dd/mm/yyyy

Xã Tân Lập: Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển KT-XH

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Lập (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bà con nhân dân phát triển KT-XH gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Tân Lập đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên về phát triển kinh tế phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ, trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể phụ trách các bản. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tập trung chỉ đạo người dân thực hiện tốt các chương trình phát triển KT-XH, góp phần xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Xã cũng đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với Khuyến nông huyện mở 16 lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi thu hút 1.200 người tham gia, triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM gắn với phát triển KT-XH.

Nhiều hộ dân ở xã Tân Lập đã chuyển đổi diện tích đất dốc bạc màu sang trồng cây ăn quả, nâng cao thu nhập kinh tế. 

Thực hiện theo chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng phát huy lợi thế sẵn có gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm, xã đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp và nuôi thuỷ sản theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung đến năm 2019, định hướng đến năm 2020.

Hiện nay, trên địa bàn xã Tân Lập đã chuyển đổi sang phát triển cây trồng trên đất dốc được 283 ha, đạt 236% so với chỉ tiêu kế hoạch huyện giao. Trong đó, trồng mới chanh leo 108 ha, đạt gần 200%; cây mận trồng mới 127 ha, cây nhãn 12 ha, cây bơ 6,2 ha, cây bưởi 8,3 ha, cây cam 15,7 ha; trồng cây phân tán đạt gần 26.000 cây; diện tích chè 267 ha. Công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, đã tổ chức tiêm phòng 16.240 liều vắc xin và phun khử trùng chuồng trại được 300.000 m2. Nhờ nỗ lực của Đảng bộ xã và chính quyền địa phương, đến nay đời sống kinh tế của người dân đã được nâng cao.

Từ khi XDNTM, diện mạo nông thôn xã Tân Lập ngày càng khởi sắc. 

Ông Lê Đức Giang, tiểu khu 12, xã Tân Lập, cho biết: Từ khi XDNTM, đường giao thông nông thôn được mở rộng và bê tông hóa, tạo điều kiện cho gia đình tôi cùng nhiều hộ dân trong tiểu khu phát triển kinh tế dịch vụ. Gia đình tôi mở cửa hàng ăn uống, mỗi năm cho thu nhập gần 50 triệu đồng. Nhờ có đường giao thông thuận tiện, vườn mận hậu của gia đình được nhiều thương lái đánh xe tận vườn thu mua nên hầu như không bị ép giá.

 
Đường giao thông được mở rộng và bê tông hóa, tạo điều kiện cho người dân thông thương được hàng hóa. 

Ngoài ra, xã Tân Lập còn tập trung ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật; thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm và bền vững các sản phẩm chủ lực thông qua hợp đồng liên kết với doanh nghiệp, HTX trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho các nông hộ. Đồng thời, xã đã thành lập được 8 Tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp, trong đó có 4 tổ hợp tác nước sinh hoạt; 2 tổ hợp tác thu gom rác; 1 tổ hợp tác trồng nấm; 1 tổ hợp tác phát triển du lịch trải nghiệm từng bước cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho bà con.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trên địa bàn xã được duy trì ổn định. Tổ chức giao lưu bóng chuyền và các trò chơi dân gian tại các bản, tiểu khu đã thu hút được nhiều người dân tham gia cổ vũ. Xã phối hợp với TTVH huyện Mộc Châu tổ chức ghi hình điệu xòe dân tộc Thái để trình USECO vinh danh di sản văn hóa phi vật thể tại bản Dọi 1, khảo sát xây dựng dự án thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao hiệu quả kinh tế, phát triển du lịch ở cơ sở.

 Các trường học trên địa bàn xã được xây dựng kiên cố, tạo điều kiện cho con em yên tâm học tập.

Công tác thông tin, giáo dục, truyền thông luôn được xã quan tâm triển khai, từng bước được đổi mới, người dân tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Xã có nhà văn hóa và khu thể thao phục vụ sinh hoạt cho nhân dân, đa số các bản có nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng.

Tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn được xã tổ chức quán triệt, triển khai đến 100% cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Duy trì chế độ hoạt động của “nhóm liên gia tự quản” về ANTT tại các bản và chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên theo dõi, quản lý tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

 Thông qua chương trình XDNTM, đời sống kinh tế của bà con nhân dân từng bước được nâng cao rõ rệt.

Trao đổi với phóng viên, ông Vàng A Thào, Chủ tịch xã Tân Lập, cho biết: Chúng tôi luôn chú trọng vào nhiệm vụ làm sao nâng cao nguồn thu nhập cho người dân gắn với nhiệm vụ xây dựng NTM. Ngoài ra, chúng tôi còn tập trung tuyên truyền, vận động bà con chuyển diện tích đất bạc màu, kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, kết hợp với các doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm, giúp bà con yên tâm sản xuất và làm giàu tại địa phương. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng qua các năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống đáng kể. Đến năm 2020, xã phấn đấu cán đích đạt chuẩn nông mới theo đúng lộ trình đề ra.

 

Hà Hoàng