Thứ bảy, 11/05/2024

Người tiêu dùng Mỹ chuộng từ trái dừa đến cá tra Việt Nam

10/09/2023 7:00 PM (GMT+7)

Đầu tháng 8/2023, với việc Cục Kiểm dịch thực vật Mỹ (APHIS) thông tin trái dừa sọ của Việt Nam có thể xuất sang Mỹ ngay lập tức, đã có 8 loại trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Không những vậy, Mỹ còn đang là thị trường hàng đầu của cà phê, tiêu, điều, cá tra, đồ gỗ của Việt Nam.

Mỹ là thị trường xuất khẩu nông sản hàng đầu của Việt Nam

Những năm qua, Mỹ luôn nằm trong top thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Từ năm 2020, Mỹ đã trở thành bạn hàng lớn nhất trong thương mại nông, lâm, thủy sản với Việt Nam. Ngay cả trong giai đoạn Covid-19, suy thoái kinh tế, đứt gãy chuỗi cung ứng, nhưng cả xuất khẩu và nhập khẩu nông, lâm, thủy sản giữa Việt Nam và Mỹ đều tăng ở mức 2 con số.

Nếu như năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản san Mỹ đã đạt 11,9 tỷ USD, chiếm 27,5% thị phần trong tổng giá trị hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam thì năm 2022, con số này tăng lên khoảng 14 tỷ USD, khẳng định vị trí Mỹ là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam.

Một số sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn sang thị trường Mỹ trong năm 2022 là: thủy sản đạt 2,1 tỷ USD (tăng 4%), gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,67 tỷ USD (giảm nhẹ 1%), điều 842 triệu USD (giảm 19%).

Còn trong 8 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Mỹ chiếm 20,6%, giảm 27,4% nhưng Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam, sau Trung Quốc.

Người tiêu dùng Mỹ chuộng từ trái dừa đến cá tra Việt Nam - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tặng bưởi da xanh cho Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas J. Vilsack tại cuộc hội đàm giữa hai bộ trưởng. Ảnh: Linh Linh.

Đáng chú ý, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam đang được Mỹ mua nhiều nhất, chiếm phần lớn thị phần, khẳng định vị trí nguồn cung không thể thiếu từ Việt Nam.

Đơn cử như mặt hàng tiêu, trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ 26.620 tấn, trị giá 117,79 triệu USD, thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ ổn định ở mức 79,1%.

Tương tự với mặt hàng điều, thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ trong 6 tháng năm 2023 đạt 87,17% (giảm nhẹ so với mức 91,61% của cùng kỳ năm 2022), đạt 55.830 tấn, trị giá 317,85 triệu USD.

Dù xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới các thị trường chính trong 7 tháng đầu năm 2023 giảm đáng kể do chịu tác động bởi lạm phát cao nhưng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới Mỹ vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt 3,9 tỷ USD.

Đáng chú ý, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ có tín hiệu khả quan khi lạm phát hạ nhiệt sẽ là yếu tố hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng tại thị trường này. Tính chung 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 854,1 triệu USD, giảm 41,8% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng vẫn là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam.

Người tiêu dùng Mỹ chuộng từ trái dừa đến cá tra Việt Nam - Ảnh 2.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với đoàn công tác Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN. Ảnh: mảd.gov.vn.

Báo cáo thị trường nông sản của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy, nhập khẩu nông sản của Mỹ năm 2023 được dự báo ở mức 199 tỷ USD, cao hơn 5 tỷ USD so với mức thực hiện của năm ngoái. Đây là cơ hội cho các nhà xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tăng tốc xuất khẩu vào thị trường này.

Tại buổi tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam hồi tháng 3/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho hay, trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, ban hành các chính sách khuyến khích cụ thể, dài hạn, tạo sức hấp dẫn bằng các cơ chế, chính sách thiết thực, quy định pháp lý rõ ràng, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp Mỹ quan tâm đầu tư trong lĩnh vực này.

Thủ tướng đề nghị, doanh nghiệp Mỹ tăng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân Việt Nam trong việc kết nối cơ sở sản xuất với thị trường tiêu thụ, hai bên đàm phán để tiếp tục mở rộng thị trường cho trái cây, cá da trơn, tôm… của Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong năm qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã được đón nhiều đoàn cấp cao của Mỹ sang làm việc như đoàn Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ, Đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR), 2 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ, 2 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ, Thống đốc các bang Nebraska, California… Điều này thể hiện tầm quan trọng của Việt Nam trong hợp tác nông nghiệp với Mỹ.

Người tiêu dùng Mỹ chuộng từ trái dừa đến cá tra Việt Nam - Ảnh 3.

Hai Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Alexis Taylor và Jenny Moffitt rất ấn tượng với sản phẩm bưởi Diễn của Việt Nam. Ảnh: T.L

 Ưu tiên thúc đẩy một số sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam sang Mỹ

Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu là doanh nghiệp đầu tiên được lựa chọn xuất khầu lô xoài đầu tiên vào thị trường Mỹ (năm 2019), xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang Mỹ (tháng 11/2022). Theo bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty, tháng 5/2022, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, bà được tham dự buổi làm việc của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan với Tập đoàn Walmart để kết nối nông nghiệp Việt Nam với chuỗi đại siêu thị toàn cầu này. Đại diện Tập đoàn Walmart nói họ muốn mua xoài Việt Nam, sầu riêng đông lạnh của Việt Nam, và nhiều sản phẩm trái cây khác.

"Các doanh nghiệp Việt Nam có thể ngồi lại với nhau, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Mỹ. Chúng ta đang có thị phần không quá lớn, doanh nghiệp không quá nhiều cho nên phải cùng nhau xây dựng chiến lược để có thể tạo ra sự cạnh tranh. Chiến lược để khai thác thị trường như thế nào, đa dạng hóa sản phẩm ra làm sao để tạo được sự tiện lợi, đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng ở thị trường Mỹ mới là điều nên làm và phải làm", bà Ngô Tường Vy nhấn mạnh.

Trong buổi làm việc với 2 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Alexis Taylor và Jenny Moffitt hồi tháng 2/2023, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, mong muốn phía Mỹ khi đưa ra các chuẩn mực với sản phẩm nông sản xuất khẩu của Việt Nam cũng hỗ trợ nâng cao năng lực cho nhân lực trong các lĩnh vực của ngành nông nghiệp để có thể tiếp cận thuận lợi hơn với các chuẩn mực đó.

Người tiêu dùng Mỹ chuộng từ trái dừa đến cá tra Việt Nam - Ảnh 4.

Công ty Chánh Thu có nhiều kỳ vọng đối với trái bưởi da xanh Việt Nam khi xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: Huỳnh Xây

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, nông nghiệp Việt Nam không chỉ là ngành hàng kinh tế mà còn là một cấu trúc xã hội, gắn liền với cuộc sống của nhiều người nông dân, do đó, mỗi sự thay đổi trong thương mại cũng ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu nông dân.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói Việt Nam cam kết sẽ xây dựng một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm trong giao thương quốc tế, trong đó có giao thương với Mỹ. “Tương tự đối với các sản phẩm biến đổi gen, Việt Nam có tư duy rất mở và sẽ thúc đẩy quá trình đánh giá các sản phẩm này”, Bộ trưởng khẳng định.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, việc công bố kết quả nghiên cứu, sản xuất thành công vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi (ASF) là một trong những minh chứng sinh động nhất cho thấy sự hợp tác khoa học kỹ thuật hiệu quả giữa các nhà khoa học Mỹ và Việt Nam.

Để thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Mỹ, các doanh nghiệp Mỹ khuyến cáo, Việt Nam cần tăng đầu tư cho công nghệ bảo quản để trái cây tươi có thể đi đường biển sang Mỹ, tận dụng các FTA để có ưu đãi thuế quan tốt nhất, giúp hàng hóa cạnh tranh hơn.

Ngoài trái cây tươi, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh các mặt hàng chế biến sẵn bằng công nghệ hiện đại. Về dài hạn, phải triển khai các giải pháp phát triển mô hình “nông nghiệp thông minh”, với việc áp dụng công nghệ vào nông nghiệp, nâng cao năng suất, giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, các nhà xuất khẩu Việt Nam cần lưu ý những vụ việc điều tra chống bán phá giá, lưu trữ hồ sơ hàng hóa xuất khẩu. Thị trường Mỹ ngày càng quan tâm nhiều đến các vấn đề an toàn cho người tiêu dùng, phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu và đó sẽ là tiền đề để dựng lên những tiêu chuẩn mới, quy định mới liên quan đến chuỗi cung ứng, nguyên liệu sạch.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cũng cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục ưu tiên thúc đẩy một số sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam sang Mỹ trong thời gian gần đây như gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản; đồng thời tích cực mở rộng thị trường, tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi phân phối với các sản phẩm tiềm năng như cây công nghiệp, rau quả, hàng thủ công mỹ nghệ.

Tăng cường kết nối các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng của Việt Nam với các cảng nhập khẩu, chuỗi logistics nông sản lớn, hệ thống phân phối và các hiệp hội ngành hàng Hoa Kỳ. Tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, địa phương Việt Nam trực tiếp với các địa phương có tiềm năng và nhu cầu thúc đẩy thương mại nông lâm thủy sản với Việt Nam.


Một số mặt hàng ưu tiên xuất khẩu sang Mỹ:

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Tập trung vào sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như: đồ nội thất bằng gỗ, đồ nội thất phòng khách, phòng ăn và đồ nội thất phòng ngủ;

- Thủy sản: Thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm cá ngừ, mực và bạch tuộc, các sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm có thương hiệu (tôm, cá da trơn, cá rô phi) và các sản phẩm chế biến sẵn để phục vụ nhu cầu tiêu thụ đa dạng của thị trường Mỹ;

- Hạt điều: Tiếp tục tập trung mở rộng thị phần hạt điều nguyên liệu cung ứng vào thị trường Mỹ, và tìm cơ hội xúc tiến thương mại cho sản phẩm điều chế biến.

- Hồ tiêu: Chú trọng phát triển sản phẩm chế biến tinh, chế biến sâu từ hồ tiêu và đa dạng hóa sản phẩm thực phẩm và phi thực phẩm có thành phần của hồ tiêu; từng bước xây dựng thương hiệu hồ tiêu Việt Nam tại thị trường Mỹ.

- Cà phê: Tiếp tục mở rộng thị phần cung ứng cà phê nguyên liệu vào thị trường Mỹ bằng nguồn nguyên liệu chất lượng cao.

- Rau quả: Tiếp tục đàm phán mở cửa cho các loại rau quả tươi Việt Nam có thế mạnh như sầu riêng, chanh leo, bơ, dừa, măng tây… và các sản phẩm chế biến như bột rau quả, đóng hộp, nước ép…

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đà Lạt gia hạn thời gian hoạt động thí điểm xe bus du lịch 2 tầng

Đà Lạt gia hạn thời gian hoạt động thí điểm xe bus du lịch 2 tầng

Dịch vụ xe bus 2 tầng thoáng nóc (mui trần) phục vụ du khách tại thành phố cao nguyên Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng mới được gia hạn thời gian hoạt động thí điểm vì đã mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho khách du lịch.

Chủ tịch 82 tuổi của 1 công ty thu nhập 7,5 tỷ đồng/tháng, đây là lý do

Chủ tịch 82 tuổi của 1 công ty thu nhập 7,5 tỷ đồng/tháng, đây là lý do

Bà Nguyễn Bạch Tuyết, 82 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Khử trùng Việt Nam, được doanh nghiệp trả 22,5 tỷ đồng thu nhập trong 3 tháng đầu năm 2024.

Cần 34,4 tỷ USD cho metro tại TP.HCM

Cần 34,4 tỷ USD cho metro tại TP.HCM

Tổng mức đầu tư dự kiến để phát triển hệ thống metro (đường sắt đô thị) tại TP.HCM đến năm 2060 là gần 824.496 tỷ đồng, tương đương khoảng 34,4 tỷ USD. Theo kế hoạch này, toàn hệ thống sẽ dài 510km đến năm 2060.

Nghề hướng dẫn viên du lịch vừa làm, vừa chơi?

Nghề hướng dẫn viên du lịch vừa làm, vừa chơi?

Không phong lưu, nhàn tản như nhiều người nghĩ, nghề hướng dẫn viên du lịch được coi là nghề “làm dâu trăm họ” với nhiều khó khăn và đòi hỏi khắt khe.

Trái chiều phân khúc căn hộ và đất nền phía Nam

Trái chiều phân khúc căn hộ và đất nền phía Nam

Phân khúc căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận cho thấy sự cả thiện cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ trong tháng 4. Tuy nhiên, phân khúc đất nền vẫn ảm đạm.

Vàng vẫn duy trì đà tăng giá

Vàng vẫn duy trì đà tăng giá

Giá vàng thế giới hôm nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi liên tục tăng mạnh trong bối cảnh dữ liệu kinh tế Mỹ không sáng lên và Fed (Cục Dự trữ liên bang Mỹ) không cho thấy dấu hiệu nào về khả năng giảm lãi suất của Fed.