dd/mm/yyyy

Trung Quốc được mùa vải thiều, Việt Nam tăng tiêu thụ nội địa

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT), năm nay Trung Quốc cũng được mùa vải thiều, thời vụ thu hoạch lại không lệch quá nhiều so với Việt Nam. Do vậy, các địa phương phải có những kịch bản tiêu thụ thật sát thực tế, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Trung Quốc được mùa vải

Theo thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, mùa thu hoạch vải của Trung Quốc (theo thứ tự là đảo Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây...) thường bắt đầu từ cuối tháng 4 và kết thúc vào cuối tháng 8. Hiện, diện tích vải của Trung Quốc đạt trên 500.000ha.

Trung Quốc được mùa vải thiều, Việt Nam tăng tiêu thụ nội địa - Ảnh 1.

Nông dân Bắc Giang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch vải thiều. Ảnh: TTXVN

"Trước diễn biến phức tạp dịch Covid-19, cần đặc biệt coi trọng thị trường nội địa, bởi đây là thị trường tiềm năng với khoảng 100 triệu dân. Khai thác tốt thị trường nội địa thì sản lượng vải của Bắc Giang hoàn toàn không phải lo lắng về đầu ra”.

Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang

Điều đáng quan tâm lúc này là, khoảng 70% lượng vải tươi chính vụ của Trung Quốc được thu hoạch từ trung tuần tháng 6 đến cuối tháng 7, không lệch quá nhiều so với vải thiều Việt Nam. Chưa kể, năm nay, do thời tiết thuận lợi hơn vụ vải năm ngoái nên sản lượng vải của nước này dự báo sẽ trở lại bình thường, nguồn cung do đó dự báo sẽ tăng lên.

Số liệu của Hiệp hội Vải thiều Quảng Đông cho thấy, 99% lượng vải tươi của Trung Quốc được bán tại nội địa và chỉ khoảng 1% vải tươi được xuất khẩu, trong đó, 65% được xuất khẩu từ Quảng Đông, 30% lượng này từ Hải Nam.

Vải được mùa nên nguồn cung trong năm 2020 sẽ lớn hơn năm 2019, điều này sẽ tác động mạnh tới giá bán. Vải thiều từ các khu vực trồng khác ở Trung Quốc dự kiến sẽ được đưa vào thị trường từ ngày 10/5/2020. Giá vải thiều tại Trung Quốc hiện khá cao, đang dao động khoảng 30 - 50 NDT/0,5kg. Trong tháng 5/2020, vào vụ thu hoạch, nguồn cung vải thiều tăng, dự kiến giá giảm xuống còn khoảng 10 NDT/0,5kg và giá có thể giảm xuống dưới 10 NDT/0,5kg vào cuối tháng 5/2020.

Không chỉ vậy, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cũng cho biết, nửa đầu tháng 4/2020, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh đối với các lái xe từ Việt Nam sang giao nhận hàng hóa và điều chỉnh thời gian thông quan đối với hoạt động trao đổi cư dân biên giới dẫn đến việc nhiều xe hàng bị ách tắc tại cửa khẩu, trong đó chủ yếu là trái cây và nông sản.

Trong chuyến đi kiểm tra thực tế tình hình sản xuất tại thủ phủ vải thiều Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cũng nhận định, vụ vải năm nay sẽ còn chịu tác động bởi hai yếu tố, đó là diễn biến thời tiết bất thuận có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, giảm giá trị. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 sẽ gây gián đoạn thị trường, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu.

Đặc biệt coi trọng thị trường nội địa

Theo một nhà cung cấp vải thiều cho các siêu thị và chợ đầu mối của Trung Quốc, năm 2020, nhà cung cấp này sẽ cải tiến mẫu mã đóng gói vải thiều, vì bao bì là một yếu tố quan trọng nhằm mục đích thu hút người tiêu dùng Trung Quốc.

Theo yêu cầu của Trung Quốc, để xuất khẩu chính ngạch, từ tháng 5/2019, bắt buộc trên một số hoa quả, trong đó có vải thiều khi nhập khẩu vào thị trường nước này phải có bao gói, tem nhãn truy xuất nguồn gốc. Với riêng trái vải, từ niên vụ 2019, Trung Quốc yêu cầu phải đóng gói trong thùng xốp có in tem chìm.

Trước sự cạnh tranh trên thị trường và tác động của dịch Covid-19, hiện các địa phương có diện tích vải thiều lớn đang nỗ lực xây dựng các kịch bản để tiêu thụ.

Theo Sở NNPTNT tỉnh Hải Dương, diện tích vải toàn tỉnh năm nay khoảng 9.750ha. Tổng sản lượng quả dự kiến 45.000 tấn, cao hơn 20.000 tấn so niên vụ vải năm 2019. Thời gian thu hoạch trà vải sớm dự kiến từ ngày 10-30/5. Riêng vải thiều chính vụ sẽ thu hoạch từ ngày 1 - 20/6.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho biết, hiện đã có nhiều doanh nghiệp đến các vùng vải thiều của tỉnh đăng ký bao tiêu loại trái cây đặc sản này. Song, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nên việc tiêu thụ vải có thể sẽ gặp khó khăn. Trước tình hình trên, tỉnh này đề nghị Bộ NNPTNT làm việc với Trung Quốc để tạo điều kiện xuất khẩu được thuận lợi. Đặc biệt là các yêu cầu về bao bì, đóng gói, tem nhãn… cần thông báo sớm.

Tương tự, tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, năm 2020, tỉnh này có trên 28.000ha vải thiều, sản lượng ước đạt trên 160.000 tấn. Theo đó, trà vải sớm sẽ cho thu hoạch từ ngày 20/5 đến 5/6, vải thiều chính vụ thu hoạch từ ngày 10/6.

Để có vụ vải được mùa được cả giá, theo ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, tỉnh này đã chủ động xây dựng các kịch bản tiêu thụ vải thiều. Cụ thể, kịch bản thuận lợi nhất là xuất khẩu sang thị trường truyền thống và thị trường mới. Kịch bản thứ hai, khó khăn nhưng vẫn có thể xuất khẩu được. Kịch bản thứ ba, khó khăn nhất khi không xuất khẩu được.

“Trước diễn biến phức tạp dịch Covid-19, cần đặc biệt coi trọng thị trường nội địa, bởi đây là thị trường tiềm năng với khoảng 100 triệu dân. Khai thác tốt thị trường nội địa thì sản lượng vải của Bắc Giang hoàn toàn không phải lo lắng về đầu ra” - ông Thái nhận định.

“Khoảng 3 tuần nữa là thời điểm thu hoạch vải thiều, các địa phương cần đặc biệt quan tâm đến chăm sóc tốt cho vải để đảm bảo chất lượng. Năm nay tác động bao trùm là dịch Covid-19, vì vậy nếu không chuẩn bị không tốt sẽ bị gián đoạn nguồn cung” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định.

Khánh Nguyên