FED giảm lãi suất: Phố Wall đang kỳ vọng quá lố?

14/07/2019 09:27 GMT+7
Dù gần như chắc chắn FED sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 7 này, có vẻ như mức độ cắt giảm sẽ không như các nhà đầu tư kỳ vọng.

Theo ông Michael Schumacher, giám đốc điều hành Wells Fargo Securities cho biết các nhà đầu tư có thể cảm thấy thất vọng trước động thái tiếp theo của Fed.

“Phố Wall đặt kỳ vọng lớn ở việc ngân hàng Trung Ương Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp với Ủy ban thị trường mở FOMC vào cuối tháng 7, sau khi ông Powell liên tục nhấn mạnh những dữ liệu suy yếu của nền kinh tế Mỹ cũng như thế giới. Công cụ FedWatch cho thấy 100% cơ hội cắt giảm lãi suất trong tháng 7.”

“Nhưng kỳ vọng của thị trường dường như là quá tích cực” - ông Michael Schumacher cho hay. “Tôi nghĩ rằng họ sẽ thực hiện 2 lần cắt giảm, với tổng giá trị cắt giảm khoảng 0,5%, thấp hơn kỳ vọng thị trường là 0,65 đến 0,7%. Theo quan điểm của Wells Fargo, FED nhiều khả năng sẽ khiến thị trường thất vọng vì không cắt giảm nhiều như mong đợi.” 


FED nhiều khả năng sẽ không cắt giảm lãi suất nhiều như thị trường kỳ vọng

Những nhận xét của ông Michael được cho là dựa trên hai phiên điều trần của Chủ tịch FED Jerome Powell trước Hạ viện và Thượng viện Mỹ, trong đó ông Powell cho hay căng thẳng thương mại đang tạo áp lực lên các giao dịch kinh tế vĩ mô và giao dịch thương mại trực tuyến. Cùng với đó, lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc sẽ là động lực để Ngân hàng Trung ương “phản ứng một cách thích hợp”. Những gì ông Powell phát biểu trước Quốc hội được cho là khá ôn hòa.

“Tất nhiên ông Powell đang hé lộ một đợt cắt giảm lãi suất. Nhưng chỉ số giá tiêu dùng - công cụ đo lường lạm phát ưa thích của FED - được công bố hôm thứ Năm tuần trước đã tăng 0,3%, mức cao nhất kể từ tháng 1.2018 và báo hiệu một sự lạm phát tăng cao trong nền kinh tế Mỹ. Điều này làm giảm đi triển vọng FED cắt giảm lãi suất tới 0,5%”. 

“Nếu FED cắt giảm lãi suất, phố Wall sẽ có một đợt tăng trưởng lớn phải không? Tất nhiên là đúng, nhưng chúng ta vừa trải qua đợt tăng trưởng ấy rồi. Chỉ số S&P 500 đã xuyên ngưỡng 3.000 còn Dow Jones thì lần đầu tiên trong lịch sử vượt mức 27.000 điểm. Liệu FED có tiếp tục giúp phố Wall lập đỉnh mới?”

Thậm chí, không phải ai cũng cho rằng FED sẽ cắt giảm lãi suất. Ông Anthony Grisanti, người sáng lập kiêm chủ tịch của GRZ Energy cho hay ông không nghĩ sẽ có đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 7 khi mà các dữ liệu kinh tế đang cho thấy nhiều triển vọng và thương chiến Mỹ Trung thì giảm nhiệt.

“Nếu Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị đi đến một thỏa thuận thương mại, thì hành động cắt giảm lãi suất sẽ là “cú vả” khiến Jerome Powell mất đi toàn bộ uy tín. Thậm chí, một chính sách tiền tệ nới lỏng từ FED sẽ khiến thị trường đánh giá Powell dường như đang hành động theo “ngón tay cái” của Trump. Điều đó đồng nghĩa với việc FED không hoạt động độc lập như thị trường nghĩ, mà đã chịu áp lực từ chính trị. Do vậy, Powell sẽ phải cân nhắc tình huống này một cách cẩn trọng”.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục