Trump lại thúc giục cắt giảm lãi suất, chứng khoán Mỹ thận trọng chờ đợi FED lên tiếng

23/08/2019 07:47 GMT+7
Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đã tăng nhẹ hôm 22.8 khi thị trường chờ đợi bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch FED Jerome Powell trong bối cảnh nguy cơ suy thoái kinh tế đe dọa toàn cầu.

Dow Jones tăng 49,51 điểm, tương đương 0,2% lên 26.252,24 điểm trong một phiên giao dịch sóng gió.Chỉ số này có lúc tăng 186,05 điểm nhờ sự tăng vọt 4,2% của cổ phiếu Boeing trước khi giảm 103,72 điểm gần cuối ngày. Chỉ số S & P 500 gần như đi ngang khi kết thúc ngày giao dịch ở mức 2.922,95 điểm còn chỉ số tổng hợp NASDAQ giảm 0,4% xuống 7,991,39 điểm.

Cổ phiếu hãng bán lẻ Nordstrom đã tăng vọt 15% sau báo cáo lợi nhuận và doanh thu quý II vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích. Cổ phiếu nhà bán lẻ dụng cụ thể thao Dick’s Sporting Goods cũng tăng 3,6% sau khi công bố lợi nhuận đáng ngạc nhiên làm tăng mức lợi nhuận dự kiến trong cả năm 2019.

Hôm 23.8 (giờ Mỹ), Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ có bài phát biểu tại một hội nghị chuyên đề về Ngân hàng Trung Ương được tổ chức tại Jackson Hole, bang Utah. Ông Powell nhiều khả năng sẽ tiết lộ lập trường của ngân hàng Trung Ương trong bối cảnh bất ổn hiện tại, qua đó trấn an hoặc gia tăng sự quan ngại của thị trường. Hiện thị trường đang định giá 93,5% cơ hội cắt giảm lãi suất trong cuộc họp của Ủy ban thị trường mở FOMC vào tháng 9 tới.

Bài phái biểu của ông Powell diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Trump không ngừng công kích, hối thúc FED cắt giảm lãi suất sâu tới 1% để tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế. Hôm 22.8, ông Trump một lần nữa gọi tên FED trên Twitter: “Nền kinh tế Mỹ đang vận hành rất tốt… (FED) hãy sớm thay đổi, sự thay đổi lúc này không phải là muộn. Hãy để cho Mỹ thắng lớn, thay vì chỉ thắng (trong xung đột thương mại Mỹ Trung”.

Larry Benedict, nhà sáng lập The Opportunistic Trader sau đó nhận định: “Trump buộc FED nới lỏng chính sách tiền tệ, nhưng tốt nhất là FED không nên làm gì cả. Tỷ lệ thất nghiệp rất thấp, các công ty trải qua mùa báo cáo kinh doanh quý II với lợi nhuận khả quan, đặc biệt là những nhà bán lẻ. Tôi sẽ ngạc nhiên nếu ông Powell báo hiệu một tín hiệu cắt giảm lãi suất, vì đó sẽ chỉ là cú tát mạnh vào sự hoạt động độc lập của FED mà thôi”. 

Hôm 21.8, đường cong lợi suất gần như một lần nữa đảo nghịch khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm rơi xuống mức dưới lợi suất kỳ hạn 2 năm, dù chênh lệch rất nhỏ và chỉ trong khoảnh khắc. Nhưng nỗi quan ngại suy thoái đã tăng cao. Từ đầu tháng 8 đến nay, Dow Jones và NASDAQ đã giảm hơn 2% trong khi S&P 500 mất 1,9%.

Art Hogan, giám đốc chiến lược thị trường của National Securities cho rằng: “Tôi luôn cảm thấy thị trường đang tiến gần hơn tới một tương lai tồi tệ khi mà nền kinh tế giảm tốc và xung đột thương mại Mỹ Trung kéo dài.” Nhưng trái với Larry Benedict, Hogan nhận định FED vẫn sẵn sàng cắt giảm lãi suất ngay cả khi chi tiêu tiêu dùng của Mỹ mạnh, nếu nền kinh tế thực sự có nguy cơ suy yếu đáng kể.

Nội bộ FED cũng tồn tại những mâu thuẫn về quan điểm cắt giảm lãi suất trong tháng 9. Chủ tịch FED chi nhánh Kansas, Esther George cho rằng thực chất FED không nên tiến hành đợt cắt giảm hồi tháng 7. Còn Chủ tịch FED chi nhánh Philadelphia ông Patrick Harker thì chỉ ra ông thấy một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo trong tình huống kinh tế hiện tại là không cần thiết. 

 

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục