Tin vui: Nhật Bản chính thức mở cửa nhập khẩu vải thiều Việt Nam

Việt Phương Thứ hai, ngày 20/04/2020 15:28 PM (GMT+7)
Sáng ngày 20/4, Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch mở rộng vùng sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn Quốc tế và ký hợp đồng tiêu thụ năm 2020.
Bình luận 0

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương, đây là năm đầu tiên quả vải tươi của Việt Nam được Nhật Bản chấp thuận nhập khẩu. So với một số nước đã nhập khẩu vải thiều trước đây, Nhật Bản được đánh giá là thị trường khó tính, đòi hỏi cao về kỹ thuật trồng, xử lý kiểm dịch thực vật trước khi xuất bán, đóng gói.

Chia sẻ thông tin tại hội nghị này, ông  Lê Nhật Thành, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch sau nhập khẩu I (Cục BVTV, Bộ NN&PTNT) cho biết, để quả vải xuất khẩu thành công sang Nhật Bản và các thị trường khác, người trồng vải cần áp dụng thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, lập và lưu lại hồ sơ, nhật ký sản xuất nhằm truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chặt chẽ trong sử dụng thuốc BVTV theo đúng danh mục cho phép của Bộ NN&PTNT, cũng như những quy định khắt khe của các thị trường xuất khẩu hướng tới.

img

Nông dân Hải Dương đang tích cực chăm sóc vải thiều, áp dụng các kỹ thuật thực hành nông nghiệp tốt.

Theo bà Vũ Thị Hà, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương, ngay sau khi nhận được tín hiệu vui từ thị trường Nhật Bản, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của Cục BVTV và các doanh nghiệp xuất khẩu, đề ra các giải pháp giám sát dư lượng thuốc BVTV như: Thử nghiệm phun thuốc bằng thiết bị bay không người lái, phân tích dư lượng thuốc BVTV sau phun, hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV, đảm bảo thời gian cách ly thuốc trước thu hoạch để đảm bảo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

img

Thử nghiệm phun thuốc BVTV cho vườn vải bằng thiết bị bay không người lái.

Kết quả, các mã số vùng trồng vải phục vụ xuất khẩu đi Nhật Bản, Mỹ, Úc của tỉnh Hải Dương đã được các nước chấp thuận và hiện tại đã có 3 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản thực hiện ký kết bao tiêu sản phẩm vụ thu hoạch 2020.

Tổng diện tích vải thiều toàn tỉnh Hải Dương hiện là 9.750ha, với tổng sản lượng dự kiến 45.000 tấn.

Trong đó, tổng diện tích sản xuất vải, nhãn theo tiêu chuẩn quốc tế phục vụ xuất khẩu và thị trường cao cấp là 220ha, với sản lượng dự kiến đạt 1.250 tấn. Theo dự kiến, trà vải sớm sẽ cho thu hoạch từ ngày 05-30/5/2020 và trà vải thiều cho thu hoạch từ ngày 01-25/6/2020.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem