng" Covid-19 tại TP.HCM hiện nay, để người dân có thêm điểm mua sắm, ngay trong khu vực phong tỏa.

Trước đó, một số doanh nghiệp như MM Mega Market, Satra cũng áp dụng mô hình xe lưu động này để tăng thêm điểm mua hàng cho người dân.

Saigon Co.op cũng đang kết hợp các đoàn thể địa phương phát phiếu "đi chợ giúp người dân". Đối với các khu vực phong tỏa, sẽ có phương án kết hợp tổ dân phố lập danh sách đi chợ giúp dân hoặc cung cấp combo 5 - 10 mặt hàng thiết yếu đến từng gia đình. Điển hình tại quận 6, có đội tình nguyện viên phối hợp cùng nhân viên Co.opmart Phú Lâm "đi chợ" mua hàng mỗi ngày 2 ca cho người dân các phường, để không phải trực tiếp đến siêu thị mua hàng.

Sẽ thêm nhiều điểm bán để giải tỏa áp lực cho siêu thị

Chị Loan (quận Bình Thạnh) cho hay phải xếp hàng, chờ khá lâu vào cửa hàng thực phẩm cạnh nhà, nhưng vào trong rau xanh không còn. "Mô hình xe lưu động này rất thuận lợi, ai cũng vào mua nhanh. Có thêm điểm mua sắm cũng bớt áp lực cho siêu thị, bởi nhà nào cũng dồn vào 2-3 điểm bán thì người vào sau không còn gì để mua", chị nói.

Theo cập nhật của Sở Công Thương TP.HCM, tính đến ngày 15/7, đơn vị này đã tổ chức được gần 150 điểm bán hàng lưu động tại các quận, huyện và TP.Thủ Đức.

TP.HCM: Siêu thị đưa thực phẩm ra đường, bán lưu động - Ảnh 3.

Một điểm bán thực phẩm lưu động của Bách Hoá Xanh trong khu phong tỏa tại quận Bình Tân. Ảnh: B.Vân.

Không chỉ các hệ thống bán lẻ, Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Việt Nam Post) cũng đã vào cuộc, bằng cách đưa các bưu cực ở địa phương trở thành điểm bán hàng lưu động. 

Cụ thể, Viettel Post hỗ trợ 34 điểm bán, Việt Nam Post dự kiến đăng ký 200 điểm bán tại các quận huyện. Sở Công Thương TP.HCM phụ trách đưa hàng hóa tới điểm bán để phục vụ người dân.

Để việc mua hàng diễn ra một cách nhanh chóng và thuận tiện, sàn Vỏ Sò thuộc Viettel Post bán thực phẩm theo dạng combo, với khối lượng phù hợp sử dụng trong nhiều ngày. Nhờ đó, người dân có thể hạn chế số lần ra khỏi nhà. Phía Viettel Post cho biết việc bán hàng thực phẩm thiết yếu cho người dân TP.HCM sẽ được duy trì đến khi dịch bệnh được kiểm soát.

Theo các doanh nghiệp, tại điểm bán hàng lưu động, nhiều khách có nhu cầu mua hàng với số lượng lớn hơn do nhà đông người. Tuy nhiên, do xe lưu động nên số lượng mặt hàng không dồi dào như bán tại chỗ. Vì vậy, doanh nghiệp khuyến khích người dân đặt hàng online, có thể lên kế hoạch đặt sớm, vì nhu cầu đặt online hiện khá cao.

Các doanh nghiệp cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, các điểm bán lưu động này góp một phần vào việc giảm áp lực cho kênh mua sắm trực tiếp tại siêu thị, mua hàng online. Song song đó, Sở Công Thương TP.HCM tiếp tục khuyến khích mô hình này và đẩy nhanh thí điểm cho bán lại thực phẩm tại các chợ truyền thống.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem