dd/mm/yyyy

Xoài Yên Châu ngon hơn, đẹp hơn nhờ “mặc áo”

Mấy năm gần đây, cứ vào độ tháng 4 hàng năm, người dân huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La) lại bận rộn với công việc bao trái xoài. Nhiều người vui tính gọi đây là mùa “mặc áo” cho xoài. Việc bao quả xoài mang lại nhiều lợi ích thiết thực, trái xoài sau thu hoạch ngon hơn, mẫu mã đẹp hơn, đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Xuất phát từ thực tế, cây xoài khi ra quả thường bị côn trùng gây hại, trong đó phải kể đến ruồi vàng. Loài côn trùng này khiến người trồng xoài ở Yên Châu “mất ăn, mất ngủ”. Chỉ một thời gian ngắn sau khi bị ruồi vàng chích, quả xoài thối dần, rồi rụng, làm giảm năng suất, sản lượng vườn xoài, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân.

Nhằm ngăn chặn sự phá hoại của ruồi vàng đối với diện tích xoài của gia đình, cách đây chừng vài năm, một số hộ dân ở Yên Châu đã thử mua túi vải về bọc quả xoài. Việc bao trái xoài đã phát huy hiệu quả rõ rệt, ruồi vàng không thể gây hại, nhiều hộ dân khác thấy cách làm hay cũng học theo.

 Sáng 17.4, huyện Yên Châu tổ chức lễ phát động ra quân bao trái xoài.

Ông Hà Văn Hòa, dân bản Văng Lùng (xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu) phấn khởi cho biết: Khí hậu, chất đất ở Yên Châu phù hợp cho nhiều loại cây ăn quả phát triển, nhất là với cây xoài. Cũng như nhiều hộ dân khác ở Chiềng Hặc, gia đình ông Hòa trồng xoài từ nhiều năm nay. Nhà ông có hơn 400 cây xoài, được trồng từ năm 1998, chủ yếu là giống xoài tròn, xoài hôi. Cách đây 7 năm, ông Hòa đã cải tạo lại vườn xoài của gia đình bằng cách ghép giống xoài Đài Loan lên cây xoài tròn, xoài hôi.

 Bao trái xoài mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.

“Trước đây, do chưa biết cách phòng trừ sâu bệnh, nhất là nạn ruồi vàng gây hại, nên thu nhập từ trồng xoài của gia đình chẳng đáng là bao. Năm 2016, tôi tham gia vào Hợp tác xã nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc. Từ đó, tôi đã học được cách hay để phòng chống côn trùng gây hại đối với quả xoài, đó là bọc túi vải. Phương pháp này rất đơn giản, dễ làm mà hiệu quả rất cao. Tình trạng xoài thối rụng do bị ruồi vàng chích đã chấm dứt. Quả xoài được bọc túi nhìn đẹp hơn hẳn, chất lượng cũng tốt hơn. Nhờ đó, mỗi năm gia đình tôi cũng thu hơn 200 triệu đồng từ bán quả xoài tươi ra thị trường” – ông Hòa chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Điện – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Châu, cho hay: Phong trào bao trái xoài ở Yên Châu phát triển mạnh trong mấy năm gần đây. Các phòng, ban chuyên môn của huyện đã vào cuộc tuyên truyền, vận động bà con nông dân bao trái xoài, thay vì sử dụng thuốc bảo vệ thực vật như trước đây. Từ những lợi tích thiết thực của việc bao trái xoài mang lại, nhiều hộ dân đã mạnh dạn mua túi bọc quả xoài, tạo nên phong trào rộng khắp các xã, bản trong huyện.

 Những trái xoài được "mặc áo" khi thu hoạch cho mẫu mã đẹp hơn, ngon hơn.

Cách đây ít ngày, huyện Yên Châu đã tổ chức lễ ra quân bao trái xoài, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hợp tác xã, người trồng xoài trên địa bàn.

“Thay vì sử dụng túi vải bao trái xoài như trước, năm nay huyện Yên Châu khuyến cáo và vận động người dân dùng túi giấy màu trắng và màu vàng để bọc quả xoài. Loại túi này kín hơn túi vải và không thấm nước nên phát huy hiệu quả cao hơn” – ông Điện nhấn mạnh.

Cũng theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Châu, việc bao trái xoài không chỉ ngăn chặn hiệu quả sự tấn công của côn trùng mà còn giúp cho trái xoài sau thu hoạch có mẫu mã đẹp hơn, sạch hơn, ngon hơn. Đây là một trong những phương pháp sản xuất trái cây sạch, đạt tiêu chuẩn GAP.

 Nhiều người trồng xoài ở Yên Châu đã quen với việc bọc túi cho trái xoài từ mấy năm nay.

“Bao trái xoài còn tiết kiệm được chi phí sản xuất. Bởi lẽ, trước khi bao trái, người dân phải phun thuốc bảo vệ thực vật để diệt bỏ sâu rầy gây hại cho quả. Trong quá trình bao trái, người dân không cần phải phun thuốc nữa nên cũng giảm được chi phí sản xuất. Xoài ngon, mẫu mã đẹp nên giá bán cũng cao hơn. Đặc biệt, bao trái xoài là một trong những điều kiện để xuất khẩu quả xoài tươi ra nước ngoài” – ông Điện cho biết thêm.

Được biết, xoài Yên Châu đã được xuất khẩu sang thị trường Australia từ năm 2017. Năm 2019, huyện Yên Châu phấn đấu xuất khẩu 1.200 tấn xoài sang thị trường các nước: Úc, Đu Bai, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga...

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã và sự năng động, nhạy bén của người dân trong sản xuất, tin rằng hương xoài Yên Châu sẽ ngày càng bay xa hơn. Người dân Yên Châu sẽ “sống khỏe” hơn nhờ sản xuất xoài sạch, an toàn.

Văn Chiến