Giảm mua từ Trung Quốc, Mỹ mạnh tay chi 9,1 tỷ USD mua một sản phẩm thế mạnh của Việt Nam

Khánh Nguyên Thứ sáu, ngày 17/12/2021 12:31 PM (GMT+7)
Trong 5 thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ lớn nhất sang Mỹ, gồm Việt Nam, Trung Quốc, Mexico, Malaysia, Canada, Mỹ chỉ tăng tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam và Mexico.
Bình luận 0

Mỹ mua nhiều nhất đồ nội thất bằng gỗ từ Việt Nam

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam tiếp tục lập kỷ lục mới trong năm 2021 khi kim ngạch xuất khẩu có thể đạt 15,6 tỷ USD, trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang Mỹ dự kiến đạt 9,1 tỷ USD

Theo Uỷ ban Thương mại quốc tế Mỹ (USITC), 10 tháng năm 2021, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ đạt 20,4 tỷ USD, tăng 37,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, Việt Nam duy trì là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Mỹ, đạt 7,9 tỷ USD, tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2020; tiếp theo là Trung Quốc đạt 4,3 tỷ USD.

Đáng chú ý, trong 5 thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ lớn nhất sang Mỹ, gồm Việt Nam, Trung Quốc, Mexico, Malaysia, Canada, Mỹ chỉ tăng tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam và Mexico.

Nhờ sức mua lớn từ thị trường Mỹ, trị giá xuất khẩu ghế khung gỗ của Việt Nam trong 11 tháng năm 2021 ước đạt 3,2 tỷ USD, tăng 36,1% so với cùng kỳ năm 2020. 

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, tốc độ tăng trưởng mạnh của mặt hàng ghế khung gỗ góp phần lớn vào tốc độ tăng trưởng của ngành gỗ, bởi đây là mặt hàng xuất khẩu có trị giá chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu trong năm 2021. 

Ước tính, trị giá xuất khẩu ghế khung gỗ trong năm 2021 đạt 3,5 tỷ USD, tăng 30,6% so với năm 2020.

Ghế khung gỗ xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Mỹ trong 10 tháng năm 2021, đạt 2,9 tỷ USD, tăng 43,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm 81,7% tổng trị giá xuất khẩu ghế khung gỗ. 

Chuyển đổi số, doanh nghiệp ngành gỗ thắng lớn - Ảnh 1.

Trong 5 thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ lớn nhất sang Mỹ, gồm Việt Nam, Trung Quốc, Mexico, Malaysia, Canada, Mỹ chỉ tăng tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam và Mexico. Ảnh: Dây chuyền sản xuất của Công ty Lâm Việt. Ảnh: T.L

"Sản xuất gỗ có không ít thử thách về công nghệ. Do vậy, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp kiểm soát nhanh chóng, chính xác nhất về nguyên vật liệu, đồng thời kiểm soát chi phí trong sản xuất".

Ông Nguyễn Hoài Bảo -

Phó TGĐ Công ty TNHH Scansia Pacific

Chuyển đổi số gỡ khó cho doanh nghiệp, đơn hàng đi Mỹ, Trung Quốc tới tấp

Công bố báo cáo đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam tại hội thảo "Chuyển đổi số của doanh nghiệp ngành gỗ: Thực trạng, mức độ sẵn sàng và giải pháp" mới đây, ông Amit Shama - Trưởng nhóm chuyên gia nghiên cứu mức độ sẵn sàng chuyển đổi số ngành gỗ Việt Nam, cho biết: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu tiếp tục là 5 thị trường quan trọng nhất của đồ gỗ Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 9,3 tỷ USD, chiếm 90% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Lâm sản là một trong số các mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng cả về sản lượng và trị giá do Covid-19 ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế ở các nước trên thế giới. Tuy nhiên, về lâu dài, ảnh hưởng của dịch sẽ khó tránh khỏi nên ngành gỗ sẽ phải tìm hướng đi mới.

Là một trong những doanh nghiệp khá tiên phong trong việc số hóa, ông Nguyễn Hoài Bảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Scansia Pacific cho biết, ngoài khâu kho bãi, hiện nay doanh nghiệp đang số hóa các phòng ban khác. "Dịch Covid-19 cũng chính là động lực và bắt buộc doanh nghiệp phải thay đổi" - ông Bảo nói.

Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM, Tổng Giám đốc Công ty Aka Furniture đánh giá, thành công của ngành gỗ là Việt Nam giữ được an toàn trong suốt 1,5 năm qua, có những thời điểm Việt Nam tăng trưởng 60% doanh số. 

Cùng với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, cộng với sự tăng trưởng về nhu cầu ở một số thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, sức mua vẫn rất tốt. Trong suốt đợt dịch cao điểm lần thứ 4, 50% các nhà máy vẫn duy trì sản xuất "3 tại chỗ" giúp thích ứng nhanh.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu - Tổng Giám đốc Công ty gỗ Trường Thành cho rằng, chuyển đổi số vẫn còn khá mới mẻ với doanh nghiệp, do vậy doanh nghiệp cần biết mình đang ở đâu, cần làm gì trước làm gì sau để tránh "lạc đường".

Ông Amit Shama - Trưởng nhóm chuyên gia nghiên cứu mức độ sẵn sàng chuyển đổi số ngành gỗ Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp có 3 lĩnh vực để bắt đầu điểm khởi đầu cho quá trình chuyển đổi số.

Ví dụ tự động hóa, nếu nhìn vào nâng cao hiệu suất nội bộ, sử dụng dữ liệu trong quá trình sản xuất có thể biết nhu cầu doanh nghiệp thế nào, nhu cầu các kênh khác nhau như thế nào, bán hàng trên kênh online hay vật lý… 

Dựa trên vấn đề đó có thể quyết định xem doanh nghiệp đủ nguồn nhân lực hay không, khả năng giao hàng, vận chuyển như thế nào?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem