Trung Quốc xác nhận ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ

06/08/2019 10:01 GMT+7
Trung Quốc hôm 6.8 xác nhận rằng họ đã đình chỉ nhập khẩu nông sản Mỹ như một công cụ để trả đũa trong cuộc chiến tranh thương mại hiện nay.

Chính quyền ông Tập Cận Bình không chọn cách thỏa hiệp trước đe dọa thuế quan của Trump

Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay các công ty Trung Quốc hiện đã ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ để trả đũa mức thuế 10% mà ông Trump áp lên 300 tỷ USD hàng hóa nước này. Như vậy, Bắc Kinh đang liên tiếp tiến hành những động thái phản đòn mạnh mẽ sau khi ông Trump đe dọa áp thuế 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ ngày 1.9. Hàng loạt sự leo thang căng thẳng đã phá vỡ những cam kết “đình chiến” của hai nước sau cuộc gặp gỡ bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản. 

Bộ Thương mại Trung Quốc còn cảnh báo không loại trừ khả năng sẽ áp thuế lên hàng hóa nông sản Mỹ nhập khẩu sau ngày 3.8.

Trước khi Bắc Kinh xác nhận điều này, Bloomberg đã cảnh báo rằng chính quyền Tập Cận Bình có thể ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ để đáp trả mức thuế quan mới của Mỹ. Và rõ ràng, các quan chức Bắc Kinh đã sử dụng điều này như một công cụ ưa thích. Còn nhớ hồi tháng 6, Trung Quốc cũng tuyên bố ngừng nhập khẩu đậu tương sau khi bị Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% với hơn 200 tỷ USD hàng nhập khẩu. 

Trung Quốc hiện là một trong ba đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ. Tình huống tồi tệ hiện nay rõ ràng đang tác động mạnh mẽ đến thị trường và làm trầm trọng thêm mối quan ngại thương chiến kéo dài.

Nông sản Mỹ từ lâu đã là vấn đề nóng bỏng giữa cuộc chiến tranh thương mại Mỹ Trung. Tại cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 6, Chủ tịch Tập Cận Bình đã cam kết đẩy mạnh nhập khẩu nông sản Mỹ. Sau đó 1 tháng, Trump liên tiếp buộc tội Trung Quốc lật lọng, không nhập khẩu thêm nông sản nước này, dẫn đến việc Tổng thống Mỹ quyết định áp 10% thuế với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu còn lại.

Một động thái đáp trả khác, Trung Quốc đã phá giá đồng NDT hôm 5.8, xuống mức thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ kể từ năm 2008. Tỷ giá NDT/USD đã xuyên ngưỡng 7, điều mà nhiều nhà phân tích nhận định là biểu hiện của việc Bắc Kinh từ bỏ mọi nỗ lực đi đến thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Ngay sau đó, ông Trump lên tiếng vạch tội Bắc Kinh “thao túng tiền tệ”, đồng thời cảnh báo các quan chức Cục Dự trữ liên bang FED trong bối cảnh căng thẳng hiện tại. Bộ Tài Chính Mỹ cũng dán nhãn “thao túng tiền tệ” với Trung Quốc trong một tuyên bố vài giờ đồng hồ trước.

Một nhóm nhà phân tích khẳng định, nếu thương chiến Mỹ Trung tiếp tục leo thang, khả năng suy thoái trong vòng 3 quý tiếp theo là điều dễ đoán.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục