Thứ năm, 30/05/2024

Giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại ở TP.HCM có thể tăng đột biến

02/02/2023 6:00 AM (GMT+7)

Với nhu cầu mở rộng liên tục của các thương hiệu, giá thuê mặt bằng bán lẻ không ngừng tăng. Một số khách thuê còn đang nằm trong danh sách chờ để tranh vị trí đắc địa.

Sau khoảng thời gian thị trường bán lẻ ảm đạm do thiếu vắng nguồn cung mới, việc chính thức khai trương trung tâm thương mại Thiso Mall (TP Thủ Đức) vào cuối năm 2022 đã đóng góp thêm khoảng 33.000 m2 sàn, nâng tổng nguồn cung bán lẻ đang hoạt động lên 1,052 triệu m2, theo thống kê của Cushman & Wakefield.

Ngay lập tức, các thương hiệu lớn đổ dồn về đây. Điển hình là hãng thời trang Uniqlo với cửa hàng rộng khoảng 1.700 m2 đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước khi mở bán. Trong lúc này, các chuỗi F&B như Starbucks, Pizza 4P's, Paris Baguette cũng như các thương hiệu thời trang Levi’s, Valetino Creation, Adidas... đã mở cửa đón khách tại cửa hàng mới ở Thiso Mall.

Thương hiệu ngày càng mở rộng, giá thuê không ngừng tăng

Tại nhiều trung tâm thương mại khác ở TP.HCM, các thương hiệu cũng đang tăng tốc mở rộng độ phủ. Điển hình, theo ghi nhận của JLL, ông lớn bán lẻ từ Nhật Bản - Muji, sau cửa hàng 1.200 m2 mới khai trương ở Crescent Mall (quận 7) nay cũng đang ấp ủ kế hoạch mở thêm một cửa hàng hơn 2.000 m2 ở Vincom Megamall Thảo Điền (TP Thủ Đức).

Thị trường cũng chào đón thêm một số thương hiệu mới như Lesilla và Nerdy tại Vincom Đồng Khởi (quận 1), Tiffany & Co tại Union Square (quận 1) , ADLV tại Thiso Mall, Memo Paris tại Diamond Plaza và Takashimaya (quận 1), Beauty in the Pot tại Diamond Plaza...

Điều đáng nói, trong năm 2022, nhiều trung tâm thương mại đã lên kế hoạch và tiến hành cải tạo, tái cấu trúc mặt bằng, trong đó có Diamond Plaza đã mở cửa trở lại từ cuối tháng 12/2022 với nhiều thương hiệu cao cấp và sang trọng, các mặt hàng phong phú như Jo Malone, Chanel, Lilliput, %Arabica, Beauty in the Pot hotpot...

Hùng Vương Plaza (quận 5) cũng đang được cải tạo và dự kiến tái gia nhập thị trường trong năm nay.

Trong lúc này, Savills cho biết các trung tâm thương mại lớn khác ở ngoài trung tâm như Giga Mall (TP Thủ Đức), AEON Mall Bình Tân và Vạn Hạnh Mall (quận 10) vẫn liên tục nhận được nhiều yêu cầu thuê, tuy nhiên các vị trí còn trống có diện tích nhỏ và lượng khách qua lại thấp. Do đó, khách thuê được đưa vào danh sách chờ cho đến khi có những vị trí phù hợp yêu cầu.

Khảo sát của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ trong năm 2022 tăng cao so với năm 2021. Trong đó, tỷ lệ lấp đầy ở khu vực trung tâm TP.HCM đạt 96%, còn khu vực ngoài trung tâm cũng ở mức 85%.

.
Giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại ở TP.HCM có thể tăng đột biến - Ảnh 1.

Giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại tăng 9-10% trong quý IV/2022 so với cùng kỳ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Song song với nhu cầu mở rộng của các nhà bán lẻ, giá thuê mặt bằng từ đó liên tục tăng. Theo báo cáo mới nhất của Savills, gần 40% dự án trung tâm thương mại đã tăng giá thuê trong năm 2022. Trong đó, giá thuê tại tầng trệt tăng 10% theo năm đạt 1,25 triệu đồng/m2/tháng.

Nhìn chung, Cushman & Wakefield ghi nhận giá thuê trung bình mặt bằng tại các trung tâm thương mại đang tiến gần 50 USD/m2/tháng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2021. Còn ở thị trường Hà Nội, dữ liệu của Colliers cho thấy giá thuê bình quân tại khu vực trung tâm đạt mức 115 USD/m2/kỳ hạn, tăng 4,5% so với quý trước.

Giá thuê năm nay có thể tăng đột biến

Trong năm nay, Cushman & Wakefield cho biết có 4 dự án dự kiến chào sân là Central Premium Plaza (quận 8), Vincom Megamall Grand Park (TP Thủ Đức), Sunrise City Central (quận 7) và Emart 2 (Gò Vấp), đóng góp hơn 116.000 m2 diện tích bán lẻ mới.

Nghìn m2Nguồn cung tương lai của bất động sản bán lẻ tại TP.HCMDữ liệu: Cushman & Wakefield.Diện tích sàn TTTM20232024202502004006008001000

Làm việc với nhiều khách thuê khác nhau, bà Trang Đỗ, Trưởng phòng dịch vụ bán lẻ tại Colliers Việt Nam nhận định xu hướng chung của các doanh nghiệp hiện nay là ưu tiên phát triển sản phẩm trên nhiều nền tảng kinh doanh.

Dù vậy, kênh bán hàng vật lý vẫn được xem là có giá trị trải nghiệm tốt nhất trên thị trường bán lẻ cạnh tranh gay gắt hiện nay và giúp thị trường tăng trưởng tốt sau dịch. Do đó, không chỉ nhà đầu tư trong nước mà nhà đầu tư nước ngoài cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

"Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu còn nhiều bất ổn, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đang bị ảnh hưởng nhất định. Các nhà đầu tư, thương hiệu lớn đều ở trạng thái thăm dò những mặt bằng có vị trí, diện tích phù hợp và chờ đợi những điều chỉnh từ thị trường, từ những chính sách vĩ mô hỗ trợ lĩnh vực bất động sản của Nhà nước trong thời gian tới", báo cáo của Colliers nhìn nhận.

Đến cuối năm 2023, giá thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại sẽ tăng ở cả hai thị trường trong và ngoài trung tâm.

Bà Lê Thị Huyền Trang, Giám đốc Nghiên cứu và tư vấn tại JLL Việt Nam

Trong bối cảnh này, bà Lê Thị Huyền Trang, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn tại JLL Việt Nam dự báo giá thuê có thể tăng đột biến trong 12 tháng tới.

"Dự kiến đến cuối năm nay, các TTTM được cải tạo ở khu vực trung tâm sẽ tăng giá thuê thêm 21,1% so với cuối năm 2021. Đồng thời, khu vực ngoài trung tâm cũng sẽ có giá thuê tăng cao do nhu cầu của các khách thuê F&B và thời trang nhanh quốc tế", bà Trang nói.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 19,8% so với năm trước, ước tính đạt gần 5,7 triệu tỷ đồng. Trong đó, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt gần 4,5 triệu tỷ đồng, tăng 14,4% so với năm trước.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Cư dân The Beverly tận hưởng cuộc sống nghỉ dưỡng tại gia theo phong cách Hollywood

Cư dân The Beverly tận hưởng cuộc sống nghỉ dưỡng tại gia theo phong cách Hollywood

Được thiết kế như một kiệt tác không gian sống - nghỉ dưỡng tại tâm điểm “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức), The Beverly là nơi các yếu tố sang trọng, đẳng cấp, tinh tế và tiện nghi được hội tụ đầy đủ trong một không gian sống đậm chất Mỹ.

TP.HCM lên phương án vận chuyển hành khách đến tuyến metro số 1

TP.HCM lên phương án vận chuyển hành khách đến tuyến metro số 1

Liên quan đến việc vận chuyển hành khách đến các ga tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1), lãnh đạo UBND TP.HCM đã thống nhất phương án theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải.

TP.HCM hạn chế gia tăng diện tích đô thị hóa trong quy hoạch đến năm 2040

TP.HCM hạn chế gia tăng diện tích đô thị hóa trong quy hoạch đến năm 2040

Quy hoạch chung đến năm 2040, TP.HCM hướng tới việc giảm chỉ tiêu sử dụng đất đô thị và hạn chế gia tăng diện tích đô thị hóa. Đồng thời, tăng cao giá trị khai thác đất, giữ lại đất tự nhiên cho mảng xanh sinh thái.

Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng thu hút nhà đầu tư

Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng thu hút nhà đầu tư

Theo các chuyên gia, bất động sản công nghiệp là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường. Thời gian qua, các "ông lớn" khu công nghiệp công nghiệp đã nhanh chóng đón đầu làn sóng đầu tư.

Quận Bình Thạnh giành lại vỉa hè cho dân

Quận Bình Thạnh giành lại vỉa hè cho dân

Cơ quan chức năng quận Bình Thạnh tăng cường ra quân, tuần tra chấn chỉnh vấn nạn buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Chỉ trong vài giờ, lực lượng tuần tra đã xử lý vài chục trường hợp vi phạm.

Xây trường học đồng hành với làm nhà

Xây trường học đồng hành với làm nhà

Những năm gần đây, dự án nhà ở tích hợp trường học là một trong những ưu tiên hàng đầu của các khách hàng là gia đình trẻ trong việc quyết định chọn chỗ ở. Nắm bắt xu hướng trên, nhiều chủ đầu tư địa ốc dần thay đổi chiến lược phát triển sản phẩm.