dd/mm/yyyy

Trồng 2 sào giống chuối già hương lãi 100 triệu đồng mỗi vụ

Ở xã Vĩnh Ngọc, TP.Nha Trang (Khánh Hòa), hầu hết nhà nào cũng biết về câu chuyện ông Lê Hoàng Oanh làm giàu từ cây chuối già hương.

Vườn chuối già hương của ông Oanh đang cho quả to, màu sắc đẹp

Tuy diện tích trồng không được nhiều, nhưng nhờ áp dụng phương pháp mới nên vườn chuối già hương cho thu nhập lãi tiền triệu. Ông Oanh tâm sự: “Trồng chuối tinh thần rất thỏa mái. Khi ngắm nhìn buồng chuối vào mỗi buổi sáng trước khi đi làm, càng ngắm càng mê nên mình không sợ già nữa”.

Đi thăm quan vườn chuối, chúng tôi thấy quả nào quả nấy ra xanh mướt, căng bóng, mỗi buồng hàng chục kg, để nâng được buồng chuối cần phải có 2 người. Tuy chỉ với diện tích khoảng 2 sào, nhưng mỗi năm gia đình ông Oanh có lãi khoảng 100 triệu đồng.

Lúc đầu, vườn chuối già hương của ông Oanh do trồng mật độ dày dẫn đến những buồng chuối ít quả, chuối lớn đến đâu thì sâu đến đấy, quả nhỏ chỉ bằng ngón tay út. Không chịu bỏ cuộc, ông Oanh đã tìm hiểu thông tin trên mạng và học những người trồng chuối của các huyện lân cận.

Nhờ vậy mà đến nay vườn chuối của gia đình ông Oanh mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, ông đang xây dựng căn nhà khang trang và con cái đều được ăn học đến nơi, đến chốn.

Ông cho rằng, cây chuối già hương lâu nay nông dân thường trồng với mật độ dày nên quả nhỏ, ngoài ra còn do không chuyển hố trồng dẫn đến hiệu quả thấp. Để khắc phục trình trạng trên, ông Lê Hoàng Oanh đã tự mình tìm tòi ra bí quyết trồng chuối già hương.

Ông Oanh chia sẻ: Về kỹ thuật trồng và chăm sóc chuối, mỗi bụi chuối tốt nhất chỉ cho thu hoạch 2 đợt. Sau khi thu hoạch chuối đợt 2 cần phá bỏ những hố cũ và chọn cây con để chuyển sang trồng hố mới, mỗi bụi chuối chỉ nên giữ 2 cây con.

Trước khi trồng, cần đào hố có độ sâu 0,5m, rộng 0,5m, dài 0,5m, bón phân chuồng và vôi. Sau khi tiến hành trồng phải thường xuyên phun nước bằng hệ thống tưới phun sương để hạn chế dịch bệnh trên cây chuối. Cách làm này vừa giúp cho chuối tăng năng suất, quả to, màu sắc đẹp và đồng thời hạn chế được bệnh tuyến trùng rễ.

Chỉ có 2 sào đất trồng chuối già hương ông Oanh đã thu về 100 triệu đồng/vụ

Ông khẳng định, cây chuối cho quả quanh năm, kỹ thuật chăm sóc lại dễ dàng, thích nghi với nhiều chân đất, hiệu quả kinh tế cao, trong khi đó chi phí lại thấp, tháng nào cũng có thu hoạch vài chục buồng. Trong quá trình chăm sóc ông còn ứng dụng thêm quy trình VietGAP, chuối sạch, an toàn nên đầu ra của chuối già hương luôn gặp thuận lợi trên thị trường.

Không những làm giàu cho bản thân, ông còn tích cực vận động hướng dẫn người dân áp dụng kỹ thuật mới, hỗ trợ những cây giống chuối già hương cho những người có cùng sở thích. Chỉ tay vào một khoảng vườn 3 sào bên cạnh, ông vui mừng nói: “Vườn này đang cho thu hoạch, kỹ thuật 100% do ông hướng dẫn đấy, với giá mua như hiện nay vườn của hộ này sẽ bội thu”.

Theo Hội Nông dân xã Vĩnh Ngọc, giá chuối già hương thời gian gần đây ổn định, người trồng chuối đang có lãi sau khi xuất bán. Hằng năm, Hội nông dân luôn có chủ trương khuyến khích các hộ nông dân áp dụng kỹ thuật tiên tiến phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhờ chăm chỉ làm ăn và tích cực hoạt động công tác xã hội mà bản thân ông Oanh được tín nhiệm bầu vào phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Ngọc.

Mặc dù cây chuối già hương ở Khánh Hòa trồng rất phổ biến nhưng một số hộ dân chưa mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật nên năng suất mang lại thấp. Từ ngày ông Oanh chuyển sang kỹ thuật mới, nhiều thương lái đến đặt mua bao tiêu sản phẩm ngay tại vườn, mức giá tăng gấp 1,5 lần so với thị trường.
Ông Lê Hoàng Oanh
Tâm Công