HOT HOT HOT:

Ai dám bảo Ryan Giggs nói phét?

17/05/2018 09:12 GMT+7
Mới đặt chân tới Việt Nam nhưng với con mắt lão luyện của một huyền thoại làng túc cầu thế giới, Ryan Giggs đã sớm nhận ra những tiềm năng bóng đá nơi đây. Cũng giống như cách cao thủ Toàn Chân giáo Mã Ngọc nhận ra “chàng ngố” Quách Tĩnh trong “Anh hùng xạ điêu”. Thế mà người ta lại bảo Giggs nói phét, Giggs “nổ” với mục tiêu World Cup 2030?!

Mới đặt chân tới Việt Nam nhưng với con mắt lão luyện của một huyền thoại làng túc cầu thế giới, Ryan Giggs đã sớm nhận ra những tiềm năng bóng đá nơi đây. Cũng giống như cách cao thủ Toàn Chân giáo Mã Ngọc nhận ra “chàng ngố” Quách Tĩnh trong “Anh hùng xạ điêu”. Thế mà người ta lại bảo Giggs nói phét, Giggs “nổ” với mục tiêu World Cup 2030?!

Không chỉ độc giả của Kim Dung mà ngay cả những người chưa từng xem một bộ phim hay cầm trên tay cuốn “Anh hùng xạ điêu” cũng biết đến Quách Tĩnh (Quách Tỉnh”. Hai chữ “quách tỉnh” đã đi vào đời sống một cách rất tự nhiên, được nhắc tới trong từng câu chuyện lúc trà dư tửu hậu; bên tách trà nóng mùa đông nơi góc phố ven đường; tại bến xe, góc chợ khi trêu đùa: “Mình Quách Tỉnh lắm!”.
Quách Tĩnh trong “Anh hùng xạ điêu” thực chất là một chàng ngố, ngộ tính không cao. Dưới bàn tay “nhào nặn” của Giang Nam thất hiệp, Quách Tĩnh học mãi vẫn... dốt, võ công chẳng tiến bộ được là bao khiến thầy nào cũng nản. May mà còn gỡ lại được cái tính tình thuần hậu, không ngại xả thân vì bạn bè, người thân. Chứ nếu không theo tại hạ, Quách Tĩnh đã biến... quách đi thành cái gì đó rồi chứ không thể trở thành một đại hiệp trong tác phẩm của Kim Dung.
Cơ duyên đến với Quách Tĩnh khi gặp được cao thủ Toàn Chân giáo Mã Ngọc dạy cho cách luyện tập khí công, thực chất chỉ là cách hít-thở đúng cách để từ đó làm “nền” phát triển không ngừng. Nói thì nhanh nhưng để tới được với cơ duyên đó là bản lĩnh phi thường của Quách Tĩnh. Nhìn cái đỉnh núi dựng đứng, trơn tuột ở Mông Cổ, nhiều người sẽ nản chí, quay đầu. Nhưng Quách Tĩnh vẫn chấp nhận thách thức ấy, có lúc đầu váng mắt hoa, sức cùng lực kiệt nhưng quyết nỗ lực tới tận cùng và đã gặp được Mã Ngọc để luyện được kung-fu thượng thừa.
Sau này, Quách Tĩnh còn nhiều lần leo núi, đối mặt với thách thức nữa và mỗi lần lại dày dạn hơn, khẳng định bản lĩnh, lòng nhân nghĩa. Người có nhân nghĩa như Quách Tĩnh, luôn nỗ lực chiến đấu hết mình với niềm tin kiên định vì lẽ phải mà không trở thành vô địch thiên hạ mới là lạ đó!
Kể chuyện dông dài như vậy để thấy hành trình chinh phục đỉnh cao luôn đầy chông gai mà nếu không có niềm đam mê, ý chí và quyết tâm phi thường thì thật khó đạt được.
Ví von như vậy cũng để thấy hai huyền thoại M.U Ryan Giggs và Paul Schole tới Việt Nam trung tuần tháng 11 vừa qua đã mang theo “khí công” của Mã Ngọc. Nhưng liệu bóng đá Việt Nam có những Quách Tĩnh đủ niềm tin, đam mê để “lột xác”, hiện thực hóa giấc mơ World Cup?
Thực tế có thể nhìn thấy được sau tuyên bố muốn chung sức, truyền đạt khát vọng, đưa bóng đá Việt Nam tới World Cup 2030, Giggs đã bị vô số anh hùng bàn phím nước ta “chém” cho tơi tả với đủ loại chiêu thức “ném đá lung tung”, “nghĩ bụng ra ra bụng... Giggs”, “bình loạn diễn đàn”, “viết bừa facebook”... Điểm chung của các chiêu thức này đều nhắm vào một Trung tâm bóng đá trẻ vừa mới được khánh thành ở Văn Giang (Hưng Yên), cho rằng đó chỉ là chiêu trò PR lố bịch. Khẩu quyết tâm pháp của các chiêu thức này đều có chung chữ “thuyết âm mưu”, nhìn đâu cũng thấy vi trùng, một màu ảm đạm; không thấy một chút ánh sáng niềm tin. Điều này vô cùng ngược đời bởi ngay cả trẻ lên 3 cũng hiểu sự kiện Ryan Giggs, Paul Scholes hay khánh thành Trung tâm bóng đá trẻ phải được hoan hô rầm rầm!
Thế thì có khác gì khi mới gặp Giang Nam thất hiệp, Quách “nhảm” thay vì theo học lại nghĩ ngay thầy là đồ tà đạo! Có khác gì khi gặp Mã Ngọc, thấy được truyền khí công thượng thừa lại nghĩ ngay ông thầy này dạy toàn thứ... linh tinh! Người như thế, làm sao có duyên với những điều bình thường nhất chứ đừng nói chuyện gặp... kỳ duyên!
Nói lại cho võ lâm anh hùng bàn phím được rõ, Ryan Giggs không nói là “bóng đá Việt Nam sẽ có mặt ở World Cup 2030”, vì đến cả Maradona, Pele cũng chẳng dám nói thế nữa là... Giggs! Ai dám chắc Brazil, Argentina, Đức, Anh... có mặt ở ngày hội thể thao thế giới 13 năm sau? Để làm được điều đó, tự bản thân mỗi “ông lớn” cũng phải luyện tập, cố gắng hàng ngày, đầu tư cho thế hệ trẻ với quyết tâm, khát khao cực lớn. Ngay ở World Cup 2018 diễn ra vào năm sau tại Nga sẽ vắng bóng Hà Lan, Italia. Thử hỏi vài năm trước, ai tin “cơn lốc màu da cam” và “đội quân thiên thanh” sẽ phải làm khán giả bất đắc dĩ?
Ryan Giggs nói chính xác là cố gắng dùng hết tâm huyết, kinh nghiệm trong những năm làm cầu thủ, quản lý bóng đá của mình để giúp các cầu thủ trẻ Việt Nam phát huy hết tiềm năng thành khả năng. Và hy vọng bóng đá Việt Nam có mặt ở World Cup 2030: “Chúng ta cần đặt cho các cầu thủ trẻ những cái đích, điều đó tốt cho họ. Cái đích 13 năm và chúng ta có đủ thời gian để hiện thực hóa ước mơ. Tôi hy vọng trong tương lai gần, có cầu thủ Việt Nam chơi ở giải Ngoại hạng Anh, thậm chí là chơi cho M.U”, Giggs nói.
Giggs có niềm tin như thế, đồng đội Paul Scholes cũng có niềm tin tương tự. Họ là những người hiểu rõ nếu không có niềm tin, đam mê và quyết tâm đi tới cùng với đam mê đó thì có lẽ họ chẳng bao giờ có chỗ đứng ở “Nhà hát của những giấc mơ Old Trafford”. Họ càng không có cơ hội đến Việt Nam để truyền tải đi khát vọng, viết tiếp những điều kỳ diệu trong sự nghiệp của mình sau khi giã từ sân cỏ: “Tôi biết không phải ai trong số các cầu thủ trẻ đã nỗ lực hết sức cũng có thể thành danh. Tôi và Paul Scholes đã gặp may! Nhưng ngay cả khi không thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, các bạn vẫn đóng góp được nhiều cho bóng đá Việt Nam ở các lĩnh vực khác như HLV, nhà khoa học thể thao...”, Giggs nhấn mạnh.
Rõ ràng là đời không như trong tiểu thuyết, mà lại là tiểu thuyết! Quách Tĩnh cũng chỉ là một nhân vật điển hình được Kim Dung lý tưởng hóa, qua đó truyền đạt tư tưởng của mình mà thôi. Quách Tĩnh đại hiệp trong “Anh hùng xạ điêu” không chỉ đứng trên vai người khổng lồ là những người thầy của mình như Giang Nam thất hiệp, Mã Ngọc, Chu Bá Thông, Hồng Thất Công... mà còn đứng trên vai nhiều Quách Tĩnh vô danh khác!
Vậy nên hãy tin lời Giggs và đi tới cùng với đam mê. Và sau Giggs, sẽ có thêm nhiều huyền thoại bóng đá thế giới khác tới Việt Nam để giúp chúng ta định danh trên đấu trường khu vực, châu lục, thế giới. Vấn đề là mọi thành phần trong làng bóng đá Việt Nam từ nhà quản lý, HLV, các cầu thủ, giới truyền thông, cổ động viên... phải có niềm tin vào tiềm năng của bóng đá nước nhà, tin vào những người thầy của mình và quyết tâm đi tới cùng với đam mê!

Chính Minh