Dow Jones tương lai tăng 224 điểm sau khi Mỹ Trung nối lại đàm phán thương mại

01/07/2019 08:11 GMT+7
Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh vào tối Chủ nhật 30.6 sau khi Mỹ và Trung Quốc thống nhất đình chỉ trừng phạt thuế quan trong nỗ lực nối lại đàm phán thương mại.

Chỉ số Dow Jones tương lai tăng 224 điểm, chỉ số S&P 500 và NASDAQ tương lai cũng tăng lần lượt 0,8% và 1,3%. Thị trường đang cho thấy sự kỳ vọng sau những tín hiệu tích cực từ cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. Phố Wall đã thắng lớn trong nửa đầu năm 2019, khi S&P 500 tăng hơn 17% trong 6 tháng đầu năm, ghi nhận mức tăng ấn tượng nhất trong vòng 20 năm.

Mức tăng trên thị trường chứng khoán Mỹ đến từ sự hồi phục của cổ phiếu vào tháng 6 sau tháng 5 tồi tệ. Chỉ số Dow Jones tiến 7,2%, mức tăng tháng 6 tốt nhất kể từ năm 1938. Chỉ số S & P 500 tiến 7,9%, đánh dấu mức tăng tháng 6 tuyệt vời nhất kể từ năm 1955.

Hôm 29.6 vừa qua, sau cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Trump và chủ tịch Tập Cận Bình đã thống nhất ngừng các trừng phạt thuế quan, “quay lại đúng hướng” để chuẩn bị cho đàm phán thương mại. Ông Trump còn cho phép Huawei tiếp tục mua linh kiện nhập khẩu từ các công ty Mỹ, sau khi đưa Huawei vào danh sách đen hồi tháng 5.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu nông sản của Mỹ và hứa hẹn sẽ áp dụng luật đầu tư nước ngoài mới từ năm 2020, cho phép doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận thị trường dễ dàng hơn cũng như có biện pháp xử phạt, bồi thường liên quan đến vi phạm sở hữu trí tuệ.

Việc ông Trump giảm một phần hạn chế với Huawei nhiều khả năng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của cổ phiếu các nhà sản xuất chíp Mỹ như Skyworks Solutions, Qorvo và Micron Technology…, những đối tác của Huawei. Cổ phiếu Qorvo đã giảm 16,9% kể từ hồi đầu năm trong khi cổ phiếu Skyworks và Micron đều giảm ít nhất 10% tính đến ngày 27.6, trước Hội nghị thượng đỉnh G20.

Tuy nhiên, Chetan Ahya, chuyên gia kinh tế toàn cầu tại Morgan Stanley đã mô tả kết quả cuộc gặp gỡ mới đây là “một sự tạm dừng không chắc chắn”. “Xung đột thương mại không leo thang ngay lập tức, nhưng không có con đường rõ rệt cho thấy hai bên sẽ đạt đến một thỏa thuận toàn diện”.

Nhận xét từ Larry Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ cũng cho thấy sự không chắc chắn xung quanh quan hệ thương mại Mỹ Trung. “Việc Trump cho phép Huawei nhập khẩu linh kiện Mỹ không phải sự “ân xá”. Nhiều khả năng sẽ có một giấy phép tạm thời. Huawei vẫn nằm trong danh sách đen của Bộ Thương mại”.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục