Đơn vị nào sẽ làm chủ đầu tư dự án nâng cấp đường lăn Tân Sơn Nhất, Nội Bài?

16/04/2020 13:13 GMT+7
Trong thông báo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến về công tác chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT sẽ làm chủ đầu tư dự án.

Để kịp thời sửa chữa, nâng cấp đường lăn của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã có các đơn vị có thể được Bộ GTVT giao thực hiện dự án là Ban quản lý 2 dự án cùng với Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV); Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) và Ban Quản lý dự án Thăng Long.

Đơn vị nào sẽ làm chủ đầu tư dự án nâng cấp đường lăn Tân Sơn Nhất, Nội Bài - Ảnh 1.

Đường lăn sân bay Nội Bài sớm được sửa chữa trong thời gian tới.

Theo đánh giá tại thời điểm này, ACV chưa đáp ứng được các yêu cầu theo quy định của pháp luật như các cán bộ, kỹ sư chưa có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án dẫn đến chưa đủ điều kiện để thành lập tổ chức quản lý dự án của ACV do đó không đủ điều kiện để giao quản lý 2 dự án trên.

Đáng chú ý, Bộ GTVT sẽ là chủ đầu tư của dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không Quốc tế (sân bay) Nội Bài và Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Đồng thời, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài; CIPM tổ chức quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Người đứng đầu Bộ GTVT giao cho Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, Tổng giám đốc CIPM được trực tiếp chỉ đạo thực hiện dự án và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về chất lượng, tiến độ hoàn thành các dự án. Bên cạnh đó là yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo triển khai dự án do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn là Trưởng ban.

Tại Nội Bài, trên bề mặt đường cất/ hạ cánh 11L/29R có hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay. Với tình trạng hư hỏng nêu trên, trong điều kiện ngày nắng nóng và nhiệt độ cao (mùa hè sắp tới) sẽ xuất hiện thêm hiện tượng rạn bề mặt bê tông nhựa.

Khi gặp trời mưa tại các vị trí hằn lún vệt bánh có nước mưa đọng lại không thoát hết gây ảnh hưởng đến kết cấu đường cất/ hạ cánh. Đường cất/ hạ cánh 11R/29L tại đây cũng có nhiều tấm bê tông bị nứt vỡ, sắc cạnh; có một số khu vực bị phùn bùn. Hiện tượng nứt vỡ bong bật các tấm bê tông lên tục xảy ra tại các vị trí đã trám vá cũ.

Tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, đường cất/ hạ cánh 25L/07R xuất hiện các vết nứt vỡ, sụt, lún. Mặt đường xuất hiện thêm một số miếng vỡ góc cạnh tấm. Đặc biệt đã xuất hiện một số vị trí vết nứt tập trung tại 4 tấm liên kết với nhau gây tình trạng lún bề mặt đường cất/ hạ cánh.

Xuất hiện các vết nứt, vỡ cạnh tấm tại các khe co giãn. Đường cất/ hạ cánh 25R/07L bê tông bị rạn nứt, lún, hằn vết bánh, lồi lõm gây đọng nước khi trời mưa, hiện tượng bong bật và dồn, lún nhựa ngày càng tăng, bê tông nhựa bị rạn nứt, giảm cường độ.

Minh Hiếu
Cùng chuyên mục