Tây Bắc: Rét không quật ngã được đàn gia súc

Thứ ba, ngày 10/01/2012 07:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cho đến hôm qua (9.1), đàn gia súc gần 1,5 triệu con trâu, bò, dê, ngựa, lợn... của 5 tỉnh Tây Bắc là Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái... đã vượt qua trận rét kinh hoàng đầu tiên.
Bình luận 0

Đã có thể mỉm cười

Có thể gọi là đợt rét kinh hoàng đầu tiên của năm 2012, bởi địa bàn giá rét "áp đảo" khá rộng và thời gian kéo dài cũng lên tới cả chục ngày. Trong đó, ở nhiều tỉnh của Tây Bắc có những vùng cao bị ảnh hưởng nặng do thời tiết xuống thấp tới 3-5oC, thậm chí có những điểm gần 0oC như: Trạm Tấu, Mù Cang Chải (Yên Bái); Bắc Hà, Si Ma Cai, Sa Pa (Lào Cai); Mộc Châu, Bắc Yên (Sơn La)...

img
Ý thức bảo vệ đàn gia súc của người dân vùng cao đã thay đổi.

Đợt rét này đã sắp đi qua, đến với Lao Cai vẫn cảm nhận được sự bình tĩnh, tự tin của nhà nông trong giá rét. Ông Vàng A Mua, ở bản Lùng, xã Lùng Phình, huyện Bắc Hà cho biết: Những năm trước, cứ mùa rét đến là sợ lắm. Con trẻ sợ ốm, người già sợ đi (chết), còn con trâu, bò, gà, lợn thì chết nhiều lắm rồi. Nhưng từ cuối năm 2011 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ nông dân làm mới chuồng trại nhốt gia súc, dạy cách chăm con trâu, bò, lợn khi giá rét, nên sắp hết rét rồi mà chưa có con nào bị chết...".

Được biết, Bắc Hà là huyện có nhiệt độ xuống thấp nhất trong 5 tỉnh Tây Bắc trong đợt rét này, với “đáy” là 0,9oC trong ngày 4.1. Đến nay, dù cái giá lạnh chưa tan hết nhưng những hộ chăn nuôi gia súc đã có thể mỉm cười.

Gắn chống rét với chống đói và dịch bệnh

Đó là quan điểm của ngành nông nghiệp các tỉnh Tây Bắc và đã được thực thi rất quyết liệt ngay vụ rét đầu tiên của năm 2012.

Quảng Nam: 140 con trâu, bò, dê chết rét

Ngày 9.1, thông tin từ phòng NNPTNT hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My, những ngày gần đây, rét đậm đã làm chết 141 con gia súc. Trong đó, huyện Bắc Trà My chết 26 con bò và 8 con trâu, còn huyện Nam Trà My chết 17 con trâu, 46 con bò, 44 con dê. Nguyên nhân số gia súc trên chết là do dầm mưa lạnh, chuồng trại ẩm ướt lầy lội, thiếu thức ăn và thiếu sự chăm sóc của người chăn nuôi.

Cũng theo hai phòng NNPTNT, số trâu, bò, dê chết có nguy cơ gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán tới đây.

Ông Ma Quang Trung - Giám đốc Sở NNPTNT Lào Cai cho biết: Năm 2012, tỉnh có 27.000 hộ dân cần được hỗ trợ tu sửa và làm mới chuồng trại chăn nuôi gia súc và phấn đấu đạt mục tiêu 100% số hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo cho gia súc khi mùa rét tới vào năm 2013.

Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ nông dân về khoa học kỹ thuật, giống, vốn để phát triển đồng cỏ, chuẩn bị thức ăn dự trữ cho gia súc nên những thiệt hại do giá rét gây ra đến nay chưa có thông tin gì ngoài 4 con trâu bị ngã núi phải mổ thịt ở huyện Sa Pa.

Những ngày qua, kể cả ngày Chủ nhật (8.1) nhưng phòng làm việc của Trưởng phòng Chăn nuôi - Trồng trọt Phạm Văn Hùng (Sở NNPTNT Sơn La) vẫn mở cửa. Anh cho biết: "Có lẽ đây là đợt rét vui nhất trong mấy chục năm làm nông nghiệp của tôi, vì đã gần hết giá rét mà sổ báo thiệt hại vẫn trống không".

Cũng theo anh Hùng thì thắng lợi này là kết quả của sự kết hợp hài hoà giữa việc cấp kinh phí và cán bộ xuống cơ sở, bám bản bám dân để chỉ đạo, hỗ trợ tu sửa chuồng trại, chuẩn bị thức ăn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, gắn đôn đốc với kiểm tra trong thực hiện phòng chống rét cho gia súc, gia cầm ngay từ đầu vụ rét.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem