Cao tốc Bắc - Nam: 50 DN tham gia đấu thầu phải phòng chống tham nhũng

16/09/2020 17:31 GMT+7
Sau một thời gian mở bán hồ sơ dự thầu, đến nay, 3 dự án cao tốc Bắc Nam theo hình thức đầu tư công đang bước vào giai đoạn chấm thầu với 50 doanh nghiệp tham dự, dự kiến sẽ công bố kết quả vào cuối tháng 9.

Cụ thể, dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 với 5 gói thầu có 15 hồ sơ tham dự; dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với 4 gói thầu có 16 hồ sơ; dự án Phan Thiết - Dầu Giây với 4 gói thầu có 13 hồ sơ.

Đáng chú ý, các dự án cao tốc đã thu hút khoảng 50 doanh nghiệp xây lắp tham gia với 44 bộ hồ sơ. Trong đó, 34 bộ là các liên danh và 10 bộ từ các nhà thầu độc lập. Trong mỗi hồ sơ dự thầu, nhà thầu còn phải đăng ký thêm các nhà thầu phụ xây lắp.

Cao tốc Bắc - Nam có 50 DN tham gia đấu thầu phải phòng chống tham nhũng - Ảnh 1.

Cao tốc Bắc - Nam phải là dự án kiểu mẫu về chất lượng, đảm bảo tiến độ và phòng chống tham nhũng.

Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết: "Bộ đã đưa ra các tiêu chí chặt chẽ để lựa chọn được những nhà thầu có uy tín, kinh nghiệm và năng lực để thi công. Tuỳ theo quy mô của từng dự án mà phân chia các gói thầu phù hợp. Hồ sơ thầu đang được các Ban quản lý dự án đánh giá, chấm thầu; các đơn vị liên quan sẽ thẩm định trước khi trình Bộ GTVT phê duyệt.

Cũng theo đại diện Bộ GTVT, đây là những dự án quan trọng quốc gia được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Do đó, việc đưa ra những điều kiện, tiêu chí lựa chọn nhà thầu dự án thực hiện thật chặt chẽ và là điều khách quan.

"Hiện, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo phải là dự án kiểu mẫu về chất lượng, đảm bảo tiến độ và phòng chống tham nhũng. Hơn nữa cũng đã có hơn 50 doanh nghiệp xây lắp tham gia đấu thầu mỗi hồ sơ dự thầu các nhà thầu phải đăng ký thêm các nhà thầu xây lắp phụ nên thực tế số lượng doanh nghiệp có thể tham gia vào dự án là rất mở và cạnh tranh với quy mô, khối lượng công việc cụ thể sẽ có cơ hội cho các doanh nghiệp phù hợp", đại diện Bộ GTVT cho biết.

Trước đó, Ba dự án Mai Sơn - quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết được Quốc hội chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công tại kỳ họp tháng 6 vừa qua. Sau khi lựa chọn nhà thầu, mỗi dự án sẽ khởi công một gói thầu vào cuối tháng 9, dự kiến hoàn thành trong năm 2022.

Căn cứ Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, Nghị định số 100/2018/NĐ-CP, Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT và các quy định có liên quan. Trên cơ sở kinh nghiệm thực hiện tại các Dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 đã triển khai và thực tiễn quản lý, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt hồ sơ mời thầu với các yêu cầu tối thiểu mà các nhà thầu phải đáp ứng, cụ thể như sau: Yêu cầu về thời gian hoạt động xây dựng CTGT: ≥ 5 năm.

Yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự được đánh giá trong vòng 05 năm gần đây: nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh phải đáp ứng kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự có giá trị do nhà thầu đảm nhận ≥ 70% phần công việc thực hiện tại gói thầu đang xét. Đối với nhà thầu liên danh, việc đánh giá tính đáp ứng về kinh nghiệm căn cứ vào phạm vi công việc, tỷ lệ tham gia của từng thành viên trong liên danh.

Yêu cầu về nguồn lực tài chính của nhà thầu: nhà thầu phải có xác nhận của tổ chức tín dụng xác nhận có số dư tiền gửi với hạn mức tối thiểu (được xác định theo quy mô gói thầu) và cam kết phong tỏa số tiền này để thực hiện gói thầu đang xét (không xác nhận chung cho gói thầu khác); Về số lượng thành viên liên danh không quá 03 thành viên trong 01 gói thầu, nhà thầu đứng đầu liên danh phải đảm nhận công việc nhiều nhất và từng thành viên phải đảm nhận ≥ 25% giá trị gói thầu. Nhà thầu phụ xây lắp: Tỷ lệ giao thầu phụ không quá 30% giá trị hợp đồng và nhà thầu chính phải thực hiện các công việc quan trọng chính yếu của gói thầu (tùy theo tính chất gói thầu để quy định cụ thể trong HSMT)…

Thế Anh
Cùng chuyên mục