dd/mm/yyyy

Vay vốn nuôi trâu và trồng cam, nhà nông ấm no

Trong những năm qua, các cấp Hội nông dân tỉnh Nghệ An đã tăng cường xây dựng và phát huy hiệu quả nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), giúp nông dân xây dựng nhiều mô hình sản xuất, dự án nhóm nông dân liên kết…

Giải ngân vốn theo dự án

Trước khi được vay vốn Quỹ HTND, gia đình chị Huỳnh Thị Vinh (xóm Bích Hạnh, xã Nghĩa Bình) đang nuôi 1 con trâu nái. Thấy nuôi trâu nái cho hiệu quả cao, vừa tận dụng được sức kéo, vừa có thêm thu nhập từ việc bán nghé, chị Vinh có ý định mua thêm trâu nái về nuôi. Tuy nhiên số tiền mua trâu không hề nhỏ, trong khi gia đình chị lại không có vốn.

“May là tháng 7.2013, tôi được Hội nông dân cho vay 20 triệu đồng từ Quỹ HTND. Có tiền, vợ chồng tôi mua thêm 1 con nghé cái về nuôi. Nhờ chăn nuôi trâu mà gia đình tôi lo cho các con ăn học và trang trải cuộc sống” - chị Vinh bộc bạch. Hiện, tổng số đàn trâu của nhà chị Vinh đã lên đến 6 con (trước đó đã bán 5 con).

Được vay vốn Quỹ HTND, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã vươn lên, khá giả. ĐT
Được vay vốn Quỹ HTND, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã vươn lên, khá giả. ĐT

Nghĩa Bình là xã miền núi, có nhiều bãi chăn thả rộng, nguồn cỏ dồi dào rất thuận lợi cho đàn trâu, bò phát triển. Hiện toàn xã có 570 con trâu, phân bố rải rác ở các hộ, không nuôi quy mô lớn. Chăn nuôi trâu đang giúp các hộ nông dân nơi đây có của ăn của để.

Lãnh đạo Hội nông dân xã Nghĩa Bình cho biết: Được vay vốn Quỹ HTND, tất cả các hộ đều chăn nuôi hiệu quả, kinh tế gia đình từng bước ổn định, vươn lên khá giả. Trong tổng số 15 hộ vay vốn có 2 hộ cận nghèo, hiện các hộ này đã thoát nghèo bền vững.

Ở huyện Anh Sơn, với nguồn vốn từ Quỹ HTND T.Ư ủy thác, Hội nông dân tỉnh đã triển khai xây dựng dự án “Trồng cam hàng hóa” tại xã Đỉnh Sơn với quy mô gần 10ha gồm 20 hộ tham gia, tổng số vốn

Hầu hết các dự án do nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh Nghệ An quản lý đều được triển khai tại vùng dân cư tập trung, cùng nuôi trồng một loại cây, con, cùng ngành nghề, lĩnh vực” - Ông Trần Văn Hường.

đầu tư gần 1,3 tỉ đồng, thời gian vay 3 năm. Đến nay, dự án đã đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho người trồng cam. Sau khi trừ chi phí, mỗi hộ thu lãi từ 400 - 500 triệu đồng/năm. Mô hình hiện được nhân rộng ở các huyện: Yên Thành, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Con Cuông.

Cho vay đúng đối tượng

Tính đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trong tỉnh Nghệ An đạt trên 51 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn T.Ư ủy thác 16,7 tỉ đồng, ngân sách tỉnh cấp 23 tỉ đồng, ngân sách huyện cấp 8,49 tỉ đồng, còn lại là nguồn cấp xã vận động. Từ năm 2012 đến nay, nguồn vốn Quỹ HTND đã giải ngân thực hiện 236 lượt dự án với gần 5.000 lượt hộ hội viên nông dân được vay vốn.

Ông Trần Văn Hường- Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh Nghệ An khẳng định: “Các dự án vay vốn Quỹ HTND trong toàn tỉnh đều phát huy hiệu quả kinh tế và được nhân rộng như dự án chăn nuôi bò, dê sinh sản tại các huyện miền núi, dự án trồng nấm tận dụng nguồn phế thải từ nông nghiệp… Các dự án đã góp phần hình thành các mô hình kinh tế tập thể theo hướng liên kết, hợp tác sản xuất hàng hóa. Dự kiến từ các tổ, nhóm triển khai dự án sẽ hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác ND”.

Để giúp người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn, thời gian tới Hội nông dân các cấp tỉnh Nghệ An tích cực phối hợp với các địa phương khảo sát cho vay đúng đối tượng, tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh, thường xuyên tổ chức sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm, tham quan mô hình kinh tế hiệu quả để hội viên, nông dân học hỏi phát triển sản xuất trồng trọt.

Đức Thịnh