Giám đốc an ninh mạng Huawei: "Thà đóng cửa doanh nghiệp" còn hơn hành động sai lầm

11/06/2019 17:15 GMT+7
Các nhà lập pháp Anh mới đây đã dồn dập chất vấn một giám đốc điều hành an ninh mạng Huawei liên quan đến các vấn đề bảo mật trong xây dựng mạng viễn thông 5G, sau khi phía Mỹ đưa ra hàng loạt cáo buộc vi phạm an ninh quốc gia và gián điệp.

Cụ thể, trong một phiên điều trần trước Hạ viện Anh và Ủy Ban Khoa Học Công Nghệ, giám đốc an ninh mạng của Huawei - ông John Suffolk đã khẳng định Huawei không chịu bất cứ áp lực nào từ chính phủ Trung Quốc về việc cung cấp thông tin tình báo như cáo buộc của Nhà Trắng.

“Không thế lực nào đặt áp lực lên chúng tôi….Nếu Huawei bị đặt dưới bất kỳ áp lực nào mà chúng tôi cho là sai trái, chúng tôi thà đóng cửa doanh nghiệp”. "Áp lực" mà John Suffolk đề cập đến ý chỉ những nghi vấn gián điệp, ăn cắp bí mật thương mại, làm việc cho Bắc Kinh... mà Mỹ liên tiếp cáo buộc trong thời gian qua.

Giám đốc an ninh mạng của Huawei - ông John Suffolk khẳng định không có luật lệ nào buộc Huawei làm việc cho Chỉnh phủ Trung Quốc

Phiên điều trần diễn ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Anh tranh luận có hay không để Huawei “nhúng tay” vào cung cấp phần mềm, thiết bị phục vụ xây dựng mạng lưới không dây 5G thế hệ mới. Cách đây không lâu, chính phủ Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen cùng lệnh hạn chế thương mại sau hàng loạt cáo buộc gián điệp, vi phạm chính sách ngoại giao và lợi ích an ninh quốc gia. Nhà Trắng nghi ngờ thiết bị công nghệ của Huawei đóng vai trò như “cửa hậu” cho hoạt động gián điệp của Bắc Kinh, dù không đưa ra bằng chứng.

Mỹ thậm chí còn gây áp lực cho các đồng minh trong việc tỏ rõ thái độ với Huawei. Hồi tuần trước, Mỹ tuyên bố sẽ ngừng chia sẻ dữ liệu tình báo cho Anh nếu nước này vẫn cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G. Động thái này sau đó đã thổi bùng quan ngại về mối quan hệ Mỹ Trung và xung đột leo thang.

Ở chiều ngược lại, Huawei nhiều lần lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của Nhà Trắng. Ông John Suffolk hôm 10.6 đã phủ nhận trước các thành viên quốc hội Anh về nghi vấn Huawei bắt tay với chính phủ Trung Quốc tiết lộ bí mật an ninh quốc gia. “Không có luật lệ nào bắt buộc chúng tôi phải làm việc cho chính phủ Trung Quốc trên bất cứ phương diện nào”.

Một báo cáo trình lên Chính phủ Anh hồi tháng 3.2019 cho thấy Huawei đã không giải quyết được các rủi ro bảo mật có thể xuất phát từ phần mềm và thiết bị của họ. Tuy nhiên, báo cáo này không chỉ ra mối liên hệ nào giữa rủi ro an ninh của thiết bị Huawei và sự can thiệp của chính quyền Trung Quốc.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục