Hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam nguy cơ chậm tiến độ

11/04/2021 06:48 GMT+7
Hiện nay, tất cả các dự án cao tốc Bắc - Nam đang được thúc đẩy tiến độ, tuy nhiên, có 2 dự án đang gặp khó khăn là dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 đang có nguy cơ chậm tiến độ.

Hai dự án cao tốc Bắc - Nam nguy cơ chậm

Theo ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), Bộ GTVT, trong 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang triển khai thi công, có 4 dự án cơ bản đảm bảo tiến độ Gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Hai dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) đang có nguy cơ chậm tiến độ. Đáng chú ý, dự án Cam Lộ - La Sơn bị ảnh hưởng của bão lũ khu vực miền Trung trong năm 2020 nên đến nay, sản lượng của dự án mới đạt khoảng 36,4%, trong đó, có đến 9/11 gói thầu chậm tiến độ.

Hai dự án thành phần Cao tốc Bắc - Nam nguy cơ chậm tiến độ  - Ảnh 1.

Các dự án cao tốc Bắc - Nam đang được Bộ GTVT thúc đẩy nhanh tiến độ.

Nếu chủ đầu tư không chỉ đạo nhà thầu quyết liệt, huy động thêm các mũi thi công thì khó hoàn thành dự án vào cuối năm 2021. Ngoài ra, hai dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam là đoạn Mai Sơn - QL45 và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây do Ban QLDA Thăng Long phụ trách hiện đảm bảo tiến độ.

Thông tin về tiến độ dự án, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 đang triển khai thi công 54 mũi, sản lượng đạt khoảng 5%.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang được bố trí 58 mũi thi công, sản lượng đạt khoảng 4%. Hiện Ban QLDA Thăng Long đang phối hợp với nhà thầu và chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu thi công, nhất là nguồn đất đắp.

Trong khi đó, Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khởi công đầu năm 2021, đến nay đã GPMB hơn 80%, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công.

Với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức đối tác công tư PPP (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) cơ bản đảm bảo đúng kế hoạch, dự kiến sẽ ký hợp đồng vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021 để khởi công trong tháng 6/2021.

Đối với hai dự án nâng cấp, cải tạo đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất thuộc danh mục các dự án cấp bách, Cục QLXD yêu cầu Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA Mỹ Thuận tập trung cao độ, lập kế hoạch chi tiết, nhất là gói thầu về thiết bị, nếu không hai dự án này cũng có nguy cơ không hoàn thành trước 31/12/2021.

Hai dự án thành phần Cao tốc Bắc - Nam nguy cơ chậm tiến độ  - Ảnh 2.

Vật liệu đang là vấn đề khó đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Thiếu vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam

Báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), dự án cao tốc Bắc - Nam bao gồm 11 dự án thành phần đi qua 13 tỉnh với tổng chiều dài khoảng 653km đang gặp khó khăn do thiếu vật liệu.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, nhu cầu vật liệu đất đắp (sau khi đã điều phối dọc tuyến) cho toàn bộ 11 dự án khoảng 52 triệu m3. Tuy nhiên, qua khảo sát mỏ vật liệu của các đơn vị tư vấn thiết kế, tổng số lượng mỏ cung cấp cho 11 dự án khoảng 143 mỏ trong đó bao gồm 81 mỏ đang khai thác (tổng trữ lượng khoảng 63,2 triệu m3), 12 mỏ đã hết thời hạn khai thác đang chờ gia hạn (tổng trữ lượng 28,8 triệu m3) và 82 mỏ trong quy hoạch nhưng chưa cấp phép khai thác (tổng trữ lượng khoảng 101,3 triệu m3) đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu vật liệu đất đắp cho toàn bộ 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Hiện tại, 6 dự án cao tốc gồm Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo -Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2) đang triển khai thi công xây dựng, qua khảo sát thực tế hiện trường tình hình vật liệu đất đắp cho thấy. Trong đó, 3 dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, Mai Sơn - Quốc lộ 45 dù có đầy đủ nhân lực, trang thiết bị để thi công, nhưng "trái ngịch" lại thiếu vật liệu khiến cho các dự án này đối diện với nhiều khó khăn, dẫn tới nguy cơ chậm tiến độ.

Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình có 1 mỏ (trữ lượng 4,8 triệu m3); Vĩnh Hảo - Phan Thiết gồm 6 mỏ (tổng trữ lượng khoảng 4,17 triệu m3), Phan Thiết - Dầu Giây có 6 mỏ (tổng trữ lượng khoảng 6 triệu m3) đã có trong quy hoạch nhưng chưa được địa phương cấp phép khai thác.

Trong trường hợp 6 mỏ được cấp phép kịp thời, dự án Phan Thiết - Dầu Giây vẫn thiếu khoảng 1,4 triệu m3 do trong quá trình thực hiện công tác khảo sát mỏ vật liệu bước thiết kế kỹ thuật có sai khác lớn với thực tế (trong hồ sơ khảo sát tổng trữ lượng là 20 triệu m3 nhưng tổng trữ lượng thực tế chỉ đạt 4,1 triệu m3).

Thế Anh
Cùng chuyên mục