Thứ sáu, 10/05/2024

Hyundai, Kia sắp thực hiện đợt triệu hồi xe điện lớn nhất từ khi tung ra mẫu đầu tiên

15/03/2024 7:09 AM (GMT+7)

Hai hãng xe Hyundai và Kia của Hàn Quốc (đều thuộc tập đoàn Hyundai Motor) sắp phải triển khai cuộc triệu hồi xe điện (EV) quy mô lớn với số xe bị ảnh hưởng ước tính lên tới nửa triệu chiếc, gồm sản phẩm bán tại Việt Nam.

Theo báo Business Korea từ Hàn Quốc, đây sẽ là đợt triệu hồi tự nguyện lớn nhất kể từ khi hãng Hyundai ra mắt nền tảng sản xuất xe điện 100% vào năm 2021.

Theo báo này, Hyundai và Kia cho biết sẽ thay thế các bộ phận điều khiển sạc tích hợp (ICCU) bị lỗi trong một số mẫu EV của họ qua lần triệu hồi này.

Ước tính riêng tại Hàn Quốc có 170.000 xe bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các thị trường xe điện lớn của cả hai hãng như Bắc Mỹ và Châu Âu cũng bị ảnh hưởng. Tổng số xe phải triệu hồi theo ước tính là 500.000 xe.

Hyundai, Kia sắp thực hiện đợt triệu hồi xe điện lớn nhất từ khi tung ra mẫu đầu tiên- Ảnh 1.

Xe điện IONIQ 5 của Hyundai. Ảnh tư liệu

Về phía Hyundai, hãng đã xác nhận triệu hồi là IONIQ 5 và Genesis GV60. Các mẫu xe còn lại trong diện triệu hồi sẽ được Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc công bố trong tuần này. Kia đang lên kế hoạch triệu hồi mẫu EV6 vì sử dụng bộ phận ICCU tương tự.

Cách khắc phục qua chiến dịch triệu hồi

ICCU được xem là "bộ não" quản lý nguồn điện của xe và kiểm soát pin. Nếu có vấn đề với ICCU, xe điện có thể sẽ không khởi động được và pin không thể sạc đầy. Trong thời gian qua, đã có nhiều báo cáo về sự cố ICCU trên xe điện Hàn Quốc đến từ các thành viên của cộng đồng ô tô trực tuyến tại xứ sở kim chi.

Hyundai và Kia cũng nhận biết những vấn đề với ICCU. Năm 2023, hai hãng phải cung cấp dịch vụ sửa chữa miễn phí để cập nhật phần mềm liên quan và thay thế ICCU bị lỗi. Tuy nhiên, sau hơn nửa năm cung cấp dịch vụ, cả hai quyết định thực hiện đợt quy mô lớn này với hy vọng giải quyết hết những vấn đề được ghi nhận.

Hyundai và Kia dự định sẽ cập nhật phần mềm mới cho các xe bị triệu hồi. Nếu phát hiện ICCU bị lỗi, hãng sẽ thay thế.

Báo Business Korea cũng cho biết có cuộc điều tra riêng biệt đang được tiến hành tại Mỹ liên quan đến đợt triệu hồi lần này. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) phải điều tra vì đã khi nhận được khiếu nại từ người dùng rằng các xe điện IONIQ 5 gặp tình trạng mất nguồn khi đang hoạt động.

"Chúng tôi đã xác định nguyên nhân việc mất nguồn của xe là do ICCU. NHTSA phát hiện rằng linh kiện bán dẫn có thể bị hỏng do dòng điện quá cao trong ICCU", cơ quan này viết trong báo cáo sơ bộ.

Giới chức ở thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu chưa buộc tập đoàn Hyundai Motor phải triệu hồi nhưng tập đoàn đã quyết định thực hiện tự nguyện. Báo Business Korea cho rằng quy mô lớn của lần này từ Hyundai và Kia có thể ảnh hưởng xấu đến sức tiêu thụ EV ở thị trường xe điện Hàn Quốc, mà gần đây đã bị chững lại.

"Thị trường EV Hàn Quốc đã tăng trưởng chậm hơn so với các thị trường xe điện toàn cầu như Châu Âu. Đợt triệu hồi này có thể gây thêm sụt giảm đối với nhu cầu xe điện", một chuyên gia ngành ô tô nói với Business Korea.

Thị trường Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe Hyundai được phân phối qua liên doanh ô tô Hyundai Thành Công. Trong khi đó, tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương, người có biệt danh là "Vua ô tô", là nhà phân phối thương hiệu Kia.

Hyundai IONIQ 5 là mẫu xe được ra mắt toàn cầu vào năm 2021 và được đưa về lắp ráp tại Hyundai Thành Công năm 2023 với 2 phiên bản là Exclusive và Prestige, chính thức ra mắt tháng 7 năm ngoái. Giá bán lần lượt là 1,3 tỷ và 1,45 tỷ đồng. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của 2 mẫu này là SUV điện VF 8 của VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Đối với Thaco, tập đoàn cho biết năm 2022 rằng dự kiến sẽ mang về Việt Nam mẫu xe điện EV6 của Kia. Tuy nhiên, Thaco không cung cấp thông tin về kế hoạch kinh doanh; kế hoạch như vậy thường gồm nội dung mà người tiêu dùng rất quan tâm là sạc xe ở đâu, Thaco phát triển hệ thống trạm sạc và chính sách giá (giá xe, giá pin, thuê pin…) ra sao.

Như mẫu Hyundai IONIQ5, chiếc EV6 cũng được Kia tung ra thị trường toàn cầu năm 2021.

Hyundai, Kia sắp thực hiện đợt triệu hồi xe điện lớn nhất từ khi tung ra mẫu đầu tiên- Ảnh 2.

Kia EV6 đời 2024. Ảnh: Car and Driver

Về trạm sạc, một điểm chung trên cả thế giới là các hãng xe điện không dùng chung trạm sạc với nhau do chuẩn cổng cắm sạc khác nhau. Tuy nhiên, các trạm sạc công cộng được chính phủ từng nước xây dựng mới là nơi tất cả EV có thể dùng chung nhờ cổng sạc có chuẩn cắm điện giống nhau.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Samsung sẽ đầu tư mỗi năm 1 tỷ USD vào Việt Nam

Samsung sẽ đầu tư mỗi năm 1 tỷ USD vào Việt Nam

Samsung cho biết sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD mỗi năm trong thời gian tới tại Việt Nam, tiếp tục tăng số lượng công ty Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của đại tập đoàn này, và đẩy mạnh hợp tác đào tạo nhân lực.

Khu công nghiệp hơn 350ha tại Bình Dương vướng nhiều sai phạm

Khu công nghiệp hơn 350ha tại Bình Dương vướng nhiều sai phạm

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có kết luận thanh tra về kết quả trình tự đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Tân Bình do công ty Cổ phần Công nghiệp Tân Bình làm chủ đầu tư.

Giá xăng dầu giảm mạnh, RON 95 xuống còn hơn 23.540 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm mạnh, RON 95 xuống còn hơn 23.540 đồng/lít

Giá xăng dầu bán lẻ trong nước đột ngột giảm mạnh từ 700 đồng đến hơn 1.400 đồng/ lít bắt đầu từ 15 giờ ngày hôm nay 9/5.

Giám đốc mới của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam là ai?

Giám đốc mới của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam là ai?

Ngân hàng Thế giới (World Bank) hôm nay 9/5 thông báo đã bổ nhiệm bà Mariam Sherman làm Giám đốc Quốc gia mới của WB tại Việt Nam, Campuchia và Lào.

Đề nghị TP.HCM tăng mức trợ giá xe buýt điện sau 2 năm vận hành bị lỗ nặng

Đề nghị TP.HCM tăng mức trợ giá xe buýt điện sau 2 năm vận hành bị lỗ nặng

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về tổng kết 2 năm thí điểm tuyến xe buýt điện VinBus. Đây là tuyến xe buýt có trợ giá hoạt động từ cuối tháng 2/2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các công trình giao thông trọng điểm phải phấn đấu vượt tiến độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các công trình giao thông trọng điểm phải phấn đấu vượt tiến độ

Với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương, cùng nhân dân, doanh nghiệp nỗ lực đảm bảo tiến độ và phấn đấu vượt tiến độ các dự án giao thông từ 3 đến 6 tháng.