Tổng GĐ Hà Nội Metro nói điều bất ngờ về tàu Cát Linh - Hà Đông

Thế Anh Thứ tư, ngày 22/05/2024 11:14 AM (GMT+7)
TS. Vũ Hồng Trường, Tổng GĐ Hà Nội Metro cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được đông đảo người dân ghi nhận là phương tiện đi lại nhanh chóng, an toàn, xanh, sạch, đẹp.
Bình luận 0

Sáng nay (22/5), tại Hội thảo: "Giải bài toán phát triển giao thông đô thị" diễn ra tại Hà Nội, TS. Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) nhấn mạnh, tàu Cát Linh - Hà Đông đã thay đổi thói quen tham gia giao thông của người dân.

Nói về hoạt động của tàu Cát Linh - Hà Đông, ông Trường cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được đông đảo người dân ghi nhận là phương tiện đi lại nhanh chóng, an toàn, xanh, sạch, đẹp.

Theo thống kê, mỗi ngày có trên 35 ngàn hành khách sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là phương tiện đi lại trong đó 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% còn lại là đi lại với các mục đích khác.

Tổng GĐ Hà Nội Metro nói điều bất ngờ về tàu Cát Linh - Hà Đông- Ảnh 1.

Ông Vũ Hồng Trường. Ảnh: L.K

"Hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông bằng vé tháng với tỉ lệ bình quân trong ngày chiếm 70% đặc biệt khách đi lại bằng vé tháng trong giờ cao điểm chiếm trên 85%", ông Trường nêu rõ.

Ông Trường cho hay, điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động đã làm thay đổi thói quen đi lại theo hướng chuyển dịch từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng đồng thời tạo dựng văn hóa tham gia giao thông văn minh, lịch sự.

"Hiện nay, người dân đã chấp nhận đi bộ để tiếp cận các nhà ga (thậm chí trên 2 km) và sử dụng xe buýt cũng như các phương tiện công cộng khác để tiếp cận các nhà ga", ông Trường nhấn mạnh.

Kết quả điều tra khảo sát cho thấy, trên 60% hành khách có xe máy và 18% có ôtô con nhưng vẫn sử dụng ĐSĐT để đi lại với những chuyến đi trong vùng phục vụ của tuyến", ông Trường nói.

Cũng theo ông Trường, di chuyển tàu điện còn giúp giảm thiểu tai nạn giao thông do phương tiện vận tải công cộng nói chung, đặc biệt đường sắt đô thị là phương tiện thân thiện và an toàn.

Việc thay đổi thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông nhất là với các đô thị đang sử dụng xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu như ở Việt Nam hiện nay.

Điều đáng mừng là văn hóa này đang từng bước lan tỏa sang các phương tiện công cộng khác ở Hà Nội như: BRT, xe buýt điện…

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội cho biết, những ngày gần đây, các cơ quan thông tấn, báo chí đăng bài viết, phản ánh thông tin liên quan đến kết quả thực hiện năm 2023 của Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội (đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông) có lãi tăng vọt.

Kết thúc năm 2023, lãi sau thuế của tuyến đường sắt đô thị này đạt hơn 13,1 tỷ đồng, tăng gấp gần 6 lần so với năm 2022, và là năm thứ hai liên tiếp công ty có lợi nhuận dương trở lại sau nhiều năm chịu lỗ.

Liên quan đến việc này, Sở GTVT đề nghị Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra, làm rõ các thông tin đã được các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh như đã nêu trên, có báo cáo kết quả về Sở GTVT để phối hợp theo dõi (tiến độ xong trước ngày 22/5.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem