Vụ giao đất trái phép ở Kiến Thụy: Vẫn sót người, lọt tội

Thứ năm, ngày 18/10/2012 08:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đã có 16 cán bộ xã, huyện Kiến Thụy trong vụ án “Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng trong quản lý tài chính, đất đai…” bị phạt tù. Tuy nhiên dư luận nhân dân ở địa phương này vẫn rất bức xúc cho rằng cơ quan điều tra còn để sót người, lọt tội.
Bình luận 0

Chủ tài khoản không ký, tiền vẫn ra khỏi kho bạc?

Tại xã Tú Sơn, như Dân Việt đã phản ánh, ngoài 249 lô đất mà một số cán bộ xã giao trái thẩm quyền theo Kết luận Thanh tra số 156/KL-UBND ngày 4.3.2011 của UBND huyện Kiến Thụy, còn 100 lô từ cống Sông Sàng đến hết đường 403, 10 lô tại khu đất quy hoạch xây dựng nhà giáo viên, 12 lô đoạn Bưu điện đến Cống Đôi, gần 10 lô ở đường 401 đoạn cầu Hoà Bình… chưa được cơ quan thanh tra và công an làm rõ.

img
Khu đất bán trái thẩm quyền tại xã Tú Sơn chưa được làm rõ.

Ông Bùi Đình Long- nguyên cán bộ văn phòng xã Tú Sơn cho biết, trong nội dung đơn gửi cơ quan chức năng, ông đề nghị làm rõ số tiền trên 18 tỷ đồng thu từ tiền cấp đất đã được chi cụ thể vào công trình nào, có hay không việc quyết toán khống một số công trình như nhà làm việc UBND xã và sân vận động trung tâm… Tuy nhiên, cả hai cơ quan Thanh tra Nhà nước huyện Kiến Thụy và cơ quan điều tra Công an TP.Hải Phòng không làm rõ các nội dung trên.

Nghiêm trọng hơn, tại xã Kiến Quốc, trong bản Kết luận Thanh tra số 171/TB-UBND, ngày 2.12.2010 của UBND huyện Kiến Thụy về sai phạm trong quản lý kinh tế giai đoạn từ tháng 6.2006 - 5.2010 đã chỉ rõ có 2,7 tỷ đồng chưa được chủ tài khoản (chủ tịch UBND xã) duyệt chi, nhưng tiền vẫn được rút ra khỏi Kho bạc Nhà nước. Tuy nhiên, Công an huyện Kiến Thụy đã không làm rõ trách nhiệm của các cán bộ trong sai phạm này, đặc biệt là trách nhiệm của cán bộ Kho bạc Nhà nước huyện.

Nhiều nội dung tố cáo bị bỏ qua

Một nội dung tố cáo khác cũng đã bị cơ quan công an bỏ qua không điều tra làm rõ là vụ ký kết hợp đồng đấu thầu đầm nuôi thủy sản xứ đông Hòa Bình và Bãi Dưới trị giá 8 tỷ đồng giữa lãnh đạo xã Kiến Quốc với Công ty cổ phần Xây dựng An Hưng do bà Vũ Thị Nhường (vợ ông Đào Văn Thuyến- nguyên Chủ tịch UBND xã Kiến Quốc) làm Chủ tịch HĐQT với thời hạn giao thầu 20 năm trái quy định của Luật Đất đai.

Ngày 10.9, tại phiên tòa sơ thẩm hình sự, xét xử 7 bị cáo về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, giao đất trái thẩm quyền tại xã Tú Sơn, HĐXX TAND TP. Hải Phòng đã kiến nghị cơ quan điều tra vào cuộc xem xét trách nhiệm của một số cán bộ UBND huyện Kiến Thụy giai đoạn (2006 - 2010) có liên quan tới những sai phạm này.

Tại xã Kiến Quốc, ngoài những sai phạm đã không được điều tra làm rõ như nói trên, cơ quan công an còn bỏ qua những sai phạm trong thu chi tài chính, quản lý đất đai xảy ra trước tháng 6.2006 đã được UBND TP.Hải Phòng kết luận tại Văn bản số 3210/KL-UBND ngày 19.6.2009. Theo đó, UBND xã Kiến Quốc đã giao 40 lô đất trái thẩm quyền, thu chi trái nguyên tắc trên 500 triệu đồng, trách nhiệm thuộc về ông Đào Văn Thuyến- nguyên Chủ tịch UBND xã Kiến Quốc.

Ngoài ra, ông Đào Văn Xạ ở thôn Tú Đôi và dư luận người dân địa phương vẫn bức xúc vì cho đến thời điểm này cơ quan công an vẫn chưa tìm ra thủ phạm hành hung ông (gây tổn hại 46% sức khỏe), trong quá trình ông tố cáo những sai phạm của cán bộ xã Kiến Quốc nói trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem