Thứ sáu, 10/05/2024

Hàng loạt ký kết giữa các "ông lớn" bán lẻ về kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM

08/03/2024 12:55 PM (GMT+7)

Tại Hội nghị kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng hàng Việt Nam đã diễn ra nhiều nội dung ký kết về kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM.

Sáng 8/3, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Ban chỉ đạo) TP.HCM tổ chức Hội nghị kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng hàng Việt Nam.

Tại hội nghị đã diễn ra 3 nội dung ký kết trong Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM gồm: Ký thỏa thuận triển khai Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa giữa 6 hệ thống phân phối hàng đầu, gồm: Saigon Co.op, Satra, AEON, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh; Ký bao tiêu sản phẩm của nhà cung cấp có trách nhiệm tiên phong tham gia Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa; Sở Công Thương và Sở Thông tin Truyền thông ký thỏa thuận hợp tác triển khai các giải pháp phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển kênh bán hàng trực tuyến, triển khai tập huấn bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống.

Theo đó, những sản phẩm vi phạm cam kết về chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ được tất cả hệ thống phân phối trong chương trình đánh giá lại, có nguy cơ đánh mất hoàn toàn thị trường. Minh bạch thông tin sẽ giúp nhà sản xuất nắm rõ các tiêu chí để đưa hàng về thị trường TP.HCM, chấm dứt tình trạng thủ tục vào siêu thị khó khăn và tốn kém đồng thời giúp giảm chi phí so với kiểm nghiệm riêng lẻ, chấm dứt tâm lý hạ chất lượng hàng hóa để giảm giá cả.

Hàng loạt ký kết giữa các "ông lớn" bán lẻ về kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM- Ảnh 1.

Các "ông lớn" bán thực hiện ký kết về kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: Quang Sung

Ngoài ra, Ban tổ chức còn bố trí một khu vực để trưng bày một số mặt hàng tiêu biểu; khu vực kết nối B2B, trao đổi hợp tác giữa hệ thống phân phối và đơn vị sản xuất. Mục tiêu là tạo không gian để các doanh nghiệp sản xuất gặp gỡ, tìm hiểu quy trình, thủ tục tham gia vào hệ thống phân phối. Đồng thời, cũng là cơ hội để các doanh nghiệp phân phối tìm kiếm được những nhà cung ứng tiềm năng, đáp ứng tiêu chí để mở rộng và nâng chất các mặt hàng đưa vào hệ thống.

Bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành phố cho biết, Ban chỉ đạo luôn trăn trở và mong muốn cần có những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng cuộc vận động, chuyển từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Hàng Việt chinh phục người Việt”.

Bà Yến nhìn nhận, hiện nay có nhiều doanh nghiệp chỉ bán sản phẩm mà họ và người thân sẵn sàng sử dụng; nhiều hệ thống phân phối xem vấn đề kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng hàng hóa là yếu tố sống còn.

“Đây là điều rất đáng mừng, cũng là điều kiện cần để Ban chỉ đạo đề ra Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hoá; Chương trình thực hiện kết nối các hệ thống phân phối, hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên tinh thần tự nguyện, cùng xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử, cùng hành động; cùng nói không đối với nhà cung cấp vi phạm tiêu chuẩn chất lượng; từ đó tạo sức răn đe tổng hợp; định hướng chuỗi cung ứng phát triển lành mạnh, an toàn và có trách nhiệm”, bà Yến phát biểu.

Hàng loạt ký kết giữa các "ông lớn" bán lẻ về kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM- Ảnh 3.

Khu vực kết nối B2B tại Hội nghị kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng hàng Việt Nam. Ảnh: A.H

Được biết, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã trải qua hơn 10 năm thực hiện. Qua khảo sát tại một số siêu thị như Co.op mart, Satra, Bách Hóa Xanh… hàng Việt chiếm 90 - 95% tổng sản phẩm. Tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài như Aeon, Centrail Retail, Mega Market… hàng Việt chiếm tỷ lệ từ 80 - 90%. Ngoài ra, tại kênh phân phối là các chợ, cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 80% trở lên.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, năm 2024, để cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đạt hiệu quả, Ban chỉ đạo cuộc vận động tại TP.HCM đã triển khai giải pháp phối hợp các ngành, các cấp, tăng cường kết nối các địa phương với nhiều chương trình lồng ghép như: Đề án Phát triển thương mại trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025; Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)…

Các chương trình sẽ tăng cường kết nối các tỉnh, thành phố trong cả nước tạo thêm sức mạnh tổng hợp trong sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam.

Trong đó, trọng tâm của hoạt động nâng chất hàng Việt kể từ năm 2024 chính là “Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM”.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hiện trạng những vỉa hè đang cho thuê ở trung tâm TP.HCM

Hiện trạng những vỉa hè đang cho thuê ở trung tâm TP.HCM

Vỉa hè tại 11 tuyến đường ở quận 1 đã kẻ vạch phân chia giữa khu vực để xe, buôn bán và lối đi bộ.

Đóng cửa chuỗi trà sữa -18 độ C ở TP.HCM

Đóng cửa chuỗi trà sữa -18 độ C ở TP.HCM

Chuỗi trà sữa -18 độ C sẽ chính thức đóng cửa vào tháng 6, sau 19 năm có mặt tại TP.HCM.

Tranh cãi nhà hàng phục vụ trứng bạch tuộc sống ở Singapore

Tranh cãi nhà hàng phục vụ trứng bạch tuộc sống ở Singapore

Chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người tỏ ra giận dữ khi nhà hàng phục vụ món trứng bạch tuộc sống. Ngoài tự nhiên, quá trình ấp trứng của loài này lên đến 4 năm.

Thị trường bất động sản có thêm "lực đẩy" từ dòng tiền kiều hối

Thị trường bất động sản có thêm "lực đẩy" từ dòng tiền kiều hối

Với việc người gốc Việt sẽ có cơ hội được chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Việt Nam hứa hẹn sẽ giúp thị trường bất động sản có thêm tín hiệu tích cực.

Samsung sẽ đầu tư mỗi năm 1 tỷ USD vào Việt Nam

Samsung sẽ đầu tư mỗi năm 1 tỷ USD vào Việt Nam

Samsung cho biết sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD mỗi năm trong thời gian tới tại Việt Nam, tiếp tục tăng số lượng công ty Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của đại tập đoàn này, và đẩy mạnh hợp tác đào tạo nhân lực.

Khu công nghiệp hơn 350ha tại Bình Dương vướng nhiều sai phạm

Khu công nghiệp hơn 350ha tại Bình Dương vướng nhiều sai phạm

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có kết luận thanh tra về kết quả trình tự đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Tân Bình do công ty Cổ phần Công nghiệp Tân Bình làm chủ đầu tư.