Vì sao mắc gout lại kiêng ăn đậu đỗ?

Thứ năm, ngày 14/07/2011 17:56 PM (GMT+7)
Thưa bác sỹ, lâu nay tôi vẫn thấy thông tin về dinh dưỡng hợp lý với việc tăng ăn cá, đậu, rau giảm mỡ, đạm động vật. Nhưng mới đây tôi được biết, bệnh nhân gout không nên ăn đậu, đỗ.
Bình luận 0

Trong khi đó, tôi đã bị gout 5 năm nay và lại cố gắng ăn theo thực đơn tăng đậu, đỗ (ăn nhiều đậu phụ, rau xanh), giảm thịt. Xin cho biết, kiêng ăn đậu đỗ ở BN mắc gout có đúng không?

img

Như chúng ta đã biết, bệnh gút (Gout) là một bệnh của rối loạn chuyển hoá axit uric, mà cụ thể ở đây là cơ thể tạo ra quá nhiều loại axit này. Sự ứ đọng của axit uric chính là nguyên nhân chủ đạo gây ra các triệu chứng cũng như biến chứng của bệnh gút.

Tuy nhiên axit uric thủ phạm không phải từ trên trời rơi xuống, cũng không phải do rối loạn gen mà chính là do cơ thể phân huỷ nhiều purin quá (purin là một loại bazơ nitơ của cơ thể). Chuyển hoá purin chính là tạo ra nguồn của gút. Purin trong cơ thể tổn tại ở nhiều vị trí, mà điển hình là trong vật chất di truyền DNA. Yếu tố tác động mạnh tới gút chính là lượng purin đưa vào từ thực phẩm.

Khi ăn nhiều thực phẩm giàu purin thì chúng ta sẽ đưa vào một lượng lớn chất đầu dòng của axit uric căn nguyên. Vì thế mà chúng ta được khuyên là không lựa chọn các loại thực phẩm này. Việc bạn được khuyên là không nên ăn thực phẩm động vật nhiều là hoàn toàn chính xác vì đây là những thực phẩm đặc biệt giàu purin như thịt chó, gan, não, một số hải sản..

Không chỉ có vậy mà một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng có nhiều purin như đậu, đỗ. Thật không may là những thực phẩm “tốt quá trời” cho tim mạch này lại không có họ với gút. Vì thế, dưới góc độ chuyên môn, chúng tôi khuyên bạn hãy giảm sử dụng thịt động vật, đậu đỗ và thêm vào đó là hạn chế rượu bia. Làm được như vậy là bạn đã có một chế độ dinh dưỡng khá an toàn cho gút.

Theo SK & ATTP

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem