dd/mm/yyyy

Xây dựng nông thôn mới chính quyền người dân tạo khối thông nhất

Để xây dựng nông thôn mới xã Bắc Lương (Thọ Xuân) đã nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và phát huy tính chủ động, tích cực của người dân, tạo thành một khối đoàn kết thống nhất.
Thực hiện xây dựng nông thôn mới hệ thống đường giao thông nông thôn ở Bắc Lương được mở rộng, bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.
Thực hiện xây dựng nông thôn mới hệ thống đường giao thông nông thôn ở Bắc Lương được mở rộng, bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dẫn chúng tôi đi trên những đường trục giao thông nông thôn chính của xã được bê tông hóa, hai bên đường trồng cây xanh, đồng chí Mai Xuân Lãm, Bí thư Đảng ủy xã nông thôn mới Bắc Lương (Thọ Xuân), chia sẻ: Khi mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), do chưa hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa, nên bà con nhiều người không hưởng ứng.

Triển khai xây dựng nông thôn mới cấp ủy, chính quyền xã Bắc Lương nhận thấy: “Muốn thay đổi được nếp nghĩ của người dân cùng với việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục cán bộ, đảng viên, lãnh đạo xã phải là những người tiên phong, gương mẫu thực hiện trước.

Trong quá trình thực hiện, đảng ủy xã yêu cầu từng cán bộ, đảng viên phải là những người nêu gương, nòng cốt đi đầu, nhất là trong những việc khó trong xây dựng nông thôn mới như giải phóng mặt bằng, hiến đất làm hạ tầng nông thôn mới như đường giao thông, kênh mương nội đồng; huy động đóng góp, vệ sinh môi trường...

Để tạo chuyển biến rõ nét, đảng ủy xã chọn tiêu chí vệ sinh môi trường làm trước, chỉ đạo mỗi cán bộ, đảng viên tổ chức làm vệ sinh môi trường trong gia đình và khu vực xung quanh, phân các tổ, nhóm thực hiện vệ sinh hàng tuần; chỉ đạo các đoàn thể nhận đoạn đường tự quản để thực hiện, ký hợp đồng với đơn vị thu gom rác thải để đưa đến bãi rác theo quy định.
Từ sự nêu gương, nói đi đôi với làm và bằng những việc làm cụ thể của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã thấy được việc vệ sinh môi trường rất cần thiết đảm bảo môi trường sống, nên đã làm theo. Đến nay, toàn xã có 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, các thôn đều có tổ thu gom rác thải, xử lý chất thải...

Đảng ủy xã Bắc Lương đã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể từ xã đến thôn, tổ chức các buổi họp thôn, chi bộ, tổ hội để vận động và nói rõ mục đích, ý nghĩa của việc phát triển hệ thống giao thông nông thôn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt, sản xuất, nâng cao đời sống.

Với phương châm “dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”, các thôn tổ chức họp dân để vận động, thống nhất việc triển khai thực hiện, được sự đồng tình của nhân dân, đến nay các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã 100% được bê tông hóa, nguồn vốn nhân dân đóng góp hơn 10 tỷ đồng (chiếm 7,4%).

Với đặc thù là xã thuần nông, để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã Bắc Lương đã tập trung vận động người dân phát triển những mô hình kinh tế trên những cây có giá trị kinh tế cao, như: Bưởi Diễn, ổi tứ quý... Đến nay, trên địa bàn xã đã có hơn 20 ha trồng cây ăn quả.

Cùng với đó, chuyển đổi cây trồng đưa 180 ha lúa thâm canh năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Cùng với chuyển dịch cơ cấu cây trồng, xã đã đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại, tiểu thủ công nghiệp, hiện toàn xã có 395 hộ kinh doanh dịch vụ thương mại. Với sự chỉ đạo sát sao từ cấp ủy, chính quyền xã, cùng với ý thức tự lực vươn lên của người dân trong việc giúp nhau phát triển kinh tế, nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả được nhân rộng, đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt 32,3 triệu đồng, đến cuối năm 2016 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Đồng chí Mai Xuân Lãm, bí thư đảng ủy xã cho biết thêm, bài học kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới ở Bắc Lương là: Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong quá trình lãnh, chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền phải chủ động triển khai xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn. Các bước tiến hành được tính toán một cách khoa học, trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, trong đó xác định nhiệm vụ ưu tiên làm khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Phát huy tính chủ động, tích cực của người dân, đa dạng hóa các nguồn lực tạo thành một khối đoàn kết thống nhất chung sức XDNTM.

Minh Hiếu