dd/mm/yyyy

Xã 135 vượt khó xây dựng nông thôn mới

Cán Khê là xã 135, bắt tay vào xây dựng nông thôn mới xã Cán Khê mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người đạt thấp; cơ sở hạ tầng còn nhiều thiếu thốn.
Xã 135 Cán Khê đang tích cực xây dựng nông thôn mới với mô hình kinh tế trồng giềng
Xã 135 Cán Khê đang tích cực xây dựng nông thôn mới với mô hình kinh tế trồng giềng

Cán Khê hiện có 1.400 hộ, với 5.480 nhân khẩu, đời sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Vì vậy Cán Khê gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai xây dựng nông thôn mới qua đó khi Thực hiện những tiêu chí nông thôn mới xã tập trung thực hiện quyết liệt công tác tuyên truyền nhân dân hiểu đúng mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại Nhà nước, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân.

Đồng thời Cán Khê đã ban hành được một số nghị quyết chuyên đề tập trung vào giải quyết các vấn đề quan trọng, bức thiết tại địa phương, điển hình là nghị quyết về “Huy động sức dân”. Tại nghị quyết này xã xác định rõ: xây dựng nông thôn mới không huy động kinh phí đối với các hộ thuộc diện chế độ, chính sách thương, bệnh binh, người già, gia đình neo đơn, hộ nghèo; đề ra các mức thu khác nhau không cào bằng mà huy động theo nhóm hộ giàu, hộ khá, hộ trung bình.

Từ đây đã tạo ra sự đồng thuận cao trong nhân dân trên địa bàn. Ngoài ra, ở những tiêu chí hạ tầng nông thôn mới khó đạt xã đã ban hành nghị quyết về mức hỗ trợ nguyên vật liệu xây dựng các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật XDNTM. Tại nghị quyết này xã có cách làm riêng, đó là căn cứ vào các công trình hạ tầng như: giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa của các thôn xếp theo thứ tự ưu tiên, xã có mức hỗ trợ nguyên vật liệu cho các thôn để huy động cộng đồng dân cư kết hợp triển khai. Từ cách làm trên, toàn xã đã xây dựng được trên 40 km đường giao thông liên thôn, nội thôn; sửa chữa, nâng cấp và xây mới 13 nhà văn hóa thôn; xây mới 6 phòng học trường mầm non...

Trong khi triển khai những tiêu chí xây dựng nông thôn mới Cán Khê đã xác định công tác xóa đói, giảm nghèo nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu, những năm qua, đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, với nhiều mô hình kinh tế đa dạng nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là phát triển nông, lâm nghiệp kết hợp với phát triển kinh tế trang trại, gia trại.

Từ việc xác định hướng phát triển, đảng ủy đã tổ chức lấy ý kiến đảng viên trong các chi bộ, trên cơ sở đó xây dựng thành nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế; đồng thời giao trách nhiệm cho đảng viên các chi bộ gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nghị quyết, các chi bộ, tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Theo đó, các hộ có nhu cầu phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi được xã tạo điều kiện về mặt bằng, vay vốn ngân hàng, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cây, con giống... Hiện, xã có 536 ha đất nông nghiệp, trong đó có trên 195 ha lúa được gieo cấy bằng các giống lúa lai, bón bằng phân viên nén dúi sâu cho năng suất cao.

Với trên 70 ha mía, xã đã phối hợp với Công ty CP Mía đường Lam Sơn cung ứng giống, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và thu mua, nên năng suất mía bình quân đạt gần 60 tấn/ha. Với 900 ha rừng người dân đã trồng keo và luồng, đồng thời, tận dụng dưới tán rừng, nhiều hộ đã đầu tư chăn nuôi trâu, bò, dê, gà, ong mật mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện xã đưa vào trồng được trên 30 ha cây riềng cho năng suất đạt 20 tấn/ha, đầu ra tương đối ổn định.

Ngoài ra, xã phối hợp với các công ty xuất khẩu lao động có uy tín đưa 340 người đi xuất khẩu lao động, mỗi năm các lao động gửi về cho gia đình trên 46 tỷ đồng.

Một cách làm hay nữa trong xây dựng nông thôn mới ở xã Cán Khê hiện nay đó là thực hiện tốt việc cưới, việc tang và lễ hội. Năm 2015, căn cứ Chỉ thị 11 của Ban Thường vụ Huyện ủy Như Thanh, UBND xã đã ban hành quy chế về tổ chức việc cưới, việc tang và các tiệc mừng khác theo nếp sống văn minh.

Trong quá trình thực hiện, xã yêu cầu từng cán bộ, đảng viên phải là những người nêu gương và có trách nhiệm vận động gia đình, cộng đồng dân cư thực hiện. Từ đó, đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, 100% hộ dân đăng ký thực hiện. Hiện hầu hết các đám cưới trong xã được tổ chức trang trọng, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, đúng quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, phù hợp với tập quán, truyền thống văn hóa của địa phương và hoàn cảnh mỗi gia đình. Các lễ cưới không còn dùng thuốc lá, không tổ chức ăn uống (tiệc mặn), chỉ tổ chức ăn uống cho anh em nội bộ. Các đám tang được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm...

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã 135 Cán Khê đã đạt được những kết quả quan trọng, kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đạt 16/19 tiêu chí NTM, phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017.

Quốc Hưng