Trung Quốc tăng thuế đậu tương: "Khoản viện trợ tỷ đô của Trump là không đủ"

03/06/2019 08:07 GMT+7
Hàng tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Donald Trump viện trợ cho nông dân Mỹ là không đủ để bù đắp những tổn thất một khi thị trường Trung Quốc khép lại với ngành xuất khẩu nông sản của Mỹ.

Han Jun, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc mới đây khẳng định: nông dân Mỹ không thể để mất thị trường Trung Quốc nhưng nông dân Trung Quốc sẽ vượt qua được lệnh trừng phạt thuế quan của Mỹ với mặt hàng nông sản.

“Thuế quan trả đũa của Trung Quốc có hiệu lực vào hôm 1.6 vừa qua bao gồm hầu hết các mặt hàng nông sản Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc” - ông Han Jun cảnh báo trong một bài phỏng vấn trên tờ Tân Hoa Xã. “Nếu Mỹ không chủ động dỡ bỏ lệnh trừng phạt thuế quan, thương mại nông sản song phương giữa Trung Quốc và Mỹ, bao gồm mặt hàng đậu tương, sẽ không bao giờ trở lại bình thường”.

Vị Thứ trưởng còn cảnh báo khoản viện trợ hàng tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Donald Trump dành cho nông dân Mỹ là không đủ để bù đắp những tổn thất một khi thị trường Trung Quốc khép lại với ngành xuất khẩu nông sản của Mỹ. Tuy nhiên, nông dân Trung Quốc lại có thể vượt qua chiến tranh thương mại mặc cho mức áp đặt thuế quan 25% từ phía Mỹ.

Sản lượng đậu nành Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ đã giảm mạnh

Trong khi Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu đậu tương từ Mỹ, chính phủ nước này đã tìm cách khắc phục nguồn cung đậu tương bằng cách khuyến khích nông dân Trung Quốc trồng và nhập khẩu từ nhiều thị trường khác. Đậu tương được dùng chủ yếu trong ngành công nghiệp sản xuất dầu ăn và là nguồn thức ăn chăn nuôi quan trọng tại đất nước tỷ dân.

Năm 2017, Trung Quốc đã nhập khẩu 95 triệu tấn đậu tương, tương đương khoảng 90% nhu cầu đậu tương trong nước. Trong đó, 32.8 triệu tấn đậu tương được nhập khẩu từ Mỹ, chiếm tỷ trọng 1/3 tổng lượng nhập khẩu.

Năm 2018, Trung Quốc nhập khẩu 88 triệu tấn đậu tương, giảm 7.9% so với năm 2017. Trong đó, lượng đậu tương nhập khẩu từ Mỹ chỉ còn 16.6 triệu tấn, giảm gần 1 nửa so với năm trước đó, do ảnh hưởng của xung đột thương mại. Nhập khẩu đậu tương từ Brazil tăng lên mức kỷ lục 66 triệu tấn, chiếm khoảng 3/4 tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc.

Ông Han Jun cảnh báo kim ngạch xuất khẩu nông sản Mỹ sang Trung Quốc sẽ còn giảm đáng kể sau khi Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt thuế quan với mức thuế 25% đánh vào 200 tỷ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc hôm 10.5. Bù lại, ngành nông sản Trung Quốc sẽ tìm đến các thị trường xuất khẩu nông sản tiềm năng khác như Đông Nam Á, Nhật Bản và Châu Âu.

Vị Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn giải thích giá thịt lợn tăng đột biến tại Trung Quốc thời gian qua là do dịch tả lợn Châu Phi bùng phát, không liên quan trực tiếp đến căng thẳng thương mại Mỹ Trung. Và Chính phủ đã có những biện pháp hỗ trợ cũng như khuyến khích chăn nuôi lợn, nhập khẩu thịt lợn để kiểm soát thị trường.

Trong một động thái hôm 2.6, Bắc Kinh đã công bố sách trắng quốc phòng, chỉ trích Washington trong việc khiến các cuộc đàm phán thương mại rơi vào bế tắc. Chính phủ Trung Quốc khẳng định nước này không sợ đối mặt với chiến tranh thương mại, nhưng họ vẫn sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán một khi Mỹ cho thấy sự tôn trọng và thiện chí.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục