Xe đạp công cộng vẫn vắng bóng trên đường phố Hà Nội

Nhật Minh Thứ bảy, ngày 08/04/2023 19:15 PM (GMT+7)
Trước Tết Nguyên đán Quý Mão (2023), một số quận tại Hà Nội đã bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư đã thực hiện công đoạn lắp đặt, sơn kẻ các trạm xe. Tuy nhiên đến nay, xe đạp công cộng vẫn vắng bóng trên đường phố Hà Nội.
Bình luận 0

Trước Tết Nguyên đán Quý Mão (2023), sau khi các quận được chỉ định tham gia thí điểm dự án xe đạp công cộng bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư đã thực hiện công đoạn lắp đặt, sơn kẻ các trạm xe.

Tuy nhiên đến nay, dự án cho xe đạp công cộng xanh, thân thiện môi trường theo hình thức xã hội hóa lại tiếp tục lỡ hẹn với người dân Thủ đô. Việc này khiến cho không ít người dân ở Hà Nội cảm thấy bị hụt hẫng.

Chị Trần Bích Phương (quận Đống Đa, Hà Nội) tỏ vẻ tiếc cho biết: "Nghe nói dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội chậm tiến độ, những người thích đạp xe chưa biết đến ngày nào mới có thể sử dụng dịch vụ công cộng này. Tôi là người thích đạp xe, dịp cuối tuần vẫn thường hay đạp xe quanh hồ Tây, cũng mong muốn dự án xe đạp công cộng đi vào hoạt động để có những trải nghiệm mới".

Bạn Vũ Thị Hiền Lương (Chương Mỹ, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi cũng biết đến kế hoạch xây dựng dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội từ lâu rồi nhưng mãi chưa thấy xuất hiện. Tôi mong chờ dịch vụ xe đạp công cộng sẽ được triển khai sớm nhất có thể. Hi vọng loại phương tiện này sẽ giúp Hà Nội trong tương lai giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm môi trường".

 Dự án xe đạp công cộng "lỡ hẹn" với người dân Hà Nội - Ảnh 2.

Xe đạp công cộng được triển khai và đi vào hoạt động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Diệu Bình).

Nhiều người dân đồng tình ủng hộ việc thí điểm dự án xe đạp công cộng tại Thủ đô, song, họ cũng tỏ ra tiếc nuối khi dự án xe đạp công cộng đến nay vẫn chưa được triển khai mặc dù cơ sở hạ tầng đã được chuẩn bị.

Anh Bùi Văn Thanh (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi thấy quanh khu vực công viên Lê Nin có một số điểm được bố trí làm nơi để xe đạp công cộng nhưng đến hiện tại vẫn chưa thấy có chiếc xe nào. Không biết lý do tại sao lại như vậy?".

Đa phần, người dân đều ủng hộ với loại hình phương tiện xe đạp công cộng này. Riêng các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên, học sinh ở Hà Nội rất mong muốn dự án này đi vào hoạt động, họ coi đây là một trải nghiệm ngoài trời, có thể dễ dàng đến những địa điểm mà mình mong muốn.

 Dự án xe đạp công cộng "lỡ hẹn" với người dân Hà Nội - Ảnh 3.

Các bạn trẻ hào hứng tham gia dự án xe đạp công cộng tại thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Diệu Bình).

Đầu tháng 12/2022, Sở GTVT đề xuất UBND TP cho phép Công ty CP Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng. Theo kế hoạch, dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội sẽ được thí điểm bắt đầu trước ngày 15/12/2022.

Theo đó, Trí Nam sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng hơn 30 tỉ đồng. Doanh nghiệp này cũng xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng.

6 quận thí điểm giai đoạn 1 gồm: Ba Đình dự kiến có 340 xe, Tây Hồ 240, Đống Đa 100, Hoàn Kiếm 280, còn lại là Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.

Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng với xe đạp thường, 10.000 đồng với xe đạp điện; phí thuê xe cả ngày với hai loại xe lần lượt 60.000 và 120.000 đồng.

UBND TP giao Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Công an TP, UBND các quận: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và các đơn vị có liên quan triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị nêu trên.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem