Chủ nhật, 02/06/2024

Công ty vận hành metro số 1 được điều chỉnh tăng vốn điều lệ

16/11/2023 8:37 AM (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP.HCM vừa ký quyết định điều chỉnh vốn điều lệ cho Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (đơn vị vận hành metro số 1) lên 286 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký điều chỉnh Quyết định số 6339 ngày 1/12/2015 của UBND TP về thành lập Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 TP.HCM (HURC1).

Theo đó, UBND TP.HCM điều chỉnh khoản 8 Điều 1 Quyết định số 6339 ngày 1/12/2015 về việc thành lập HURC1. Qua đó, điều chỉnh vốn điều lệ ban đầu của Công ty này là 268 tỷ đồng.

Công ty vận hành metro số 1 được giải quyết nỗi lo về vốn - Ảnh 1.

Metro số 1 chạy thử toàn tuyến vào tháng 8/2023. Ảnh: Lê Giang

UBND TP.HCM giao Hội đồng thành viên HURC1 chịu trách nhiệm giám sát hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp; thực hiện công tác quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư tại công ty theo đúng quy định pháp luật...

Sở Tài chính, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM được giao theo dõi giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh, tổng hợp báo cáo kết quả giám sát tài chính đối với HURC1 và chịu trách nhiệm trước UBND TP về nội dung báo cáo, đề xuất.

Theo UBND TP.HCM, HURC1 là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước do UBND TP làm chủ sở hữu. Khi thành lập năm 2015, công ty chỉ có vốn điều lệ 14 tỷ đồng. Theo đề án thành lập được Thủ tướng chấp thuận, giai đoạn 2015 - 2017, công ty chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý vận hành, bảo dưỡng metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khi hoàn thành.

Công ty vận hành metro số 1 được giải quyết nỗi lo về vốn - Ảnh 2.

Dự án metro số 1 đang tiến hành lắp dầm cho các cầu bộ hành. Ảnh: Vũ Quyền

Tuy nhiên, vào thời điểm lập, trình hồ sơ thành lập công ty, metro số 1 có thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2018, nhưng thực tế thời gian thực hiện dự án bị kéo dài hơn. Cùng với đó, do các quy định pháp luật thay đổi, dẫn đến TP.HCM không thể bố trí vốn từ ngân sách cho công ty ở giai đoạn chuẩn bị vận hành metro số 1 theo như đề án thành lập.

Tháng 8/2021, HURC1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng. Từ đó đến nay, người lao động công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỷ đồng.

Việc này dẫn đến số người lao động nghỉ việc từ tháng 8/2021 là 21/36 người. Trong khi đó, số nhân sự cần tuyển dụng để vận hành, bảo trì metro số 1 vào cuối năm 2023 là 706 người.

Công ty vận hành metro số 1 được giải quyết nỗi lo về vốn - Ảnh 3.

Dự kiến tháng 7/2024 sẽ đưa tuyến metro số 1 vào khai thác thương mại. Ảnh: MAUR

Cuối tháng 5/2023, HURC1 xin tạm mượn kinh phí với số tiền 16 tỷ đồng từ nguồn quỹ dự trữ ngân sách của Đảng bộ TP.HCM để có kinh phí chuẩn bị nhân sự tiếp nhận đào tạo chuyển giao công nghệ và chi phí trả nợ các khoản bảo hiểm xã hội, chi trả lương cho người lao động.

Để tháo gỡ vướng mắc trên, hồi tháng 7/2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao UBND TP rà soát, quyết định phê duyệt mức vốn điều lệ của công ty cho giai đoạn chuẩn bị trước khi khai thác thương mại phù hợp với tiến độ thực tế của dự án.

Theo kết luận của Phó Thủ tướng, việc bảo đảm nguồn lực để duy trì hoạt động, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật và công nghệ đáp ứng tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1 là cần thiết, cấp bách.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP, đến nay tiến độ metro số 1 đã đạt khoảng 96%. Trong kế hoạch, từ tháng 1 đến tháng 6/2024, TP.HCM sẽ tiếp tục nghiệm thu một số hạng mục và thanh toán các hạng mục đã hoàn thành. Dự kiến tháng 7/2024 sẽ đưa metro số 1 vào khai thác thương mại.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM sẽ điều chỉnh bảng giá đất theo quy định Luật Đất đai (sửa đổi)

TP.HCM sẽ điều chỉnh bảng giá đất theo quy định Luật Đất đai (sửa đổi)

UBND TP.HCM yêu cầu tập các đơn vị trung thực hiện các nội dung, công việc liên quan để chủ động sửa đổi, bổ sung bảng giá đất theo quy định của Luật đất đai 2024.

Côn Đảo đón tàu biển du lịch quốc tế sau 25 năm

Côn Đảo đón tàu biển du lịch quốc tế sau 25 năm

Chuyến tàu biển đầu tiên trở lại Côn Đảo sau 25 năm, kể từ năm 1999, sáng 2/6. Du khách sẽ tham quan bảo tàng, vườn Quốc gia, khu ấp trứng rùa Côn Đảo…

HHV nợ có kế hoạch

HHV nợ có kế hoạch

Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (MCK: HHV) ghi nhận lợi nhuận tích cực và đang hướng tới mục tiêu thi công các dự án với tổng giá trị các gói thầu khoảng 200.000 tỷ đồng.

Ba ông lớn ngân hàng Việt Nam thu xếp 1,8 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành

Ba ông lớn ngân hàng Việt Nam thu xếp 1,8 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành

Lần đầu tiên, dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất trong ngành ngân hàng và được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ 3 "ông lớn" NHTM Việt Nam là Vietcombank, Vietinbank, BIDV.

HoREA góp ý bổ sung đối với Dự thảo Nghị định về  phát triển và quản lý nhà ở xã hội

HoREA góp ý bổ sung đối với Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có góp ý bổ sung đối với Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, gửi trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Ưu tiên tăng trưởng càng cao càng tốt, kiểm soát lạm phát dưới 4%

Ưu tiên tăng trưởng càng cao càng tốt, kiểm soát lạm phát dưới 4%

"Chính sách tiền tệ, tài khóa ưu tiên cho tăng trưởng càng cao càng tốt, đồng thời kiểm soát lạm phát theo mục tiêu dưới 4%", Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024.