Theo ghi nhận của phóng viên, vào thời điểm giá xăng tăng liên tục, nhiều mặt hàng thiết yếu khác, nhất là thực phẩm cũng tăng theo. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi giá xăng E5RON92 về mức 25.073 đồng/lít; xăng RON95-III về mức 26.070 đồng/lít thì nhiều mặt hàng đã trót tăng theo vẫn “neo” ở mức như cũ.
Tại các chợ truyền thống như chợ Bình Triệu (TP. Thủ Đức), chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp), chợ Tân Mỹ (Quận 7)… và nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm, lương thực, thực phẩm vẫn chưa giảm giá. Cụ thể, thịt heo đang được bán với giá từ 90- 160 nghìn đồng/kg tùy loại, giá thịt bò trung bình 200.000 đồng/kg, bắp cải khoảng 40.000 đồng/kg, cà chua, đậu cove 30.000 đồng/kg...đều giữ mức cao hơn thời điểm xăng dầu chưa tăng giá.
“Nói chung giá hàng hóa không có giảm. Hàng hóa lên rồi đứng giá đó chứ không có giảm. Các loại hàng thịt heo, thịt gà, gia súc tới giờ vẫn cứ đứng giá chứ chưa có hạ, còn sốt giá. Người ta nói đầu vào heo cao thì người ta cứ bán cho mình cao thôi” - anh Hồ Ngọc Tứ, một người dân sống tại Phường 9, Quận 3 nói.
Là thương lái phân phối dưa hấu tới các chợ truyền thống như chợ Ngã Ba Bầu (Quận 12) chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh) chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) anh Thái Văn Cường cho biết, từ khi xăng dầu giảm giá, anh đã nhiều lần đề xuất chủ vườn dưa giảm giá theo. Sau nhiều lần thương lượng, chủ vườn dưa đồng ý hạ giá nhẹ vào ngày 1/8.
“Giờ vườn chưa có giảm, giá dưa có giảm thì phải hết tuần này mới hạ giá. Bên nhà vườn báo là hết tuần này sẽ giảm nhưng chỉ có mấy trăm đồng thôi chứ không có bớt nhiều” - anh Cường chia sẻ.
Theo Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, nhiều mặt hàng tiêu dùng có thể sẽ được các doanh nghiệp xem xét hạ giá 5-10% nếu giá xăng, giá nguyên liệu sản xuất không tăng trong thời gian tới. Đại diện các siêu thị như Mega Market, Lotte Mart, Winmart... chia sẻ, đơn vị sẽ sớm đề nghị các nhà cung cấp giảm giá bán các loại thực phẩm thiết yếu.
Lý giải về nguyên nhân giá thực phẩm chưa giảm theo giá xăng dầu, chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng- Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển Bền vững TP.HCM (IRSH) cho rằng, giá xăng dầu thời gian qua tăng- giảm không bền vững gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tính toán giảm giá thành sản phẩm. Các doanh nghiệp sản xuất lo ngại xăng chỉ giảm giá tạm thời rồi lại sẽ tăng lên kéo theo giá bán liên tục biến động, không ổn định. Vì vậy, doanh nghiệp cần thêm nhiều thời gian rồi mới tính đến chuyện điều chỉnh giá hàng hóa hạ xuống.
“Có một nghịch lý là giá xăng tăng thì tất cả các loại hàng hóa khác đều tăng nhưng khi giá xăng giảm thì các mặt hàng khác lại giảm chậm hơn. Đó là điều nghịch lý. Các mặt hàng khác khi thấy giá xăng giảm, họ cho rằng cần phải chờ thêm thời gian, mà cái chờ thêm thời gian là phải có một độ trễ rất nhiều. Cho nên các mặt khác đều đang cầm chừng, dự báo dự đoán, sợ rằng xăng sẽ tăng trở lại cho nên họ chưa có giảm” - chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng nói.
Vẫn theo chuyên gia Nguyễn Hoàng Dũng, điều quan trọng nhất hiện nay là phải có những chính sách hợp lý để tránh giá xăng dầu liên tục biến động. Tuy nhiên, nguồn cung xăng dầu ở nước ta lệ thuộc 80% vào thị trường nước ngoài nên Việt Nam không thể tự quyết định giá bán. Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành đang nỗ lực cải thiện nhiều cơ chế, chính sách, tạo hàng lang pháp lý trong điều hành, quản lý xăng dầu tốt hơn, để giữ giá cả ổn định nhất có thể.
Măng cụt Thái Lan đang được bày bán rầm rộ tại các chợ truyền thống ở Bình Dương, TP.HCM số lượng nhiều, giá rẻ. Trong khi măng cụt Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh miền Tây mất mùa, giá cao.
300 nhà cung cấp từ Mỹ, Anh, Trung Quốc,... sẽ giới thiệu xu hướng công nghệ mới, có tính ứng dụng cao tại Diễn đàn Công nghệ iTech Expo-TP.HCM 2024 tổ chức từ ngày 10 đến 12/7.
Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...
“Tôi thấy màu sắc trang phục của ông Minh Tuệ mặc rất hài hòa, đẹp, và tôi thiết kế theo, ai ngờ được cư dân mạng hưởng ứng mạnh, hàng trăm áo thun được đặt hàng”, anh Nguyễn Ân, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM thổ lộ.
Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.
Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.