Hôm nay, hơn 1 triệu học sinh thi tốt nghiệp THPT

Thứ năm, ngày 02/06/2011 05:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm nay, 2.6, hơn 1 triệu thí sinh trong cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Với các thí sinh vùng sâu, xa, đây là cơ hội để các em "vượt vũ môn" ra "biển lớn".
Bình luận 0

Lo ăn ở, đi lại cho thí sinh nghèo

img

Thí sinh dân tộc Hà Nhì ở Ka Lăng, Thu Lũm, Mù Cả (Mường Tè, Lai Châu) được về trung tâm huyện ôn thi và dự thi tốt nghiệp THPT năm 2011.

Lần đầu tiên, 3 xã biên giới là Ka Lăng, Thu Lũm, Mù Cả của huyện Mường Tè (Lai Châu) có học sinh dân tộc Hà Nhì đi thi tốt nghiệp THPT. Số học sinh gồm 33 em này đã vượt quãng đường từ 40-60km để tới điểm thi. Vì lần đầu tiên có thí sinh Hà Nhì tham dự kỳ thi này nên Sở GDĐT Lai Châu rất quan tâm. Các em được tập trung về điểm thi (trường THPT thị trấn Mường Tè) trước 1 ngày, được lo ăn, ở, đi lại để có thể có một kỳ thi tốt nhất.

Tương tự, hàng ngàn thí sinh dân tộc thiểu số ở Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang... được hỗ trợ tiền ăn, ở, đi lại. Tại Tuyên Quang có 28 cụm, trong đó có tới 26 cụm thi lẻ đều ở các huyện xa xôi.

Ông Hoàng Văn Thinh - Giám đốc Sở GDĐT Tuyên Quang cho biết: Hầu hết các em đều là người dân tộc thiểu số nên được hỗ trợ ăn, ở, đi lại. Chẳng hạn, tại điểm thi Trường THPT Hàm Yên, huyện Hàm Yên, kỳ thi năm nay có 250 thí sinh là người dân tộc Tày.

Trường đã phối hợp với UBND huyện Hàm Yên, sắp xếp nơi ăn chốn ngủ cho các em, đồng thời, vận động nhà dân xung quanh không lấy tiền trọ của các em trong kỳ thi. “Chúng tôi đã cùng thống nhất rằng sẽ giúp đỡ các em đến cùng" - một thành viên Hội đồng coi thi nói.

Tỉnh Đồng Tháp cũng có phương án giúp đỡ thí sinh nghèo, thí sinh dân tộc thiểu số một cách thiết thực là miễn phí tiền đò cho các em đi thi. Ông Nguyễn Hoàng Nhi - Giám đốc Sở GDĐT Đồng Tháp cho biết, trong số 17 cụm thi thì có 8 cụm riêng lẻ ở các huyện vùng sâu, vùng xa, địa bàn đi lại khó khăn như Tam Nông, Tân Hồng, Hồng Ngự... các em đi thi phải qua bến phà Cao Lãnh. Sở GDĐT đã làm việc với chủ phà để các em được đi phà miễn phí trong 3 ngày diễn ra kỳ thi.

Trao đổi với Dân Việt, ông Lê Thúy Cần - Giám đốc phà Cao Lãnh, cho biết, ngoài các thí sinh thì nhiều giáo viên đi coi thi cũng sẽ được đặc cách, ưu tiên và miễn phí tiền đò. "Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi đã tăng cường các chuyến đò để đảm bảo việc đưa đón các thí sinh qua sông, cứ khoảng 5-10 phút sẽ có một chuyến" - ông Cần cho hay.

Chúc thí sinh thi tốt

Đà Nẵng: 37 thí sinh được đặc cách miễn thi

Ngày 1.6, ông Lê Trung Chinh - Giám đốc Sở GDĐT Đà Nẵng cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011, địa phương có 37 học sinh thuộc diện đặc cách miễn thi tốt nghiệp. Trong số này có 5 học sinh khiếm thị và 32 học sinh là thành viên các đội tuyển học sinh giỏi quốc gia đi thi quốc tế và các đội tuyển thể dục - thể thao. (Vũ Vân Anh)

Tại Sóc Trăng, ngay trong buổi sáng 1.6, tất cả lãnh đạo, giám thị của 26 hội đồng thi tốt nghiệp năm 2011 của tỉnh, đã đồng loạt triển khai họp phiên đầu tiên để chuẩn bị cho kỳ thi.

Tại hội đồng thi đặt tại Trường THPT Trần Văn Bảy (huyện Thạnh Trị), cô Nguyễn Thị Kim Loan - Chủ tịch hội đồng, cho biết: "Đây là nơi có số thí sinh đông thứ 3 của tỉnh. 63 giám thị coi thi được điều động từ các trường THPT trong tỉnh về làm nhiệm vụ coi thi. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất đã hoàn thành đúng quy định, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra tốt đẹp".

Kỳ thi năm nay ở Sóc Trăng có một điểm mới so với các năm trước là tất cả các giám thị 1 được yêu cầu sau khi phát đề thi xong cho thí sinh sẽ chúc các em làm bài tốt. Lời chúc đó vừa thể hiện nét văn hóa, vừa thể hiện sự quan tâm của thầy cô tới các em và tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh trong khi làm bài.

Dù chưa thi nhưng Sở GDĐT Cần Thơ đã tự tin dự báo 90% thí sinh đỗ tốt nghiệp. Ông Trần Trọng Khiếm - Giám đốc Sở GDĐT cho biết, các trường đều hoàn thành chương trình trước đó hơn 2 tháng nên các giáo viên tập trung giúp học sinh ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

Còn ông Bùi Văn Dũng - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Hậu Giang, khẳng định: "Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đều hoàn tất. Sở đã thành lập 14 cụm trường và 16 hội đồng thi. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, kiểm tra hồ sơ thí sinh đã được rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo kỳ thi thành công...".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem