dd/mm/yyyy

Xây dựng nông thôn mới ở Nậm Nhùn: Nhiều chuyển biến tích cực

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) đã có nhiều chuyển biến trong xây dựng nông thôn mới (NTM) sau gần 7 năm thực hiện.

Chúng tôi về xã Lê Lợi (huyện Nậm Nhùn) vào một ngày cuối tháng 6, trời nắng như đổ lửa. Khung cảnh miền quê nơi đây thật thanh bình, yên ả. Dưới ánh nắng chói chang, những ngôi nhà sàn của bà con dân tộc Thái càng thêm phần rực rỡ. Những con đường bê tông sạch sẽ nối dài từ đầu bản đến cuối bản và vươn tới tận ngõ xóm, nhà dân.

“Cuối năm 2015, xã Lê Lợi được công nhận đạt chuẩn NTM trước sự vui mừng, phấn khởi của cán bộ, người dân trên địa bàn. Chương trình xây dựng NTM đã mang sức sống mới cho xã Lê Lợi. Các bản của xã đã thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng cải thiện, nâng cao. Mấy năm gần đây, chính quyền và người dân xã Lê Lợi luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức giữ vững danh hiệu xã NTM” – ông Lò Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã lê Lợi phấn khởi cho biết.

 

 Xã Lê Lợi là một trong những xã đầu tiên của huyện Nậm Nhùn đạt chuẩn NTM.

Rời xã NTM Lê Lợi, chúng tôi đi dọc theo tỉnh lộ 127 thẳng tiến vào thị trấn Nậm Nhùn (huyện Nậm Nhùn). Thị trấn Nậm Nhùn như một đại công trường. Nhiều công trình: Trường học, trụ sở... đang được thi công xây dựng. Cán bộ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện Nậm Nhùn lâu nay vẫn phải làm việc trong những căn phòng tạm, chật chội. Nói như ông Nguyễn Quang Hải – Phó Chỉ tịch UBND huyện Nậm Nhùn, thì huyện đang tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ nhu cầu sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người người dân.

“Tuy còn nhiều khó khăn về điều kiện làm việc, song cán bộ các ban, ngành, đoàn thể của huyện luôn cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, thường xuyên xuống cơ sở tuyên truyền, vận động, giúp dân làm NTM. Chương trình này luôn được Đảng bộ huyện xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đặt lên hàng đầu. Huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện chương trình này” – ông Hải nhấn mạnh.

Cây nhãn sinh trưởng, phát triển tốt ở xã Mường Mô (Nậm Nhùn), dự kiến sẽ mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Giáp – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Nhùn, cho hay: Không chỉ tuyên truyền, vận động mà mọi việc liên quan đến xây dựng NTM đều được các xã, bản đưa ra bàn bạc thông qua các cuộc họp xã, họp bản. Hiểu rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, người dân các xã trong huyện tích cực hiến đất, góp sức làm đường giao thông, nhà vào sản xuất thâm canh, tăng vụ, góp phần nâng cao thu nhập.

Năm 2018, bằng nguồn vốn trực tiếp và lồng ghép các chương trình, dự án của Nhà nước, huyện Nậm Nhùn đã đầu tư làm mới tu sửa, nâng cấp nhiều công trình giao thông, kiên cố hóa kênh mương thủy lợi, từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân. Số xã có đường ô tô đến trung tâm xã mặt đường được cứng hóa 9/10 xã, 85% bản có đường xe máy đi lại thuận lợi. Toàn huyện có 3/10 xã đạt tiêu chí giao thông. Tổng diện tích gieo trồng được đảm bảo tưới từ công trình thủy lợi là 1.012,5 ha, trong đó lúa mùa là 684,0 ha, lúa chiêm xuân là 280,5 ha, thủy sản là 01 ha, cây ăn quả 47ha.

 Đời sống, thu nhập của người dân huyện Nậm Nhùn từng bước được cải thiện, nâng cao.

Bên cạnh đó, huyện Nậm Nhùn tiếp tục quan tâm duy trì, nâng cấp, xây dựng mới đường điện nông thôn trên địa bàn, đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Đến nay, tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 89%...

Sau gần 7 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện Nậm Nhùn đã có những chuyển biến tích cực. Kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư, nâng cấp theo hướng hiện đại và đạt chuẩn. Tổ chức sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, hình thành các vùng sản xuất lương thực hàng hóa, vùng quế, sơn tra, mắc ca tập trung. Thực hiện tốt đề án đào tạo nghề giải quyết việc làm; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân tại các trạm y tế xã. Đến thời điểm này, huyện Nậm Nhùn đã có 3 xã đạt chuẩn NTM, không còn xã nào đạt dưới 5 tiêu chí.

 Nhiều hộ dân ở xã Mường Mô (huyện Nậm Nhùn) mạnh dạn nuôi cá lồng, góp phần nâng cao thu nhập.

Để xây dựng NTM bền vững, thời gian tới huyện Nậm Nhùn tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM; vận động người dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất các sản phẩm chủ lực, gắn sản xuất với thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng trên sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập. Ưu tiên các nguồn vốn từ các chương trình MTQG để đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội cho các xã, trong đó ưu tiên cho các tiêu chí chưa đạt, cho các xã phấn đấu đạt chuẩn theo lộ trình từng năm và xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Thanh Ngân