Dow Jones rơi gần 130 điểm, phố Wall lo ngại FED không cắt giảm lãi suất như kỳ vọng

26/07/2019 07:40 GMT+7
Chứng khoán Mỹ lao đao vào 25.7 sau khi các nhà đầu tư e ngại Cục Dự trữ Liên bang FED sẽ không cắt giảm lãi suất, nới lỏng chính sách tiền tệ như dự kiến với hàng loạt dữ liệu kinh tế mạnh mẽ công bố trong tuần qua.

Các chỉ số chứng khoán tụt mạnh sau khi kỳ vọng cắt giảm lãi suất hạ nhiệt và các đại công ty liên tục báo cáo lợi nhuận không đạt kỳ vọng

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tụt 128,99 điểm, tương đương 0,5%, xuống mức 27.140,98 điểm tại phiên đóng cửa. Chỉ số S & P 500 cũng lùi 0,5% xuống 3,003,67 điểm. Chỉ số tổng hợp NASDAQ trượt 1% xuống còn 8.238,54 điểm. Chỉ phiên giao dịch trước đó, hôm 24/7, cả chỉ số S & P 500 và Nasdaq đều vừa lên mức kỷ lục.

Ông Art Cashin, CEO UBS cho hay: “Theo tôi, thị trường đang lo lắng FED có thể lùi lại quyết định cắt giảm lãi suất. Các đơn hàng lâu bền đã vượt qua kỳ vọng, một số người thậm chí còn thảo luận về khả năng tăng dự báo GDP”.

Cụ thể, báo cáo tăng trưởng hàng hóa lâu bền đã cho thấy mức tăng 2% hồi tháng 4, theo công bố của Bộ Thương mại hôm 25.7. Báo cáo GDP của Mỹ trong quý II sẽ được công bố vào 8:30 sáng 26/7 (giờ Mỹ).

“Đây là bối cảnh mà bạn phải nhìn vào các con số tăng trưởng” - ông Don Tonwswick, giám đốc chiến lược từ Conning nhận định. “Nếu tăng trưởng gây bất ngờ thì nó cũng có thể mở ra triển vọng sáng hơn cho thị trường”.

Tuy nhiên, con số tăng trưởng lạc quan cũng khiến kỳ vọng FED giảm sâu khi Chủ tịch ngân hàng Trung Ương Châu Âu ECB - ông Mario Draghi nhận định hiện không có rủi ro suy thoái đáng kể. Thực tế là ECB đã quyết định giữ nguyên lãi suất hôm 25.7 và mở ra cơ hội cắt giảm lãi suất trong năm nay, điều nhiều khả năng gây ảnh hưởng đến quyết định của FED.

Hôm 30-31/7 tới đây, Ủy ban Thị trường mở FOMC thuộc FED sẽ có cuộc họp quyết định liệu có cắt giảm lãi suất hay không và tỷ lệ cắt giảm cụ thể là bao nhiêu phần trăm.

Ông Gregory Faranello, giám đốc tỷ giá tại AmeriVet Securities lại nhận định các ngân hàng Trung Ương đáng ra nên tích cực thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế. Ông cho rằng hành động giữ nguyên lãi suất của ECB không khác gì ném vũng sình vào nền kinh tế hiện tại của họ.

Cổ phiếu Facebook đã giảm 1,9% sau mức tăng mạnh khi vừa công bố báo cáo kinh doanh. CFO David Wehner của Facebook cho hay dự báo doanh thu của gã khổng lồ công nghệ nhiều khả năng sẽ giảm tốc rõ rệt cho đến quý IV và năm 2020, do những thay đổi mới trong chính sách quảng cáo. 

Cổ phiếu nhà Ford tiếp tục giảm 7,5% sau khi báo cáo tài chính khiến các nhà đầu tư thất vọng. Cổ phiếu Boeing cũng giảm 3,7% sau mức trượt 3,1% hôm 25.7 với khoản lỗ quý II kỷ lục. Cổ phiếu Tesla trượt 13,6% cũng bởi khoản lỗ vượt ngoài dự đoán.

Cho đến nay, đã có khoảng 1/3 các doanh nghiệp S&P 500 công bố báo cáo tài chính quý II. 75% trong số đó có lợi nhuận vượt kỳ vọng, theo dữ liệu của Factset. Nhiều đại công ty như Alphabet, Amazon, Intel, Starbucks hay Mattel đều lên kế hoạch tung báo cáo kinh doanh sau phiên đóng cửa giao dịch hôm 25/7, giờ Mỹ.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục